Turbocharger và cuộc chiến với xe điện

GIANG LANG| 29/07/2016 04:30

Xe điện và xe hybrid là những sản phẩm thích hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Thế nhưng, đừng lầm khi cho rằng đó là lựa chọn duy nhất, ít ra là đến lúc này.

Turbocharger và cuộc chiến với xe điện

Xe điện và xe hybrid là những sản phẩm thích hợp với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Thế nhưng, đừng lầm khi cho rằng đó là lựa chọn duy nhất, ít ra là đến lúc này.

Đọc E-paper

Với việc đưa những chiếc xe điện Tesla lên tầm cao mới trong làng xe hơi, tỷ phú Elon Musk nhiều lần được báo chí ca ngợi là "Steve Jobs" ngành xe hơi. Nếu Steve Jobs thay đổi thói quen, thậm chí tạo ra khái niệm mới về điện thoại di động bằng những chiếc iPhone, thì Elon Musk đã thay đổi bộ mặt xe hơi bằng Tesla: một chiếc xe điện thời thượng, vừa đẹp vừa có công suất và tốc độ hoàn hảo, lại vừa thân thiện với môi trường nhờ việc sử dụng năng lượng phi hóa thạch.

Sức ảnh hưởng của những chiếc xe Tesla thậm chí càng lớn trong thời đại giá năng lượng tăng cao và một phần là về hình ảnh, khi Volkswagen bị phanh phui vụ bê bối gian lận khí thải năm ngoái. Tuy nhiên, các dòng xe truyền thống vẫn chứng tỏ có đất sống hẳn hoi và "sống" nhờ sự thay đổi. Sẽ không quá khi đề cập tới một sự lựa chọn mới là Turbocharger, tức hệ thống tăng áp dành cho động cơ.

Báo USA Today trong một bài viết, trên số phát hành vào đầu tháng 7/2016, khẳng định rằng, trong khi phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới vào năm 2025, ngành công nghiệp xe hơi đã hướng tới việc phát triển xe điện và xe hybrid (tức loại xe được động lực bằng hai nguồn năng lượng trở lên, thường là dùng pin và xăng cùng lúc). Tuy nhiên, có một con đường thứ ba đang ngày càng chứng tỏ tính ưu việt không kém: vẫn dùng nhiên liệu đốt, nhưng trang bị bộ tăng áp.

Ford F-150 – Nguồn: Ford

Ngày 14/7, hãng Ford công bố họ đã bán được một triệu chiếc bán tải F-150, phần lớn hút khách từ bộ tăng áp EcoBoost. Sau 5 năm kể từ lần đầu ra mắt, EcoBoost đã ghi nhận những thành công đáng kể và hai phiên bản EcoBoost phổ biến nhất hiện nay là 2,7 lít và 3,5 lít. Trong phiên bản F-150 năm 2017, Ford sẽ trang bị động cơ EcoBoost V6 mới với công suất tối đa 375 mã lực và momen xoắn cực đại 637 Nm.

Những loại xe có trang bị động cơ tăng áp đã tăng 8% trong thị trường năm 2010. Năm 2015, nó đã mở rộng thị phần lên gần gấp 3 lần: 22%. Dự kiến với đà này, các dòng xe có turbocharger sẽ chiếm 38% thị phần trong năm 2020, USA Today dẫn nguồn công ty tư vấn LMC Automotive cho biết.

Động cơ EcoBoost V6 mới, công suất tối đa 375 mã lực – Nguồn: Ford

Ra đời từ sự hợp tác giữa Ford và hãng nghiên cứu động cơ FEV Engineering, EcoBoost đã đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu nhờ tính hiệu quả và bảo tồn nhiên liệu. Về cơ bản, EcoBoost giúp việc tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn nhờ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với bộ tăng áp, cho phép xe hoạt động mạnh ở cả hai tua máy thấp lẫn cao. Như vậy nếu có bộ tăng áp dạng này, động cơ xe vẫn đạt được công suất cao mà không cần tỷ lệ thuận với dung tích xi-lanh (tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu). Theo thông số của Ford, việc sử dụng EcoBoost trong động cơ sẽ giúp giảm khoảng 20% nhiên liệu bị tiêu hao và giảm 15% khí xả gây hiệu ứng nhà kính so với các loại động cơ cùng công suất.

Từ khi ra mắt EcoBoost 3.5L V6 ở thị trường Bắc Mỹ năm 2009 tới nay, ban đầu chỉ dành cho xe cỡ lớn, hãng Ford đã phát triển theo xu hướng tinh giảm các chi tiết và giúp động cơ nhỏ gọn hơn, áp dụng cho nhiều loại xe nhỏ hơn. Tại Việt Nam, các sản phẩm phổ biến như Ford Focus hay Ford Fiesta cũng có bản trang bị EcoBoost.

Ford Fiesta 1.0 EcoBoost - Nguồn: Paultan.org
Ford Focus 1.5L EcoBoost - Nguồn: Paultan.org

Ford đang gợi ý người dùng chuyển sang sử dụng các phiên bản trang bị EcoBoost của họ, dựa trên thực tế của F-150, khi bản có EcoBoost đã chiếm tới 60% toàn bộ các dòng F-150 bán ra ở Mỹ. Để nói về sự tiết kiệm, Ford ước tính rằng nếu dùng các sản phẩm có trang bị EcoBoost, người dùng sẽ tiết kiệm tổng cộng 255 triệu USD trong một năm, với điều kiện giá xăng khoảng 2,3 USD trên mỗi gallon.

Nói cách khác, nếu Tesla và Toyota Prius dẫn đầu về xe điện và hybrid thì EcoBoost là niềm tự hào của hãng Ford. Đó là một cách thức khác để tiết kiệm tiền, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường hơn.

Trong thời gian qua, nhiều hãng cũng đi theo con đường sử dụng động cơ tăng áp cho sản phẩm của họ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hãng Hyundai (Hàn Quốc) vừa công bố việc sử dụng động cơ tăng áp cho sản phẩm Elantra Sport 2017 của họ tại thị trường Mỹ. Ở Brazil, xu hướng sử dụng động cơ nhỏ gọn 3 xi-lanh, 1 lít được Volkswagen "khơi mào", sau đó Hyundai cũng tham gia thị trường này với động cơ HB20 hồi tháng 4 vừa qua. Và đương nhiên, EcoBoost của Ford cũng góp mặt.

Hyundai Elantra Sport 2017 - Nguồn: Hyundai

>Khám phá công nghệ động cơ Turbo Prince của Peugeot

>10 động cơ xe hơi tốt nhất 2016

>Chọn ô tô với động cơ nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Turbocharger và cuộc chiến với xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO