Xe ASEAN áp đảo thị trường Việt Nam

HỒNG NGA - Ảnh: T.LINH| 25/03/2019 05:08

Với lợi thế về thuế nhập khẩu, kiểu dáng, giá cả phù hợp, xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, đặc biệt là từ Thái Lan, Indonesia đang áp đảo thị trường xe hơi tại Việt Nam.

Xe ASEAN áp đảo thị trường Việt Nam
Xe nhập khẩu, đặc biệt là xe đến từ Thái Lan, Indonesia áp đảo thị trường

Xe nhập khẩu, đặc biệt là xe đến từ Thái Lan, Indonesia áp đảo thị trường

Liên tục hai năm qua, xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN, nhiều nhất là từ Thái Lan, Indonesia liên tục tăng về số lượng. Đặc biệt, với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN xuống 0% đã làm thay đổi khá mạnh cục diện thị trường. Trong năm 2017, cả nước nhập khẩu khoảng 94.000 ô tô nguyên chiếc, trị giá hơn 2,15 tỷ USD.

Năm 2018, Việt Nam tiếp tục nhập khẩu 81.000 ô tô với kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về giá trị so với năm 2017. Xe nhập khẩu năm 2018, Thái Lan là nước chiếm số lượng nhiều nhất với 55.364 chiếc, kế đó là Indonesia với 17.146 chiếc. Đây là hai thị trường được hưởng thuế suất nhập khẩu giảm mạnh, từ 30% năm 2017 xuống 0% vào năm 2018. Trong khi đó, xe nhập từ các nước khác như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đức... càng lúc càng giảm số lượng.

Hai tháng đầu năm nay, xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục tăng mạnh. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 2 cả nước đã nhập 14.134 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch hơn 300 triệu USD, tăng 21,2% về lượng và 9,6% về giá trị so với tháng 1/2019. Cộng dồn từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 25.777 ô tô được nhập về với kim ngạch vượt ngưỡng 500 triệu USD.

Điều đáng nói là trong số này, lượng xe nhập khẩu miễn thuế từ khu vực ASEAN chiếm số lượng áp đảo với 93%. Trong đó, xe nhập từ Thái Lan lên đến 9.386 chiếc, xe từ Indonesia là 3.821 chiếc. Xe nhập từ các quốc gia khác chiếm số lượng khá nhỏ như Nhật Bản (chỉ 305 xe), Nga (152 xe), Mỹ (145 xe)...

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm đến giá cả mà chú ý nhiều hơn đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Mặc dù là nhập khẩu từ Thái Lan, Indoneisa nhưng hầu hết các mẫu xe này đều được sản xuất bởi các thành viên của những hãng đã có mặt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Ford, Nissan... nên chất lượng đã được chứng nhận toàn cầu.

Chẳng hạn như với thương hiệu Toyota, các dòng xe được ưa chuộng của thương hiệu này như Rush, Avanza, Wigo... đều nhập về từ một thành viên của Hãng đang sản xuất tại nhà máy của Toyota Indonesia. Tương tự, xe của Honda Việt Nam, Ford Việt Nam nhập về đều là sản phẩm của các thành viên cùng tập đoàn.

Với lợi thế của nơi sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa cao, xe được sản xuất tại những trung tâm của các hãng này có giá thành tốt. Hơn nữa, vì hưởng thuế xuất nhập khẩu trong nội khối là 0% cũng góp phần giúp giá xe rẻ hơn những nơi khác. Điều quan trọng không kém là các dòng xe nhập khẩu đều là xe phiên bản mới nhất, trang bị công nghệ hiện đại nhất của hãng, phù hợp với nhu cầu của đa số người dùng Việt Nam.

Thị trường xe nhập khẩu dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới vì nhu cầu về xe, đặc biệt là xe ở mức giá tầm trung ở Việt Nam đang tăng cao. Đó là lý do để các hãng lên kế hoạch đưa những mẫu xe mới về Việt Nam trong thời gian tới. Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, kể từ quý II đến cuối năm nay, sẽ có nhiều mẫu xe mới như Suzuki Ertiga, Toyota Camry, Toyota Fortuner, Honda Brio được giới thiệu đến người tiêu dùng. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất Nhật Bản, trong quý II/2019, mẫu xe Camry thế hệ mới với hai phiên bản động cơ 2.0G và 2.5G từ Thái Lan sẽ được nhập về Việt Nam.

Cũng trong xu hướng đó, Suzuki đang chuẩn bị đưa mẫu MPV Ertiga 2019 phân phối tại Việt Nam vào giữa năm nay sau thời gian dài gián đoạn. Trong khi đó, một hãng xe Nhật khác là Honda đang triển khai các thủ tục để sớm đưa mẫu xe nhỏ Brio về Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, Việt Nam đã chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại. Việt Nam cũng chi đến 654 triệu USD nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng xe máy.
Chỉ trong hai tháng đầu năm, thị trường đã chi hơn 630 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng xe hơi.

Đây là mẫu xe được giới tiêu dùng đánh giá cao khi Honda Việt Nam giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2018. Đây cũng là mẫu xe đô thị hạng A cạnh tranh trực tiếp với KIA Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Hiện tại, nhiều hình ảnh về mẫu xe này trên đường chạy thử đã được giới thiệu với giới nghiên cứu và đại diện Honda Việt Nam cũng đã xác nhận, trong quý II tới, Brio nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của các doanh nhân kinh doanh xe, thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 sẽ khởi sắc. Theo đó, quy mô thị trường mở rộng, nhu cầu sử dụng tăng cao, lượng xe nhập khẩu dồi dào hơn và mẫu mã, chủng loại cũng đa dạng hơn.
Năm nay, biểu thuế nhập khẩu không thay đổi so với năm 2018 khi thuế xe nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam vẫn là 0%, dự báo các dòng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục về Việt Nam với số lượng lớn hơn. Và khi đã quen với sự thay đổi của thị trường cộng với nhu cầu tiêu dùng tăng lên, các hãng xe sẽ mạnh dạn tăng số lượng nhập khẩu, đưa những mẫu xe mới nhất về thị trường.

Bên cạnh dòng xe bình dân và tầm trung đến từ nội khối ASEAN, thời gian tới, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhiều khả năng sẽ được ký vào giữa năm nay hứa hẹn một tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp. Vì khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm. Sự cắt giảm này hứa hẹn kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang.

Cùng với đó, xe nhập khẩu đến từ Trung Quốc cũng sẽ tăng. Năm 2018, có 800 xe con của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, chủ yếu là dòng xe đa dụng (SUV) dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu như Zoyte, BAIC. Xe của của những thương hiệu này được thiết kế với kiểu dáng gần giống với những hãng xe sang nổi tiếng thế giới như Porsche, Range Rover, Marcedes-Benz...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe ASEAN áp đảo thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO