"Siêu tiết kiệm nhiên liệu":Vui là chính?

TỐ NHÂN - MINH TOÁN| 04/03/2014 01:23

Lượng nhiên liệu tiêu thụ thực tế của một mẫu xe luôn được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua xe.

Lượng nhiên liệu tiêu thụ thực tế của một mẫu xe luôn được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua xe. Trong khi đó, với các chương trình thi lái xe tổ chức tại Việt Nam, hầu hết những con số công bố đều gây ngỡ ngàng vì độ "siêu tiết kiệm nhiên liệu" của các mẫu xe.

Đọc E-paper

Các hãng xe hơi, xe gắn máy tại Việt Nam thường tổ chức những chuyến đi dành cho báo giới kết hợp với khách hàng, kỹ thuật của hãng xe... Mục đích để trải nghiệm xe và kèm đó là truyền tải thông điệp tiết kiệm nhiên liệu của xe bằng những cuộc thi. Nắm bắt được tâm lý chuộng xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều hãng còn dùng "sự tiết kiệm nhiên liệu" để làm điểm nhấn truyền thông, thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ số tiêu hao nhiên liệu được các hãng công bố sau chuyến đi và thực tế sử dụng là hai con số có khoảng cách xa.

Từ các con số "đẹp"...

Chắc hẳn nhiều người vẫn nhớ về cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu mà hãng Isuzu tổ chức cho mẫu xe 7 chỗ chạy dầu diesel - Hi-Lander. Nếu như con số 2,1 lít/100km ở lần tổ chức đầu tiên từ Hà Nội - Quảng Ninh (tháng 6/2004) đã gây sửng sốt thì mức 0,95 lít/100km ở lần thứ hai từ Biên Hòa - Vũng Tàu (tháng 6/2005) làm chấn động cả ngành ô tô. Ngay cả tổng giám đốc của Isuzu Việt Nam thời điểm đó, ông Minoru Honda, cũng không tin lại có mức thấp như vậy.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 11/2013, cũng trên cung đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh, Hãng Honda Việt Nam tổ chức chương trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu mang tên "Honda Challenge 2013". Trong đó mẫu City số sàn (động cơ 1,5 lít) đã đạt mức 4,85 lít/100km. Cũng ở mẫu xe này, phiên bản số tự động có mức chỉ là 3,75 lít/100km. Đọc những con số tiêu thụ nhiên liệu đã thu được sau chuyến đi mà Honda công bố, anh Lê Hải Phương ở quận Bình Tân, TP.HCM cho rằng đây chỉ là những "con số đẹp": "Tôi đang sử dụng một chiếc xe có cùng dung tích động cơ và phân khúc với Honda City. Chạy hơn 3 năm nay mà chưa bao giờ thấp hơn mức 6 lít/100km".

Ở mẫu CR-V, mức tiêu thụ nhiên liệu khi đo ở cuối cung đường đã làm sửng sốt cả đoàn: 3,695 lít/100km (phiên bản CR-V động cơ 2 lít). "Một chiếc xe có trọng lượng không tải hơn 1,5 tấn cộng với 3 người trên xe, không thể nào chỉ sử dụng một lượng xăng ít đến như vậy", anh Đào Ngọc Quang, chủ nhân của CR-V 2.0 đời 2013, ở Biên Hòa, Đồng Nai khẳng định. Ở bản động cơ 2,4 lít, mức tiêu thụ cao nhất của một khách hàng có tên Anh Tuấn cũng chỉ 6,1 lít/100km.

Chính vì con số tiêu hao nhiên liệu "ít như vậy" nên khi thông báo về kết quả cuộc thi trên website của mình, Honda Việt Nam đã "thòng" một câu: "Kết quả dưới đây là kết quả của một thử nghiệm không chuyên, chỉ mang tính tham khảo, không mang tính tiêu chuẩn".

Trước đó nữa, mẫu xe gắn máy Suzuki Viva 115 Fi được công bố là siêu tiết kiệm. Và một vài cuộc thi nho nhỏ được Hãng tổ chức. Trong suốt đoạn đường chạy thi, chiếc xe thắng giải xác lập kỷ lục mới là 139,7km/lít. Chiếc xe cán đích thứ hai với 137,8km/lít. Năm khách tiếp theo cùng đoạt giải ba, chạy từ 123 - 126km/lít. Tất cả các kết quả đều chinh phục được thử thách, phá vỡ kỷ lục 118 km/lít do Suzuki đặt ra.

Ở Mỹ hay nhiều nước châu Âu, ngoài các quy định khắt khe về khí thải, mỗi mẫu xe luôn có chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu không đạt mức quy định này, chiếc xe đó sẽ không được bán ra. Ngay cả với những mẫu xe đạt chuẩn, khách hàng vẫn có thể khiếu nại nếu công bố con số này không trung thực. Vừa qua, Hãng Hyundai-KIA đã phải nộp phạt tới 395 triệu USD vì khai không đúng lượng tiêu thụ nhiên liệu.

...đến chuyện "vui là chính"

Tại Việt Nam, chưa hề có một văn bản nào quy định lượng tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe. Vì vậy, các liên doanh lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam thoải mái tổ chức các cuộc thi và vô tư công bố những con số tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe.

Mặt khác, để tạo ra tính minh bạch và thêm phần uy tín cho cuộc thi, ngoài khách hàng, những chuyến đi ấy đều có báo giới và đại diện các đơn vị liên quan tới giao thông hay vận tải. Gần như luôn phải có mặt tổng giám đốc hoặc giám đốc kỹ thuật của các hãng xe tham gia các chuyến đi này cho thêm phần long trọng.

Nói về các con số này, nhiều người cho rằng phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu là không phản ảnh đúng thực tế sử dụng. Phổ biến, các hãng xe đều làm theo cách đổ đầy bình xăng đến mức có thể rồi ghi và cài đặt đồng hồ công-tơ-mét của từng xe. Đến khi kết thúc hành trình, mỗi xe được tiếp thêm nhiên liệu cho đến khi đầy bình. Sau đó, lấy lượng nhiên liệu đổ thêm vào chia cho số km của tổng quãng đường của hành trình (theo đồng hồ công-tơ-mét từng xe) thì được kết quả tiêu thụ nhiên liệu.

Có thể kết quả thu được từ chuyến đi chỉ là những con số mang tính tương đối, không phải là căn cứ chính xác để khẳng định một dòng xe nào đó có mức tiêu hao nhiêu liệu tiết kiệm. Việc tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình lái còn liên quan đến nhiều yếu tố như sức gió, điều kiện mặt đường, số điểm dừng, tải trọng...

Chính vì vậy, khi quyết định chọn mua một dòng xe nào đó, người tiêu dùng nên coi các chỉ số tiêu hao nhiên liệu chỉ là thông số tham khảo. Đinh ninh tin vào sự tiết kiệm này để chọn mua xe thì không khéo lại tin vào sức mạnh của tiếp thị...

Một số kinh nghiệm lái xe giảm tiêu hao nhiên liệu

Trước khi lái:

· Kiểm tra áp suất các bánh xe phù hợp

· Kiểm tra và làm sạch hệ thống bu-gi, lọc gió động cơ

· Loại bỏ các vật dụng không cần thiết trên xe để giảm tải.

Trong khi lái:

· Chạy đều ga, tránh để động cơ hoạt động lớn hơn 2.000 vòng/phút

· Duy trì vận tốc trong khoảng 60 - 80km/g tương ứng với vòng quay động cơ

· Hạn chế mở máy lạnh thấp hơn 220C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Siêu tiết kiệm nhiên liệu":Vui là chính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO