Thị trường ô tô Trung Quốc giảm đà tăng trưởng

TRANG NGUYÊN| 20/08/2015 06:41

Riêng năm nay, đã có nhiều thương hiệu lớn báo cáo về tình trạng giảm doanh số đột ngột của ngành ô tô tại "thị trường béo bở" Trung Quốc.

Thị trường ô tô Trung Quốc giảm đà tăng trưởng

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường béo bở của các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới với tăng trưởng hằng năm hai con số. Thế nhưng riêng năm nay, đã có nhiều thương hiệu lớn báo cáo về tình trạng giảm doanh số đột ngột của ngành ô tô tại quốc gia này.

Đọc E-paper

2015: Kinh doanh ảm đạm

BMW cho biết, tốc độ tăng trưởng bán hàng tại Trung Quốc đang giảm buộc Hãng phải hạ thấp mục tiêu lợi nhuận năm nay. Đợt suy thoái vừa qua trên thị trường chứng khoán và sự suy giảm nói chung của nền kinh tế Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng. Trong tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên trong hơn hai năm trở lại đây, do thị phần xe bán ra tại Trung Quốc giảm mạnh, BMW quyết định giảm sản xuất 16.000 xe trong năm nay.

Toyota cho biết, chi phí bán hàng của Hãng tại Trung Quốc đang tăng trong khi người tiêu dùng lại siết chặt hầu bao. Ford Motor và Volkswagen đều có nhà máy ở Trung Quốc và cả hai đã bày tỏ sự lo ngại về doanh số gần đây. Ford dự kiến đây sẽ là lần đầu tiên trong 17 năm doanh số bán ô tô ở Trung Quốc bị suy giảm. Lượng xe Volkswagen cũng giảm trong sáu tháng đầu năm nay - lần giảm đầu tiên trong suốt một thập kỷ.

Các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để thích nghi với điều kiện mà BMW gọi là "bình thường" ở một thị trường đã phát triển gấp tám lần trong 14 năm, kể từ năm 2000.

Sự suy thoái ở Trung Quốc có thể khiến lợi nhuận biên của BMW giảm còn 8,4% trong 6 tháng đầu năm, xuống dưới các đối thủ như Audi và Mercedes-Benz và thấp hơn nhiều so với những kỳ vọng của nhà đầu tư.

Bên trong một nhà máy sản xuất xe hơi tại Vũ Hán

Suy thoái hay trở lại bình thường?

Nhưng bất chấp những lo ngại trước mắt về thị trường Trung Quốc, BMW vẫn nhìn thấy tiềm năng dài hạn tại đây. "Chúng tôi đã trải qua sự bất ổn tại tất cả các thị trường mới nổi", Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger cho biết, và ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc vẫn là một thị trường phát triển, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất xe sang.

Các mẫu xe của Mercedes-Benz tại Auto Shanghai 2015

Toyota tuần rồi cũng công bố lợi nhuận kinh doanh hằng quý giảm dưới mức dự báo. Tetsuya Otake - một quản lý của Toyota cho rằng việc giảm giá bán xe đã dẫn đến điều này, mặc dù số lượng giao hàng tăng 12% trong 7 tháng đầu năm nay. "Chi phí bán hàng tăng trong khi giá bán giảm một chút. Điều này khiến hoạt động của chúng tôi ở Trung Quốc khá khó khăn".

Có vẻ như chiến lược giảm giá của Toyota đã không cải thiện được tình hình, đặc biệt là trong bối cảnh lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Lượng giao xe toàn ngành chỉ tăng 3,8% so với một năm trước đó, đạt 1,57 triệu xe và được đánh giá là "quá tệ”.

Toyota cho biết họ sẽ đưa một dây chuyền lắp ráp mới tại Thiên Tân vào giữa năm 2018. Việc mở rộng này sẽ cho phép Công ty sản xuất 100.000 xe mỗi năm.

Dù các hãng xe Nhật đã vượt qua các đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc trong năm nay nhưng chiến thắng của họ đang bị đe dọa bởi những gì mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mô tả là "xu hướng đi xuống của nhu cầu".

Peter Fuss - công ty tư vấn EY - Đức cho biết: "Rất khó để thị trường ô tô Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng hai chữ số một lần nữa. Với một thị trường quy mô và tiềm năng như Trung Quốc thì tăng trưởng trong khoảng 5 - 8% là hợp lý”.

>Ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá "sốc"?

>Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô: Rất xa vời

>Những chiếc "xe hơi thời cấm vận" ở Cuba

>Nổ ở Trung Quốc: Ngành xe hơi “khóc ròng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô Trung Quốc giảm đà tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO