Toyota và mẫu xe biết chia sẻ với người dùng

MẪN NHI (theo TopGear)| 25/01/2017 06:52

Tại Triển lãm CES 2017, Toyota mang đến mẫu Concept-i có thể đo lường phản ứng cảm xúc của người lái đối với nơi lái xe đến...

Toyota và mẫu xe biết chia sẻ với người dùng

Tại Triển lãm CES 2017, Toyota mang đến mẫu Concept-i có thể đo lường phản ứng cảm xúc của người lái đối với nơi lái xe đến, các thông tin này được sử dụng để chiếc xe xây dựng mối quan hệ với người cầm vô-lăng.

Đọc E-paper

Cụ thể, với tính năng này trong thực tế, nếu Concept-i biết được bạn thường stress khi gặp phải tắc đường, thì xe tự động chuyển kênh radio sang bài hát bạn yêu thích và kích hoạt chế độ massage trên chiếc ghế ngồi. Tất cả những mệnh lệnh này đều xuất phát từ trung tâm điều khiển mang tên Yui.

Trợ lý "ảo" này được thiết kế với hình ảnh những chấm tròn xanh, phát ra giọng nói trung tính và có thể điều khiển mọi tính năng của chiếc xe. Đi cùng với công nghệ xe hơi tự lái, nếu nhận ra bạn không tập trung hoàn toàn 100% vào việc lái xe, hoặc tình hình thời tiết không ổn định để di chuyển, thì Yui sẽ kích hoạt tính năng lái tự động để đảm bảo an toàn.

Ở chế độ tự lái, Yui sẽ liên tục phân tích các điểm mù đối với mắt thường, nhận diện các rủi ro tiềm năng và tính toán để bạn có lộ trình di chuyển tốt nhất đến nơi đã định trước.

Tại Triển lãm công nghệ CES 2017, phóng viên của Top Gear đã có 8 phút trải nghiệm với Toyota Concept-i và cho biết Yui có khả năng đọc vị các biểu cảm gương mặt của người lái trong lần đầu tiên để đoán cảm xúc của họ ở thời điểm đó. Về sau, trong quá trình vận hành, Yui sẽ tích lũy dần các thông tin liên quan đến cảm xúc của cá nhân người lái trên các dạng lộ trình khác nhau.

Trong buổi lái thử nghiệm với màn hình mô phỏng lộ trình, Toyota đã thiết lập để Concept-i đưa người lái đi qua các vùng đèo núi quanh co ở chế độ tự lái. Ở chế độ này, ghế ngồi được ngả về sau và tính năng massage bắt đầu vận hành để người lái thư giãn. Khi xe bắt đầu đi vào khu vực thành phố, cụ thể là California (Mỹ), Yui bắt đầu cung cấp cho người lái các thông tin liên quan đến địa phương này.

Trong hình dung của Hãng Toyota, mẫu xe ra mắt sẽ trở thành người bạn đồng hành thân thiết với người lái. Yui sẽ chú ý khi người lái có biểu cảm buồn và hỏi thăm "đã xảy ra chuyện gì?". Trong suốt quá trình vận hành, Yui cũng lưu lại những kỷ niệm người lái đã từng có trên xe. Toyota hy vọng tính năng này sẽ không gây ra nhiều "đau đớn" cho người dùng như chức năng "ngày này năm ấy" của Facebook hiện tại.

Rủi ro chính đối với Toyota trong dự án Concept-i này là có những người không thích giao tiếp quá nhiều với máy móc. Vì Concept-i tuy được phát triển trên cảm hứng là mẫu xe hơi "ấm áp, thân thiện và thú vị” dành cho người dùng, nhưng vẫn không thể thay thế được người thật. Song các nhà sản xuất xe hơi hiện tại đều đang "đặt cược" trên ý tưởng trong tương lai con người sẽ ngày càng gắn bó mật thiết với tài sản của mình hơn.

Đã có vài tranh cãi liên quan đến góc nhìn này, song CES vẫn là triển lãm dành cho các công nghệ vượt qua khả năng sáng tạo của con người hiện tại, nên theo Top Gear, khả năng chấp nhận của thị trường với dòng sản phẩm này trên thực tế vẫn còn là "bài toán" của tương lai?

Nguồn: Toyota

>Tin tặc - mối đe dọa xe thông minh

>Mẫu xe thông minh của Toyota

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toyota và mẫu xe biết chia sẻ với người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO