Trải nghiệm Audi 2012 trên đường đua Penbay

THỦY PHẠM/DNSGCT| 30/11/2012 04:40

Dán lưng vào ghế với sự phấn khích tột độ trong những giây mà chiếc xe tăng tốc kinh hoàng, rồi đột ngột giảm tốc và vào cua ngọt ngào...

Trải nghiệm Audi 2012 trên đường đua Penbay

Dán lưng vào ghế với sự phấn khích tột độ trong những giây mà chiếc xe tăng tốc kinh hoàng, rồi đột ngột giảm tốc và vào cua ngọt ngào – đó là việc trải nghiệm những cú drift dưới tay lái điệu nghệ của những chuyên gia huấn luyện lái xe đến từ nước Đức, trong đó có cả tay đua từng vô địch đường đua châu Âu.

Đọc E-paper

Cũng trong lần trải nghiệm ấy, chúng tôi mới cảm nhận được thiết kế đắc địa của đường đua Penbay (Cao Hùng, Đài Loan) và hiểu được vì sao Tập đoàn Audi lại chọn đường đua đầu tiên của Đài Loan đạt tiêu chuẩn an toàn 2 (grade 2) của Hiệp hội Ôtô quốc tế (FIA) làm nơi phô diễn sức mạnh, sự an toàn và cảm giác lái tuyệt vời của những mẫu xe tốc độ đang “hot” trên thế giới.

Vợ chồng diễn viên điện ảnh – người mẫu Bình Minh cùng với người mẫu Trang Nhung tỏ ra rất thích thú với chương trình trải nghiệm. Audi có nhiều khách hàng đặc biệt, nổi tiếng như các ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Minh Thư, diễn viên – người mẫu Tăng Thanh Hà, Kim Thư, nhà thiết kế Võ Việt Chung, Hoa hậu Ngô Phương Lan, nghệ sĩ múa Linh Nga, cặp đôi Thủy Tiên – Công Vinh…

Đến với thế giới siêu xe thể thao

Còn nhớ, ngôi sao Audi R8 Spyder V8 đã từng được chào đón hết sức nhiệt tình tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, được tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua tại Hà Nội. Với tư cách là chiếc R8 mui trần đầu tiên ở Việt Nam và cũng là siêu xe (xe thể thao thuần chủng) duy nhất tại sàn diễn ôtô lớn nhất trong năm, cho dù chưa phải là phiên bản mới nhất của siêu xe này, R8 Spyder V8 khuấy động lên niềm đam mê tốc độ của không ít người, nhất là giới trẻ.

Chỉ có mặt ở Việt Nam trong một thời gian ngắn rồi trở về Đức theo dạng tạm nhập tái xuất, sự xuất hiện ngắn ngủi của mẫu xe đầy sức mạnh này để lại sự tiếc nuối cho những ai yêu xe và đam mê tốc độ. Những siêu xe danh tiếng của Audi đang “đốt nóng” thị trường thế giới, tất nhiên trong đó có R8, nhưng tiếc rằng hiện tại Audi Việt Nam chưa có kế hoạch phân phối ra thị trường những phiên bản thể thao chính hãng.

Thế nhưng, chúng tôi – những vị khách được Audi Việt Nam mời tham dự sự kiện “Trải nghiệm Audi 2012” dành cho thị trường châu Á trên đường đua Penbay đã có dịp may được thỏa sức tìm hiểu thế giới xe thể thao, từ đại diện các dòng thể thao đa dụng quen thuộc như Q7, Q5 và Q3 đến cả một dàn hùng hậu toàn các “ngôi sao mơước” như S6, S7 và S8 – những chiếc sedan thể thao mới được xuất xưởng vào mùa xuân năm nay sau khi gây ấn tượng mạnh tại Frankfurt Motor Show 2011.

Các khách mời từ Việt Nam đến với “Trải nghiệm Audi 2012” dành cho khu vực châu Á tổ chức tại đường đua Penbay

Nổi bật ở một góc Penbay là chiếc R8 Spyder V10 2013 cùng phiên bản mạnh nhất, độc đáo nhất trong dòng R8 Spyder – chiếc R8 GT Spyder – và cả hai đều đỏ rực. So với R8 Spyder V8 đã trình diễn tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, phiên bản mới nhất của siêu xe này có sức mạnh vượt trội (525 chứ không phải 424 mã lực) nhờ ở động cơ 5.2L, mười xilanh và hệ thống khung gầm được thiết kế trên cơ sở nền tảng của “siêu xe đầu bò” Lamborghini Gallardo, từ vạch xuất phát chỉ mất 4,1 giây để đạt vận tốc 100km/g.

Người anh em R8 GT Spyder còn hấp dẫn hơn, không chỉ có thiết kế mui trần tuyệt đẹp, mà còn sở hữu sức mạnh vượt trội, cho phép tăng tốc từ 0 lên 100km/g chỉ trong 3,8 giây, đạt tốc độ tối đa 317km/g!

Trải nghiệm hiếm có trong đời

Hôm chúng tôi có mặt trên trường đua quốc tế Penbay (16-11) cũng là lúc đường đua Macau chứng kiến cái chết thứ hai của các tay đua trong vòng loại giải Macau Grand Prix 2012. Thế mới biết, trên đường đua thì sức mạnh không chỉở tốc độ, mà còn ở cái đầu tỉnh táo, ở kỹ năng xử lý tình huống và những công nghệ hỗ trợ an toàn cao nhất mà các nhà sản xuất đặt lên cỗ xe bốn bánh.

Hệ thống dây đai an toàn đặc biệt của R8 GT Coupé phải cần có thêm người giúp đỡ

Chúng tôi đã khởi động suốt một ngày trên đường đua Penbay với những bài học cơ bản của bất cứ một người lái xe nào, nhưng lần này được đặt trong những tình huống ngặt nghèo hơn nhiều so với thực tế cùng những đòi hỏi cao của các chuyên gia huấn luyện đến từ Tập đoàn Audi.

Những chiếc xe thể thao đa dụng gầm cao như Q7, Q5, Q3 lần này không dùng để thể hiện khả năng offroad, mà cho chúng tôi trải nghiệm cảm giác linh hoạt của hệ thống lái và độ cân bằng ổn định của thân xe khi phải bẻ lái liên tục ở tốc độ cao trên đường zic zac.

Chiếc sedan thể thao cỡ lớn S8 được đặt vào vị trí xuất phát lại cho chúng tôi bài học dừng khẩn cấp và đánh lái kịp thời, tránh va chạm bất ngờở tốc độ cao (gần 100km/g). Thường thì với những mẫu sedan tầm trung, tốc độ được khuyến cáo khi phanh khẩn cấp và đánh lái kịp thời nhằm tránh va chạm bất ngờ (kích hoạt hệ thống ABS hoạt động) chỉ trong khoảng 60km/g.

Tuy nhiên với S8, chúng tôi được yêu cầu đạp hết chân ga ngay từ khi xuất phát, điều này cũng giúp chúng tôi hiểu được cỗ máy trang bị động cơ 4.0L, V8 turbo tăng áp kép thế hệ mới có công suất tối đa 520 mã lực đẩy chiếc sedan nặng gần 2 tấn này vọt lên 100km/g từ vị trí xuất phát chỉ mất 4,2 giây như thế nào.

Một cơ hội trải nghiệm sau tay lái với những mẫu xe mơ ước S6, S7, S8, đặc biệt là ba siêu xe Đức, gồm R8 GT Spyder, R8 GT Coupé và TT RS

Để kiểm soát chiếc sedan thể thao cỡ lớn như vậy, Audi đã trang bị cho S8 bộ đĩa phanh đường kính 400mm ở bánh trước và 365mm ở bánh sau, ngoài ra còn có thêm lựa chọn đĩa phanh bằng sứ carbon có độ an toàn cao hơn nữa. Bộ đĩa phanh cỡ lớn kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã “dừng đứng” chiếc xe ngay khi chân phanh được đạp hết và tay lái được trả lại nhẹ nhàng đưa xe ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cảm giác phấn khích một cách an toàn này được nhân lên gấp bội với màn bốc thăm để thưởng thức cảm giác thật sự của các tay đua với bốn con tuấn mã là R8 GT Coupé, R8 GT Spyder, S6 và TT RS dưới sự điều khiển của các chuyên gia huấn luyện đến từ Đức, trong đó có tay đua kiệt xuất Joachim Kleint – người từng vô địch đường đua châu Âu năm 1997.

Thoạt tiên, những người bốc thăm phải S6 và TT RS đều cho rằng mình kém may mắn, trái ngược với sự hoan hỷ đắc thắng của những người được hai siêu xe “gọi tên”.

Nhưng ngay sau khúc cua đầu tiên để vào đường đua chính, khi cả bốn chiếc xe lao đi với tốc độ như tên bắn rồi lại ngọt ngào lượn sát những đường cua “tử thần”, kế đó là các cú phanh gấp và bài biểu diễn những đường rê bánh drift điệu nghệ… theo kiểu “kẻ tám lạng người nửa cân”, không ai chịu thua kém ai, thì tất cả các phiếu bốc thăm dành cho cả bốn mẫu xe lựa chọn đều “tăng giá” ầm ầm.

Phần mình, sau khi bốc thăm trúng chiếc R8 GT Spyder cùng một tay đua từng vô địch châu Âu, tôi đã được trải qua những cảm giác mạnh mẽ và phấn khích lần đầu tiên trong đời để hiểu được vì sao trên thế giới lại có những người đam mê tốc độ, đam mê các đường đua, đam mê sau tay lái đến như thế.

Nhưng hơn cả tốc độ, cảm giác an toàn khi ngồi trong siêu xe ngoan ngoãn và chuẩn xác tuân theo mọi điều khiển của tay lái thiện nghệ đã giúp tôi hiểu thêm rằng trên đường đua, việc giành được vòng nguyệt quế khó khăn đến mức nào…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trải nghiệm Audi 2012 trên đường đua Penbay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO