Thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng đầu năm: Tăng đột biến

MINH CHÂU| 26/09/2014 06:33

Trong tháng 8/2014, các mẫu Toyota đã bán được 3.615 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng đầu năm: Tăng đột biến

Tháng "Ngâu", việc kinh doanh thường không thuận lợi do tâm lý người tiêu dùng sợ không may mắn nên dẫn đến hạn chế việc mua sắm. Người bán cũng chuẩn bị tâm lý một tháng ảm đạm, nhưng ở lĩnh vực kinh doanh ô tô dường như mọi chuyện không như thế.

Đọc E-paper

Cao nhất trong nhiều năm

Đơn cử Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã bán hết hàng trăm xe CLA nhập khẩu trong chỉ tiêu được Tập đoàn phân bổ. Mới hơn nửa năm đã bán hết chỉ tiêu cho cả năm nên đã tạo ra không khí "thòm thèm" nơi người tiêu dùng vốn yêu thích mẫu xe ngôi sao ba cánh.

MBV có tốc độ tăng trưởng chung ở tất cả các dòng xe với mức vượt 60% so với cùng kỳ 2013 với hơn 1.543 xe bán ra. Tuy nhiên, theo tiết lộ của đại diện MBV, từ đây đến cuối năm, Mercedes-Benz còn nhiều điểm nhấn gây ấn tượng với khách hàng, như ra thêm mẫu xe mới, tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, và đặc biệt, Vietnam Motor Show sắp tới sẽ là nơi MBV trình diễn dòng xe S500 coupe thượng hạng.

Công ty Ô tô Thaco thì hoan hỷ thông báo: "Kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2014, dòng xe du lịch đạt 11.713 chiếc, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp chính vào sự tăng trưởng này là dòng xe CX5, Mazda 6, Mazda3, K3 và Morning".

S Class coupe, điểm nhấn của Mercedes hứa hẹn tạo ấn tượng cho khách hàng

Kế hoạch của Thaco dành cho dòng xe du lịch đến cuối năm 2014 được ông Bùi Kim Kha - Giám đốc Khối Kinh doanh xe du lịch Công ty Thaco chia sẻ: "Trong 4 tháng cuối năm, Khối Kinh doanh xe du lịch đặt mục tiêu bán khoảng trên 9.600 xe và nâng tổng số cả năm đạt 21.000 xe. Trong đó, Mazda sẽ vượt mức 9.000 xe và tăng trưởng hơn 120% so với năm 2013".

Bên cạnh những dòng xe quen thuộc của Thaco được thị trường tiếp nhận như KIA và Mazda thì dòng xe Peugeot cũng đã có đóng góp nhiều cho Thaco. Sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, Peugeot đã phát triển nhanh chóng cả về chủng loại sản phẩm đến hệ thống showroom, xưởng dịch vụ.

Cụ thể, xe của Peugeot khá đa dạng, từ sedan cỡ trung, cỡ lớn đến hatchback cỡ nhỏ, sắp tới là xe thể thao RCZ và SUV 5008. Như vậy, thương hiệu Peugeot có tới 5 mẫu xe chỉ sau chưa đầy một năm ra mắt tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự phát triển bất ngờ của hệ thống 7 showroom chỉ sau vài tháng đã giúp cho Thaco nhận được chứng nhận phát triển đại lý nhanh nhất từ Tập đoàn Peugeot.

Một "ông lớn" khác của ngành ô tô ở thị trường Việt Nam là Toyota (TMV) cũng có nhiều kế hoạch lớn. Vios, Yaris, Corolla đều đã được làm mới và rất được thị trường đón nhận. Việc TMV liên tục cải tiến nhiều mẫu xe đang bán rất tốt theo xu hướng đẹp hơn, tiện nghi hơn và cải thiện về giá sẽ khiến cho xe Toyota càng được ưa thích hơn.

Trong tháng 8/2014, các mẫu Toyota đã bán được 3.615 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong đó, thị trường miền Bắc tiêu thụ 1.748 xe (chiếm 48%), thị trường miền Trung tiêu thụ 429 xe (12%) và thị trường miền Nam tiêu thụ 1.438 xe (40%). Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2014, tổng số xe Toyota do TMV sản xuất và phân phối đạt 24.027 chiếc, tăng 3.653 xe so với cùng kỳ năm 2013.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, trong tháng 8, phân khúc xe du lịch bán được 2.022 xe, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm nhẹ so với tháng trước do tâm lý tránh "tháng Ngâu" của người tiêu dùng Việt Nam. Mẫu xe Vios thế hệ 2014 tiếp tục là dòng xe bán cao nhất, đạt 1.344 chiếc, chiếm 66% doanh số toàn phân khúc, tăng 22% so với tháng trước và tăng 238% so với cùng kỳ 2013. Như vậy, sau gần 6 tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 3, đã có hơn 5.000 xe Vios thế hệ 2014 tới tay khách hàng và con số này một lần nữa khẳng định vị trí của Vios là một trong những mẫu xe "hút khách" nhất trên thị trường ô tô ở phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Nhiều mẫu xe và dịch vụ tốt

"Việc bổ sung mẫu xe EcoSport trong các phòng trưng bày tại Việt Nam của chúng tôi đã mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn với thương hiệu Ford - ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết - Với chiến lược phát triển dẫn dắt bởi các sản phẩm toàn cầu, số xe bán ra từ đầu năm của Ford Việt Nam đã tăng 65%, đạt 7.858 chiếc. Chúng tôi tự tin có thể giữ được đà tăng trưởng này đến cuối năm khi tiếp tục phục vụ những khách hàng mới của Ford trên khắp đất nước, và sẽ tiến xa hơn mỗi ngày để mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam". Sự tự tin của người đứng đầu Ford Việt Nam có nguyên nhân từ con số tăng trưởng rất ấn tượng của hãng xe này, đưa Ford đạt 10,2% thị phần tháng tại Việt Nam.

Nói như ông Bùi Kim Kha: "Để đạt được mục tiêu bán hàng đề ra, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư làm mới sản phẩm, chú trọng vào chất lượng xe cũng như cải thiện dịch vụ sau bán hàng để tiếp tục giữ vững sự tin tưởng của khách hàng".

Chung xu hướng đó, Hyundai Thành Công tiếp tục chú trọng đến dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Việc làm này nhằm giữ Hyundai Thành Công đứng vị trí thứ nhất về sự hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam.

Trong khi đó, Audi Việt Nam - Công ty TNHH Ô tô Á Châu - tiếp tục tăng trưởng với hai con số trong năm nay. Audi cũng là thương hiệu xe sang của Đức có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới với mục tiêu số xe bán hàng toàn cầu năm 2014 là 1,7 triệu chiếc. Những người phân phối dòng xe Đức này luôn tự hào vì những đóng góp của mình vào thành công chung của Audi trên thế giới.

Tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2014, Audi Việt Nam đã nhập khẩu cao hơn 50% so với nửa đầu năm 2013. Con số này phù hợp với dự báo tăng trưởng của thị trường xe sang. Số lượng Audi A8L quattro đã bắt đầu với con số khá cao trong tháng 6.

Các mẫu quattro của Audi chiếm hơn 70% doanh số tại Việt Nam. Mẫu xe Q5, A6 và A7 Sportback là những mẫu xe có mức tăng trưởng nhanh, 2014 là năm thứ 6 liên tiếp Audi Việt Nam có mức tăng trưởng khá. Showroom Audi ở Hà Nội cũng là một nhân tố đóng góp rất quan trọng vào kết quả kinh doanh của Audi.

Xe Audi của Đức ngày càng chiếm vị trí vững chắc tại thị trường Việt Nam

Điểm chung của các hãng xe đạt doanh số tốt là có nhiều dòng xe để khách hàng lựa chọn, hệ thống showroom ở nhiều tỉnh - thành cũng như dịch vụ hậu mãi đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Do đó, những hãng xe chỉ có vài mẫu cho có mặt với thị trường sẽ nhanh chóng bị các đối thủ đè bẹp và người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà.

KIA: 8 tháng đầu năm 2014 bán ra 6.600 xe, trong đó, Morning, K3, và Sorento là những mẫu xe bán chạy nhất. Bốn tháng cuối năm, KIA đặt chỉ tiêu gần 5.000 xe, nâng tổng số xe bán ra cả năm hơn 11.000 chiếc.

Mazda: Bùng nổ với 5.050 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2014, tăng 154% so với cùng kỳ 2013 ngoái, là mức cao nhất của dòng xe Mazda sau hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam.

Ford Việt Nam: "Một mình một chợ" ở phân khúc xe khách 16 chỗ Ford Transit, doanh số dòng xe này luôn tăng trưởng đều đặn và nhu cầu thị trường còn rất lớn.

>Thị trường ô tô từ 2018: Xe phổ thông sẽ "lên ngôi"
>Thị trường ô tô: Tăng tốc từ quý III
>
Thị trường ô tô có dấu hiệu "bùng nổ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng đầu năm: Tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO