Thị trường ô tô : Sôi động trong mùa thấp điểm

16/05/2019 02:21

Đang là mùa thấp điểm nhất trong năm nhưng thị trường ô tô lại rất nhộn nhịp bởi những chương trình kích cầu mua sắm từ các hãng cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của xe nhập khẩu.

Thị trường ô tô : Sôi động trong mùa thấp điểm

Thị trường ô tô tháng 5 chứng kiến cuộc đua giảm giá từ các nhà sản xuất và kinh doanh. Hiện giảm nhiều nhất là hãng xe Nhật Toyota với xe Hiace. Sau khi giảm hơn 150 triệu đồng trong tháng 4, mẫu xe này tiếp tục giảm thêm 169 triệu đồng trong tháng 5. Với đợt khuyến mãi khủng thứ hai trong năm, giá mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% này chỉ còn 830 triệu đồng. Các mẫu xe Innova, Corolla Altis... giảm giá từ 20 - 50 triệu đồng. Mẫu xe được ưa chuộng của thương hiệu Vios cũng giảm đến 30 - 35 triệu đồng, còn khoảng 500 triệu đồng.

Tham gia cuộc đua giảm giá đợt này còn có một hãng xe đến từ Nhật khác là Honda. Honda Việt Nam công bố tháng 5 áp dụng nhiều ưu đãi cho khách hàng bên cạnh giảm giá bán. Cụ thể, mẫu Honda Jazz giảm 40 triệu đồng kèm gói bảo dưỡng, chiếc SUV 7 chỗ Honda CR-V giảm giá vài chục triệu đồng và tặng kèm phụ kiện. Mẫu xe HR-V giảm 20 triệu đồng tiền phụ kiện hoặc 13 triệu đồng tiền mặt khi khách mua xe. Tương tự, hãng ô tô Nissan cũng giảm gần 30 triệu đồng cho mẫu SUV Nissan Terra kèm quà tặng là bộ phụ kiện.

Hãng xe đến từ Mỹ Ford cũng giảm giá từ 30 - 50 triệu đồng cho dòng xe Ford Everest. Ở một số đại lý, dòng xe này giảm đến hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Ford Everest Ambiente số sàn giảm 122 triệu đồng, còn 876 triệu đồng, phiên bản Ford Everest Ambiente số tự động giảm 108 triệu đồng, còn 945 triệu đồng.

1Bai-xe-hoi-536-A11-5585-1558020088.jpg

Hấp dẫn trong cuộc đua giảm giá bán hiện nay là sự tham gia của thương hiệu Camry. Hai phiên bản Camry 2.0G và 2.5Q mới ra mắt thị trường được hãng xe Nhật áp dụng mức giá lần lượt là 1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng, thấp hơn phiên bản cũ 70 triệu đồng. Đây là điều khiến nhiều khách hàng thích thú vì nhiều năm qua, giá các phiên bản mới của thương hiệu xe này luôn cao hơn phiên bản cũ, thậm chí cao hơn nhiều.

Cùng với việc giảm giá sâu, thị trường ô tô cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Đầu tháng 5, Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) đã ra mắt hai phiên bản xe đa dụng Peugeot Traveller, là hai phiên bản 7 chỗ cao cấp, được khách hàng nhiều nước ưa chuộng nhờ tính ổn định trong vận hành, không gian nội thất rộng rãi kèm nhiều trang bị cao cấp.

Bên cạnh sự ra mắt bộ đôi xe đa dụng Peugeot Traveller, Thaco cũng đồng thời khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch cao cấp với công suất 20.000 xe/năm. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 7,5 ha với vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa với những công nghệ mới nhất từ Tập đoàn PSA. Nhà máy sản xuất các dòng xe du lịch Peugeot với chất lượng tương đương với sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của Pháp.

Theo ông Võ Văn Minh - Phó tổng giám đốc Công ty Phân phối xe du lịch Thaco, sau thành công vượt bậc của bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 ra mắt vào cuối năm 2018, Peugeot Traveller là sản phẩm tiếp theo được Thaco sản xuất, lắp ráp. Đây là dòng xe du lịch đầu tiên của Thaco tiếp cận khách hàng nhiều tiền trong phân khúc đa dụng cỡ lớn, được Công ty xác định hướng phát triển dài hạn.

Trước đó, cuối tháng 4, người tiêu dùng Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của mẫu xe Camry hế hệ thứ 8 mới lạ, trẻ trung, sang trọng khi được bổ sung khá nhiều tiện ích cao cấp. Ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (đơn vị đưa mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan này về Việt Nam) tin rằng, mẫu xe Camry thế hệ mới sẽ nhận được sự yêu mến tại thị trường Việt Nam nhờ sự lột xác của một chiếc sedan - tạo ra những thay đổi chưa từng có. Sự yêu mến của khách hàng được ông Toru Kinoshita định lượng bằng con số 400 - 500 xe/tháng, sẽ tăng lên 700 xe và nhiều hơn nữa trong những tháng tới.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, thị trường chắc chắn sẽ còn sôi động hơn khi sắp tới đây, các hãng xe liên tiếp đưa ra nhiều dòng xe mới. Trong đó, Honda sẽ mang về Việt Nam chiếc ô tô cỡ nhỏ Brio. Hiện mẫu xe này đang được chạy thử và đã được Hãng làm các thủ tục cần thiết để đưa chiếc xe này cập cảng vào tháng sau. Sau khi về Việt Nam, Brio sẽ gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A cùng các đối thủ Hyundai Grand I, Kia Morning, Toyota Wigo... Và như vậy, phân khúc này chắc chắn sẽ sôi động khi có nhiều thương hiệu, nhiều sản phẩm trong và ngoài nước cùng tham gia thị trường.

Thị trường ô tô còn có sự xuất hiện của các dòng xe mới toanh đến từ “tân binh” VinFast. Dự kiến, trong quý III tới, những mẫu xe VinFast Fadil, VinFast Lux sẽ được giao cho khách hàng. Không chỉ ra mắt những mẫu xe mới, VinFast còn áp dụng mức giá được cho là rất cạnh tranh so với đối thủ. Bởi ngày từ đầu năm 2019, lãnh đạo VinFast đã tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ nội địa từ 40% lên 60% vào năm 2020 và chế tạo động cơ ngay tại Việt Nam. Nếu thực hiện được chiến lược này, xe VinFast sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế theo tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam. Chiến lược này sẽ gây sức ép cho các nhà sản xuất xe hơi khác của Việt Nam như Thaco, Huyndai Thành Công và cả các doanh nghiệp FDI như Honda, Toyota, Ford... Điều này buộc các hãng phải tính toán lại việc tăng tỷ lệ nội địa, giảm giá thành để cạnh tranh. Và như vậy, thị trường sẽ sôi động hơn nữa và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô : Sôi động trong mùa thấp điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO