Thị trường ô tô: Tác động kép từ chính sách mới

MINH HÀO| 25/01/2018 06:35

Năm 2017, tiêu thụ ô tô sụt giảm khi người tiêu dùng chờ đợi với hy vọng mua được ô tô giá rẻ trong năm 2018. Bước sang năm 2018, một loạt quy định về chính sách thuế, phí, kiểm định, luật giao thông... có hiệu lực từ đầu năm đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến thị trường, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Thị trường ô tô: Tác động kép từ chính sách mới
Ảnh: Trí Toàn

Ảnh: Trí Toàn

Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%

Theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe ô tô có tỷ lệ nội địa trong nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Theo đó, các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... được áp mức thuế nhập khẩu 0%, giảm sâu so với mức thuế năm 2017 là 30%.

Tuy nhiên, muốn được hưởng mức thuế xuất nhập khẩu này, xe nhập phải đáp ứng hai tiêu chí: sản xuất bởi một nước ASEAN và có tỷ lệ nội khối là 40%. Nếu các dòng xe nhập từ ASEAN nhưng tỷ lệ nội địa thấp hơn 40% sẽ không được hưởng mức ưu đãi này.

Link bài viết

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%

Theo Nghị định 125/2017, các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0% nếu đạt được sản lượng quy định, áp dụng cho xe con dưới 9 chỗ. Có 30 loại linh kiện, bộ và cụm linh kiện ô tô dung tích dưới 2.000 cc được bỏ thuế suất nhập khẩu linh kiện. Biểu thuế này được áp dụng từ năm 2018 - 2022.

Tam-quy-dinh-moi-1-1-7353-1516684648.jpg

Người ngồi ghế sau phải thắt dây an toàn

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, tất cả người ngồi trên ô tô nếu không thắt dây an toàn sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Đó là quy định xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 46/2016. Quy định trước đó (Nghị định 171/2013) chỉ bắt buộc điều này với tài xế và khách ngồi ghế trước. Quy định mới được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn, giúp hình thành thói quen thắt dây an toàn, ý thức vốn còn thiếu ở Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu khó về Việt Nam vì thiếu giấy tờ

Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành có hiện lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, quy định doanh nghiệp nhập ô tô về nước phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do tổ chức nước ngoài cấp đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này cho xe nhập khẩu, chỉ cấp cho xe nội địa, vì vậy, hãng sẽ không thể nhập xe.

Đó là lý do chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 2017, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đã bốn lần kiến nghị lên Thủ tướng đề nghị có những điều chỉnh phù hợp, giúp các hãng thuận lợi trong việc nhập khẩu ô tô. Và đến thời điểm này vẫn chưa có gì thay đổi và cũng chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định.

Mới đây, hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda đã thông báo tạm ngưng xuất khẩu các dòng xe ô tô vào Việt Nam kể từ đầu năm 2018 vì vướng Nghị định 116. Theo nhật báo Nikkei (Nhật Bản), Toyota có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật đang chiếm khoảng 20% số xe bán ra, tương đương khoảng 1.000 chiếc mỗi tháng. Các mẫu xe Toyota nhập khẩu tại Việt Nam gồm Hilux, Yaris, Fortuner và các dòng xe thuộc thương hiệu Lexus.

Tam-quy-dinh-moi-3-1683-1516684648.jpg

Tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ

Nghị định 125/2017 của Chính phủ ban hành ngày 16/11/2017 áp dụng mức thuế tuyệt đối cho xe có dung tích động cơ không quá một lít và thuế hỗn hợp cho xe trên một lít. Xe có động cơ từ một lít trở xuống chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD, trong khi xe trên một lít áp dụng mức thuế tổng hợp.

Với cách tính mới này, giá các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ (dưới một lít) sẽ tăng gấp đôi so với năm 2017. Xe có động cơ lớn, mức thuế nhập khẩu có thể tăng thêm hàng chục đến hàng trăm nghìn USD, tùy thuộc vào dung tích động cơ và giá trị xe.

Dán nhãn năng lượng

Từ ngày 1/1/2018, ô tô từ 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới; xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được dán nhãn năng lựong trước khi đưa ra thị trường.

Doanh nghiệp tự công bố mức hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng trên phương tiện thiết bị sản xuất, nhập khẩu, và tự chịu trách nhiệm với công bố của mình. Để thực hiện thủ tục này, các doanh nghiệp phải gửi hồ sơ, tài liệu chứng minh các phòng thử nghiệm nêu trên đáp ứng các điều kiện và gửi kèm hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng về Bộ Công Thương.

Tam-quy-dinh-moi-4-2155-1516684648.jpg

Ô tô phải đạt chuẩn khí thải Euro 4

Theo công văn 436/2917 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới, từ ngày 1/1/2018. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ không làm thủ tục đăng kiểm cho xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Ô tô đã được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Còn với xe nhập khẩu, nếu không đảm bảo quy định này sẽ phải tái xuất hoặc xuất khẩu.

Ô tô hết niên hạn phải thu hồi

Quyết định 16/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ô tô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/1/2018. Theo đó, nhà sản xuất có trách nhiệm thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do doanh nghiệp đã bán ra thị trường và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ.

Ở góc độ sử dụng, người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: Tác động kép từ chính sách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO