Sẽ đến thời của SUV siêu sang

15/08/2013 04:08

Nếu mọi việc đúng theo kế hoạch, Bentley sẽ là nhãn hiệu đầu tiên sản xuất những chiếc SUV siêu sang vào năm 2016. Cấu hình của chiếc Bentley SUV mới cũng như những tiêu chuẩn của SUV hạng sang phần nào đã được hình dung thông qua chiếc Bentley EXP 9 F Concept.

Sẽ đến thời của SUV siêu sang

Nếu mọi việc đúng theo kế hoạch, Bentley sẽ là nhãn hiệu đầu tiên sản xuất những chiếc SUV siêu sang vào năm 2016. Cấu hình của chiếc Bentley SUV mới cũng như những tiêu chuẩn của SUV hạng sang phần nào đã được hình dung thông qua chiếc Bentley EXP 9 F Concept.

Đọc E-paper

>> Xe sang đua nhau ra Bắc?
>>Sức mạnh quái thú
>> Bốn mẫu xe mới tại Mercedes-Benz Fascination 2013

Lamborghini Urus Concept

Mặc dù đã sở hữu những chiếc SUV địa hình thể thao hàng đầu hiện nay như Audi Q7, Porsche Cayenne và VW Touareg, vậy mà Tập đoàn Volkswagen vẫn âm thầm xúc tiến dự án chế tạo SUV siêu sang. Thành quả của họ là hai chiếc EXP 9 F Concept xuất hiện tại Geneva Motor Show 2012 và Lamborghini Urus Concept tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012. Không chỉ thể hiện những nét khái quát về SUV siêu sang, những mẫu đó còn chứng tỏ tham vọng thống lĩnh phân khúc hoàn toàn mới này của nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu.

Trong khi khách hàng phải đợi đến sau năm 2017 để được sở hữu chiếc SUV thể thao góc cạnh Lamborghini Urus thì Bentley tự tin thông báo sẽ bán sản phẩm tương tự ra thị trường vào đầu năm 2016. Mọi công việc chuẩn bị đang được nhãn hiệu xe hơi nổi tiếng của nước Anh tiến hành một cách khẩn trương. Theo đó, Bentley sẽ đầu tư 800 triệu bảng trong vòng ba năm để cải tạo nhà máy Crewe và tuyển thêm cỡ một ngàn công nhân để sản xuất khoảng 3.500 chiếc SUV mỗi năm.

Bentley EXP 9 F Concept

Quyết định táo bạo và nhiều rủi ro đó xuất phát từ một thực tế là hầu hết những người mua xe Bentley đều sở hữu vài chiếc xe khác nhau, trong đó có những chiếc địa hình cao cấp. Nhận thấy thị trường đang bị khuyết phân khúc SUV siêu sang nên Bentley quyết định phải hành động ngay để trám chỗ.

Bentley SUV như là một nhân tố hoàn toàn mới kế thừa di sản Grand Tourer của nhà sản xuất này. Vẻ sang trọng và những tính năng đặc biệt của nó (cụ thể là kiểu dáng SUV đồ sộ, những bộ vành 23 inch và tính năng địa hình dễ dàng vượt qua những cung đường nghiệt ngã trong khi vẫn đảm bảo tốc độ cao trên đường cao tốc…) hoàn toàn tương xứng với những nơi chốn mà giới quý phái, thượng lưu thường lui tới. So với Range Rover, chiếc SUV mới của Bentley có trục cơ sở dài hơn đến 200mm và khoang hành khách trên hàng ghế sau rộng rãi không kém chiếc Mulsanne.

Nội thất của Bentley EXP 9 F Concept

Động cơ xứng tầm nhất cho Bentley SUV không gì khác hơn loại W12 6.0, công suất 600 mã lực, hiện đang được sử dụng trên chiếc Continental. Tuy nhiên, Bentley cũng xác nhận một số lựa chọn động cơ khác như V8 4.0 và V6 hybrid như các phương án để giảm giá thành. Xe sẽ có ba chế độ vận hành khác nhau mà được lựa chọn bởi người lái, bao gồm Comfort, Off-Road và Sport.

Ban lãnh đạo của Bentley cho rằng họ sẽ bán một chiếc SUV nhanh nhất và đắt tiền nhất thế giới. Mặc dù thừa nhận rằng nó không có khả năng địa hình vượt trội hơn Range Rover hay trông thể thao hơn BMW X6 nhưng phong cách là điểm nhấn quan trọng của Bentley SUV, cũng như tiện nghi hàng đầu cho hành khách mà không nhãn hiệu nào có thể đáp ứng ngang bằng. Nội thất của xe được ốp gỗ, bọc da mềm mại, thêm những tấm thảm len hoặc dạ cùng với các chi tiết kim loại tinh xảo khiến ai cũng bị mê hoặc. Một loạt chức năng giải trí sẽ được trang bị đầy đủ cho cả hai hàng ghế. Hàng ghế phía sau cũng có đủ màn hình và bàn phím, kết nối internet, ngăn lạnh và tủ rượu.

Cách tiếp cận của Bentley (và thậm chí của Lamborghini) khá rõ ràng. Họ đã mang cả phong cách, tiêu chuẩn và truyền thống chế tạo những chiếc limousine quý tộc vào một chiếc SUV có hiệu năng cao để hình thành một loại sản phẩm mới là SUV siêu sang.

Sau khi thăm dò phản ứng của công chúng tại một loạt triển lãm xe hơi ở các thị trường quan trọng trên khắp toàn cầu. Bentley đặt mục tiêu sẽ sản xuất khoảng 3.500 chiếc SUV mỗi năm. SUV cũng được xem là một hướng đi mới giúp Bentley cải thiện doanh số bán hàng trước tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở các phân khúc truyền thống.

Trong vài năm tới, ngoài Bentley và Lamborghini, SUV siêu sang sẽ không có thêm gương mặt nào sáng giá ngoại trừ những chiếc SUV theo đơn đặt hàng từ các xưởng độ hoặc một vài nhãn hiệu thủ công. Do đó Bentley và kế đó là Lamborghini hẳn sẽ giữưu thế tuyệt đối trong cuộc chơi SUV siêu sang.

Tương lai rộng mở cho SUV

SUV (Sport Utility Vehicles) có nghĩa là xe thể thao đa dụng, từng rất thịnh hành trong thập niên 1990 đến đầu những năm 2000 với khả năng đa dụng và off-road. Thế nhưng sau đó, SUV lại bị ghẻ lạnh khi giá xăng dầu lên cao. Từ năm 2010 đến nay, khi các nhà sản xuất vận dụng công nghệ mới làm giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu và trang bị nhiều tiện nghi hiện đại không thua kém những chiếc sedan, SUV đã tạo được làn sóng tiêu thụ mới không chỉ ở Mỹ (quê hương của SUV), mà trên toàn cầu.

Ưu thế nổi trội của dòng xe này là khả năng đa dụng trên nhiều loại địa hình do hệ truyền động đa dạng mà hiện nay phổ biến nhất là ba hệ dẫn động chính, gồm hệ dẫn động một cầu (2WD), hệ dẫn động hai cầu (4WD) và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD).

Thị trường SUV thông dụng được chia theo kích cỡ với ba hạng: hạng nhỏ (compact), hạng trung (midsize) và cỡ lớn (full-size). SUV hạng nhỏ thường có giá trên dưới 20.000 USD, trong khi SUV hạng trung và cỡ lớn có giá từ 20.000 đến 40.000 USD. Ngoài ra, thị trường này còn được phân biệt bởi dòng SUV cao cấp (luxury SUV), có giá từ 32.000 đến 100.000 USD.

So với SUV tiêu chuẩn thì SUV sang và siêu sang được trang bị nhiều tiện ích cao cấp, gồm điều khiển nhiệt độ tự động cho từng vùng, ghế có chức năng sưởi ấm, hệ thống khởi động bằng nút bấm với chìa khóa thông minh, hệ thống kết nối giải trí không dây…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ đến thời của SUV siêu sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO