Vẫn chờ "xe xanh"

MINH CHÂU| 12/02/2014 04:18

Tại "chợ xe" thường niên lớn nhất Việt Nam - Vietnam Motor Show - vào cuối năm 2013, người ta thấy rất nhiều xe sang. Nhưng để tìm xu hướng "xe xanh" tiết kiệm nhiên liệu, "xanh" môi trường thì ít thấy.

Vẫn chờ

Tại "chợ xe" thường niên lớn nhất Việt Nam - Vietnam Motor Show - vào cuối năm 2013, người ta thấy rất nhiều xe sang. Nhưng để tìm xu hướng "xe xanh" tiết kiệm nhiên liệu, "xanh" môi trường thì ít thấy.

Đọc E-paper

Mitsubishi giới thiệu dòng xe tiêu hao xăng dưới 5 lít/100km, Ford ra mắt động cơ nhỏ công năng lớn, Hino ra mắt dòng xe tải tiêu chuẩn khí thải Euro 3... là những thông số kỹ thuật được các hãng ấy đưa ra "mặt tiền" gian hàng của mình. Với Mitsubishi, chiếc Mirage trở thành tâm điểm thu hút người xem khi nó có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,7 lít/100km.

Tất nhiên, đó mới là thông số của nhà sản xuất và tất nhiên đây là dòng xe nhỏ (cận B), nhưng chính sự sắp xếp của hãng trong trưng bày đã cho thấy họ mong muốn truyền tải đến khách hàng thông điệp gì. Giá của dòng xe này từ 400 triệu đến gần 470 triệu đồng, không phải là quá cao so với mặt bằng chung thị trường xe hơi Việt Nam.

Các hãng xe tự hào khi đưa yếu tố tiết kiệm nhiên liệu lên hàng đầu trong cuộc triển lãm xe lớn nhất Việt Nam năm 2013

Còn hãng xe Mỹ Ford quá tự hào khi động cơ EcoBoost của họ hai năm liền (2012 -2013) đạt danh hiệu "Động cơ của năm" và được ưa chuộng ở châu Âu, nơi các tiêu chuẩn luôn là hàng đầu như một chuẩn mực cho thế giới, nhất là sản phẩm ngành công nghiệp. Cũng như Mitsubishi, Ford trưng nguyên động cơ này ngay lối vào gian hàng của mình. Họ có quyền tự hào khi động cơ chỉ 1,0L này lại ngang hoặc hơn động cơ 1,6L với 125 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu là 5,3 lít/100km. Tại Việt Nam, dòng Fiesta sẽ là dòng xe đầu tiên gắn động cơ này.

Có thể thấy, những dòng xe sang, máy mạnh bây giờ cũng không có chuyện tiêu hao quá nhiều xăng mà chỉ nằm trong khoảng 8 - 10 lít/100km, như BMW, Lexus, Mercedes, cho dù những chiếc xe này có máy lớn. Chính vì thế, so sánh là khập khiễng khi mức tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hạng xe, công suất máy, khung gầm..., nhưng xu thế tương lai đâu chỉ là đẹp, sang, tiện nghi mà còn là tiết kiệm nhiên liệu. Không tự nhiên mà người ta phải tìm cách chế tạo xe lai, xe điện, xe chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nói điều này sẽ có người cho rằng tỷ lệ người dùng xe hơi ở Việt Nam còn ít và biết bao giờ "ước mơ bốn bánh" mới thành hiện thực. Nhưng, nếu một ngày ước mơ thành hiện thực, liệu niềm vui có "tày gang" khi phải tốn quá nhiều tiền mỗi khi... khởi động ước mơ? Nếu đúng với con số của ban tổ chức, trong thời gian triển lãm đã có hơn 150.000 người tham quan thì thông điệp mà các hãng muốn chuyển tải sẽ không thừa, vấn đề là họ muốn truyền tải điều gì.

Trong khi những dòng xe Hibrid như Toyota Prius, Toyota Camry, Ford Fusion... được bán ở các nước thì tại Việt Nam, sự xuất hiện của những dòng xe này là cực hiếm. Có thông tin cho rằng Porsche Việt Nam đưa ra kế hoạch nhập dòng xe Panamera S.E Hybrid.

Chiếc xe này được trang bị một động cơ xăng V6, dung tích 3,0L, công suất 422 mã lực cùng với động cơ điện 97 mã lực. Theo nhà sản xuất, nếu chạy bằng động cơ xăng và điện, Panamera S.E Hybrid chỉ tiêu hao khoảng trên 3 lít/100km.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn chờ "xe xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO