Sắp hết thời của ôtô chạy xăng, dầu

THÙY DUNG (theo NYT)/DNSGCT| 19/07/2017 03:08

Kế hoạch loại bỏ xe hơi chạy xăng và dầu diesel là một phần giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của Pháp.

Sắp hết thời của ôtô chạy xăng, dầu

Pháp vừa đưa ra mục tiêu sẽ chấm dứt việc bán các loại xe hơi chạy xăng và dầu diesel vào năm 2040. Đây là nỗ lực của nước này trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Đọc E-paper

Dù mục tiêu của Pháp được đánh giá là kém tham vọng hơn so với các nước như Na Uy hay Ấn Độ, song dưới góc độ của một quốc gia sản xuất xe hơi lớn, tuyên bố của Pháp sẽ tạo động lực mạnh ở cấp độ toàn cầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Thời điểm đưa ra tuyên bố này cũng rất đặc biệt, một ngày sau khi hãng sản xuất xe hơi Volvo thông báo sẽ loại bỏ động cơ đốt trong trong các dòng xe mới của mình và cùng thời điểm chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tuyên bố của ông Nicolas Hulot - Bộ trưởng Môi trường Pháp thể hiện quyết tâm của các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc theo đuổi mục tiêu về môi trường, dù ông Trump đã rút lui khỏi Hiệp định về biến đổi khí hậu này.

Kế hoạch loại bỏ xe hơi chạy xăng và dầu diesel là một phần giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của Pháp. Quốc gia này đang cùng lúc thực hiện việc ngừng cấp phép khai thác xăng dầu trong năm nay; ngừng sử dụng than để sản xuất điện vào năm 2020.

>>Xe điện - Cơn khủng hoảng tiếp theo của ngành dầu mỏ?

Với Volvo, hôm 12/7 vừa qua, công ty này cho biết, tất cả mẫu xe mới của hãng từ năm 2019 sẽ là xe hơi chạy điện hoặc động cơ kết hợp cả xăng và điện (hybrid). Công ty có trụ sở tại Thụy Điển này cho biết họ sẽ không giới thiệu bất kỳ thiết kế ôtô mới nào trang bị động cơ đốt trong truyền thống.

Vẫn chưa có phản ứng nào từ hai nhà sản xuất ôtô lớn của Pháp là Renault và PSA Group sau tuyên bố của chính phủ. Renault đã bắt đầu bán xe hơi chạy điện từ năm 2011. Dù dòng xe này vẫn chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, nhưng doanh thu đang tăng lên nhanh chóng. Renault đã bán 17.000 chiếc xe điện Zoe trong sáu tháng đầu năm 2017, hơn doanh thu của cả năm 2016.

Hiện Pháp đang phải đối mặt với một số chỉ trích rằng kế hoạch của nước này không đủ tham vọng so với một số nước khác. Ví dụ, Na Uy có kế hoạch chỉ bán xe điện vào năm 2025, Ấn Độ có kế hoạch tương tự vào năm 2030.

>>Xe điện tự lái: Phương tiện giao thông của tương lai

Do tuổi đời một chiếc xe hơi khoảng 15 năm, mục tiêu của Pháp có nghĩa vẫn còn những chiếc xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2055. Đây là thời gian quá dài để đáp ứng mục tiêu về biến đổi khí hậu của chính nước Pháp.

Tuy nhiên, tuyên bố của Pháp có thể khiến các công ty trong ngành phải dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển xe điện, và khuyến khích các nhà đầu tư bỏ tiền vào các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải sạch. Động thái của Pháp cũng có thể gây áp lực lên Đức và các nước châu Âu nỗ lực hơn nữa để phát triển mảng xe hơi điện.

Trước đó, các nước châu Âu cũng có những mục tiêu sử dụng phương tiện sạch nhưng không thành công. Ví dụ, Đức dự định đưa 1 triệu xe điện lưu thông trên đường phố vào năm 2020, nhưng đã phải thừa nhận rằng không thể đạt được mục đích đó. Lý do, Chính phủ Đức chậm đưa ra các ưu đãi tín dụng và xây dựng các trạm nạp điện công cộng để phát triển xe hơi chạy điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp hết thời của ôtô chạy xăng, dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO