"Tô hột vịt"

VIỆT KHUÊ| 13/02/2014 03:22

Xuất hiện tại Việt Nam trước năm 1975, Toyota Sports 800 được giới chơi xe miền Nam Việt Nam gọi bằng cái tên ngồ ngộ: "Tô hột vịt".

Xuất hiện tại Việt Nam trước năm 1975, Toyota Sports 800 được giới chơi xe miền Nam Việt Nam gọi bằng cái tên ngồ ngộ: "Tô hột vịt". Đến nay, sau gần 50 năm, vẫn còn một vài chiếc được các chủ nhân giữ gìn ở mức kỹ lưỡng nên hầu hết các chi tiết đều còn nguyên bản. Một lần "tung tăng ra phố” với "Tô hột vịt" cũng không kém phần lý thú.

Đọc E-paper

Tuổi xe gấp đôi tuổi chủ

Chủ nhân của chiếc xe cổ này là Kim Thảo, mới 23 tuổi. Đam mê ô tô và đặc biệt thích xe cổ, cô gái Sài Gòn này đã chăm chỉ học và lấy bằng lái xe để năn nỉ cha truyền nghề và nhường lại quyền sử dụng chiếc Toyota Sports 800. Với Kim Thảo, chơi xe cổ là vì sở thích chứ không phải để làm nổi hay gây sự chú ý. Để tìm được một mẫu xe phù hợp với phái nữ với các tiêu chí xinh xắn, nhỏ gọn và lại thời trang không phải dễ. Vì vậy, Kim Thảo cho rằng chiếc Toyota Sports 800 đã hội đủ nhiều yếu tố để trở thành niềm vui lớn trong sở thích của mình.

Toyota Sports 800 được thiết kế kiểu targa top (một nửa mui trần) nhưng việc tháo lắp nó đều hoàn toàn bằng tay. Thông thường, chiếc mui này sẽ được tháo ra và đặt vào trong cốp sau. Tuy nhiên không gian của chiếc cốp còn phải dành cho bánh dự phòng, đồ nghề hay hành lý nên thường không đủ chỗ chứa.

Vì vậy, để dạo phố, chủ nhân phải tháo cái mui này để ở nhà, rồi sau đó cắt rời phần mui phía sau để biến kiểu mui targa top thành convertible. Phần này được chế lại để bắt ốc sát vào thân xe như nguyên mẫu. Khi tháo toàn bộ phần mui, chiếc Toyota Sports 800 trông rất dễ thương và gợi cảm.

Bến Tre, Mỹ Tho hay Vũng Tàu... đều chạy tuốt

Với chiếc xe đã gần 50 tuổi như Toyota Sports 800, tưởng như chức năng là phương tiện sẽ phải gác lại để nhường chỗ cho việc dạo phố hay "chạy cảnh". Tuy nhiên, người chủ của nó lại không nghĩ thế. Không phải vì thiếu ô tô để đi lại mà đối với một số thành viên trong gia đình, được ngồi lên, điều khiển chiếc Toyota Sports 800 là niềm hạnh phúc. "Mỗi lần ngồi vào vị trí lái, cầm vô lăng là muốn chạy vài vòng liền!", Kim Thảo bày tỏ. Cùng người cha chung niềm đam mê, hai cha con đã không ít lần đi Bến Tre hay hóng gió biển Vũng Tàu bằng "Tô hột vịt".

Sở hữu thiết kế khung nhôm và thép siêu nhẹ cùng với trọng tâm xe được hạ cực thấp, Toyota Sports 800 là một trong những chiếc xe thể thao "đỉnh nhất" tại thời điểm đó, mặc dù sức mạnh có phần hạn chế và danh tiếng không thực sự vang xa. Động cơ nằm ngang Boxer 2 xylanh có dung tích 790cc trên Toyota Sports 800 cho ra công suất 45 mã lực tại 5.400 vòng/phút. Nguyên bản, mẫu xe 2 xylanh này có 2 cửa hút gió riêng biệt đi cùng 2 bộ chế hòa khí (bình xăng con). Theo chủ nhân, hiện mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc Sports 800 này vào khoảng 6 lít/100km.

Sports 800 là chiếc xe thể thao đầu tiên của Toyota. Nó cũng là một trong những mẫu xế hộp đầu tiên được thiết kế kiểu targa top. Nằm trong chương trình xe hạng nhỏ dành cho thị trường nội địa Nhật Bản (từ năm 1961 đến 1978), Toyota Sports 800 ra đời năm 1965 và có giá bán tại thời điểm đó tương đương 1.650 USD.

Từ năm 1965 đến khi kết thúc sản xuất mẫu xe trên (1969), đã có 3.131 chiếc Sports 800 xuất xưởng, và hiện tại chỉ còn khoảng 10% trong số đó còn sử dụng được. Đặc biệt, trong số hơn 3.000 xe được sản xuất trong 5 năm cho thị trường nội địa nhưng vẫn có một số rất ít sử dụng tay lái thuận.

Theo một số tài liệu của Nhật, số Sports 800 có tay lái bên trái này là dành cho thị trường Okinawa, nơi có khá nhiều gia đình binh sĩ Mỹ sống tại đất nước này.

Theo thông số từ Toyota, kích thước tổng thể của Sports 800 dài 3.580mm, rộng 1.465mm, cao 1.176mm. Chiều dài cơ sở đạt 2m và trọng lượng 580kg. Tuy nhiên, những thông tin trong sổ đăng kiểm tại Việt Nam, chiếc Toyota Sports 800 này lại dài 3.590mm, rộng 1.468mm, cao 1.075mm, trọng lượng 740kg.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tô hột vịt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO