Siêu động cơ EcoBoost sẽ có mặt ở Việt Nam trong năm nay

HOÀNG HÀ/DNSGCT| 28/04/2013 07:28

Hãy hình dung: một chiếc xe Ford gắn động cơ 1.0L xuất hiện trên đường đua F1, bên cạnh các siêu xe động cơ khủng “5 chấm”, thậm chí “6 chấm” thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Siêu động cơ EcoBoost sẽ có mặt ở Việt Nam trong năm nay

Hãy hình dung: một chiếc xe Ford gắn động cơ 1.0L xuất hiện trên đường đua F1, bên cạnh các siêu xe động cơ khủng “5 chấm”, thậm chí “6 chấm” thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Đọc E-paper

>>Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới

Chuyện bất ngờ có thật: Tháng 9/2012, xe đua Formula Ford được trang bị động cơ EcoBoost 1L đã chứng minh công suất mạnh mẽ của mình khi vượt qua các thành tích mà nhiều siêu xe đã đạt được trong lịch sử đường đua huyền thoại Nürburgring, Đức, giành thứ hạng 11 với kỷ lục 7 phút 22 giây – cao hơn các siêu xe có mã lực trên 600 như Lamborghini Aventador, Ferrari Enzo và Pagani Zonda trong bảng xếp hạng.

Fiesta mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.0 tại triển lãm ôtô quốc tế Bangkok 2013

Trước đó, tháng 6/2012, tại một đường đua ở Pháp, chiếc Ford Focus nguyên bản trang bị động cơ EcoBoost 1.0L cũng đã lập 16 kỷ lục về tốc độ, với khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/g chỉ với 11.3 giây và đạt tốc độ tối đa là 193km/g, tương đương công suất của động cơ lớn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi trong cùng phân khúc. Những kỷ lục này được tạo nên bởi động cơ mới, còn được gọi là “siêu động cơ” EcoBoost.

EcoBoost đang được xem là một kỳ tích công nghệ của Ford Motor bởi độ tiết kiệm tối đa đồng thời vẫn sản sinh năng lượng vượt trội trong các dòng động cơ cùng phân khúc. Năm ngoái nó được một ban giám khảo gồm 76 nhà báo từ 36 quốc gia bình chọn là Động cơ quốc tế của năm 2012 và giành được nhiều phiếu bình chọn nhất trong lịch sử của giải thưởng này.

Nhỏ đến siêu nhỏ

Tiết giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu, chi phí tối thiểu cho người tiêu dùng đồng thời giảm tác động xấu lên môi trường là mục tiêu của hầu hết các hãng xe hơi ngày nay.

Trong khi nhiều hãng xe chọn giải pháp trang bị động cơ điện, động cơ lai xăng điện (hybrid) hoặc động cơ pin nhiên liệu có nhiều ưu điểm nhưng giá thành sản phẩm còn cao nên chưa dễ phổ biến, Ford chọn con đường nghiên cứu phát triển dòng động cơ xăng nhỏ đến siêu nhỏ có khả năng vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa tiết kiệm giá thành, được đặt tên là EcoBoost.

Từ năm 2009 đến nay, động cơ EcoBoost toàn cầu ngày càng phát triển gồm các động cơ bốn xilanh 1.6L, 2.0L và động cơ sáu xilanh 3.5L. Và năm ngoái, gia đình EcoBoost bổ sung thêm dòng động cơ “siêu nhỏ” ba xilanh EcoBoost 1.0L.

Là động cơ nhỏ nhất trong phân khúc, động cơ EcoBoost ba xilanh do Ford sáng chế thật sự là một thành công lớn về công suất, mô-men xoắn và độ êm ái. Với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170Nm, động cơ êm ái này có hiệu suất ngang ngửa với một động cơ xăng 1.6L truyền thống.

Động cơ EcoBoost 1.0L không hề giống với bất kỳ động cơ nào trong lịch sử hơn một thế kỷ của Ford. Đây không chỉ là động cơ ba xilanh đầu tiên của công ty mà còn là động cơ có công suất cao nhất so với các động cơ Ford khác.

Giảm 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động trong khiến động cơ EcoBoost 1.0L nhỏ tới mức đặt vừa vặn trên một trang giấy A4 (!), điều này giúp động cơ EcoBoost 1.0L tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm tối ưu lượng khí thải.

Tổng giám đốc Tập đoàn Ford Motor Alan Mulally cùng Fiesta mới tại triển lãm ôtô quốc tế Bangkok 2013

Ngoài việc giảm trọng lượng và chi tiết, động cơ EcoBoost 1.0L còn giới thiệu nhiều công nghệ mới chưa từng xuất hiện trên xe Ford như Turbo tăng áp siêu nhỏ và nhạy bén, hợp kim gang đúc được sử dụng cho toàn bộ lốc động cơ, giúp động cơ nóng nhanh hơn, giảm hao phí khi đốt nhiên liệu lên đến 50% và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống, hệ thống làm mát riêng phân chia các bộ ổn nhiệt cho nắp và khối máy để làm nóng động cơ nhanh chóng…

Hiện đang tiếp tục và sẽ được trang bị trên các mẫu xe Ford ở châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ…, động cơ EcoBoost đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng hiện đại, muốn tìm kiếm những sản phẩm tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Đánh giá về sự tiếp nhận của khách hàng đối với dòng động cơ mới này, Graham Pearson, Giám đốc dòng xe hạng nhỏ Ford châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Đa phần khách hàng không nhận ra là động cơ chỉ có ba xilanh khi họ khởi động và lái xe. Điều duy nhất họ thấy khác biệt là động cơ yên ắng hơn, tăng ga nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn”.

Cuộc cách mạng động cơ ở Đông Nam Á và Việt Nam?

Cuối tháng 3 vừa rồi, tại Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok, Thái Lan, Ford Motor đã chính thức giới thiệu siêu động cơ EcoBoost 1.0L tới thị trường Đông Nam Á. Mẫu xe đầu tiên được Ford trang bị động cơ tiết kiệm hàng đầu này tại Đông Nam Á sẽ là Ford Fiesta.

Là mẫu xe toàn cầu đầu tiên nằm trong chiến dịch Một Ford được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á vào năm 2010, Fiesta được coi là “chìa khóa” để Ford mở cánh cửa vào phân khúc xe nhỏ tại thị trường tiềm năng này, hiện đang chiếm khoảng 10% thị phần ở Đông Nam Á, một con số khá ấn tượng trong phân khúc cạnh tranh quyết liệt với vô số sản phẩm có bề dày thương hiệu của các hãng xe đến từ Nhật Bản.

Ngay sau khi chính thức công bố tại Bangkok Motor Show 2013 (3-2013), Fiesta EcoBoost đang gây “sóng” trên nhiều tạp chí và diễn đàn ôtô trong khu vực.

Chắc chắn, Fiesta trang bị động cơ EcoBoost 1.0L sẽ có mặt tại thị trường Thái Lan trước tiên. Tuy nhiên, theo tiết lộ của Ford Việt Nam, nếu không có gì thay đổi, phiên bản Fiesta mới với động cơ siêu nhỏ này cũng sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

Dự đoán sự đột phá trong phân khúc xe nhỏ sẽ được tạo ra với sự kiện này khi xe nhỏ giờ đây sẽ không đồng nghĩa với “xe yếu”. Đặc biệt trong bối cảnh giá xăng vẫn tiếp tục nhảy múa như hiện nay cũng như các chính sách về thuế tiêu thụ nhiên liệu, thuế môi trường sẽ được áp dụng trong tương lai không xa, động cơ EcoBoost đang chứng tỏ lợi thế của mình.

Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5/2011, Fiesta đã trở thành một hiện tượng trong phân khúc xe nhỏ đô thị với hàng loạt tính năng cao cấp như công nghệ điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) tích hợp với công nghệ Bluetooth giúp kết nối không dây với điện thoại di động, giúp lái xe dễ dàng sử dụng điện thoại, đổi tần số đài phát thanh, bật CD nghe những bản nhạc yêu thích mà vẫn lái xe an toàn.

Fiesta cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Ford trong năm 2011 và 2012. Việc trang bị thêm siêu động cơ EcoBoost cho Fiesta chắc chắn sẽ tạo nên đợt sóng mới trên thị trường xe nhỏ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siêu động cơ EcoBoost sẽ có mặt ở Việt Nam trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO