Pickup sẽ thay thế sedan?

THỦY ANH| 09/03/2012 03:47

Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu (chỉ 5% so với mức 70% của các dòng xe khác), lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện), dòng xe bán tải pickup đang được nhiều gia đình ở Việt Nam quan tâm như một lựa chọn mới. Liệu đây có phải một lựa chọn khôn ngoan?

Pickup sẽ thay thế sedan?

Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu (chỉ 5% so với mức 70% của các dòng xe khác), lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện), dòng xe bán tải pickup đang được nhiều gia đình ở Việt Nam quan tâm như một lựa chọn mới. Liệu đây có phải một lựa chọn khôn ngoan?

Nissan Navara - chiếc xe pickup tiện lợi cho những chuyến dã ngoại của nhóm bạn bè hoặc gia đình

Nếu những năm trước đây, xe pickup gần như chỉ là lựa chọn của các doanh nghiệp có nhu cầu chuyên chở hàng hóa nhẹ thì nay đã xuất hiện những khách hàng cá nhân mua xe pickup sử dụng cho nhu cầu gia đình.

Vợ chồng anh Thắng - chị Hằng ở khu Tây Hồ (Hà Nội) đã quyết định bán đi chiếc New Beetle xinh xắn để sắm một chiếc Nissan Navara - xe bán tải khá “hầm hố”. Việc quyết định “chuyển hướng 180 độ” này có nhiều lý do.

Trước hết, cùng dòng xe nhập khẩu nhưng nếu New Beetle (cũng như nhiều mẫu xe sedan nhập khẩu khác) phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu rất cao, tới 83% trước ngày 1-1-2012, còn từ thời điểm đó trở đi, thuế đánh vào xe sedan nhập khẩu từ các nước ASEAN dù ưu đãi vẫn còn tới 70%, trong khi các mẫu xe pickup đang có mặt tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thuế nhập khẩu là 5%.

Có mức thuế nhập khẩu thấp như vậy là do hầu hết các mẫu xe pickup đang được phân phối trên thị trường Việt Nam hiện nay (Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara) đều nhập khẩu từ Thái Lan và được nội địa hóa tại nước này trên 40% (Thái Lan vốn là một trung tâm sản xuất xe pickup hàng đầu thế giới), mà theo quy định của Hiệp ước thương mại khu vực ASEAN thì mức thuế nhập khẩu vào các nước đã ký hiệp ước phải thấp.

Do đó, giá một chiếc xe pickup trên thị trường thế giới dao động trong khoảng 20.000 - 30.000 USD nên giá bán các model thuộc phân khúc này trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng chỉ ở mức trên dưới 600 triệu đồng (tương đương 30.000 USD).

Khả năng đi địa hình không thua kém bất cứ chiếc SUV nào

Anh Thắng - chị Hằng chỉ phải bỏ ra số tiền bằng một nửa khoản sắm chiếc New Beetle để mang về garage chiếc Nissan Navara mới tinh, năm chỗ ngồi, gầm cao mạnh mẽ và có khoang chở hàng rộng rãi.

Lý do thứ hai là khả năng đa dụng của chiếc xe này. Do có nhà và trang trại cách Hà Nội hơn 30 cây số nên với anh Thắng, ngoài nhu cầu sử dụng xe đi lại hằng ngày thì chiếc xe mới rất đắc dụng trong những dịp cuối tuần để chở nông sản, thực phẩm sạch từ quê ra thành phố. Đây là lợi thế hàng đầu của xe pickup mà không có dòng xe gia đình nào sánh được.

Ngoài ra, với riêng anh, chiếc xe này còn thỏa mãn khả năng đi địa hình (offroad) mạnh mẽ như một chiếc SUV cỡ lớn. Tóm lại, đó là một chiếc xe “3 trong 1”. Nhóm bạn bè của anh Thắng cũng đang chuyển hướng từ sedan sang pickup vì lợi thế đa dụng của dòng xe pickup.

Trong nhóm này có giám đốc một công ty chuyên về thiết kế nội thất tên là Kỳ Thanh, đang sử dụng một chiếc D-Max để đi lại hằng ngày, cứ cuối tuần là đẩy lên thùng xe hai chiếc xe đạp rồi chạy xe ra ngoại ô hoặc lên Tam Đảo để cả gia đình đạp xe dã ngoại.

Còn với Hồ Hải - Chủ tịch Hội Otosaigon, lý do để sắm một chiếc Mitsubishi Triton còn độc đáo hơn: ngoài việc thỏa mãn đam mê offroad thì lái một chiếc pickup hầm hố ngay trong thành phố còn là cách để giữ an toàn vì xe nhỏ thấy xe to là… phải tránh!

Nội thất sang trọng của chiếc Ford Ranger mới 2012

Một số mẫu xe pickup đang có mặt trên thị trường Việt Nam

Isuzu D-Max: Kích thước 5.190x1.800x1.830 (mm), dung tích 3.0L, có loại một cầu hoặc hai cầu, số tự động bốn cấp hoặc số sàn năm cấp, giá bán từ 500,5 triệu đến 721,6 triệu đồng.

Mitsubishi Triton: Kích thước 5.040x1.750x1.775 (mm), dung tích 2.4L, có loại một cầu hoặc hai cầu, số sàn năm cấp hoặc số tự động bốn cấp, giá bán từ 422 triệu đến 536 triệu đồng.

Ford Ranger: Kích thước 5.128x1.810x1.760 (mm), dung tích 2.5L, có loại một cầu hoặc hai cầu, số sàn năm cấp hoặc số tự động năm cấp, giá bán từ 523,3 triệu đến 655 triệu đồng.

Nissan Navara: Kích thước 5.230x1.850x1.780 (mm), dung tích 2.5L, hai cầu, số sàn sáu cấp, giá bán 686,5 triệu đồng.

Toyota Hilux: Kích thước 5.260x1.835x1.860 (mm), dung tích 2.5L (một cầu) và 3.0L (hai cầu), số sàn năm cấp, giá bán 579 triệu đồng đối với phiên bản 2.5L, một cầu và 723 triệu đồng đối với phiên bản 3.0L, hai cầu.

Xem ra, thị trường xe pickup tuy không sốt nóng nhưng ngấm ngầm tăng nhiệt trong thời gian gần đây. Trong năm ngoái, đã có 1.151 chiếc Ranger của Ford Việt Nam đến tay người tiêu dùng (trong tổng số 8.697 xe bán được của hãng này) - một tỷ lệ đáng kể khi so pickup với các dòng xe phổ cập hơn như sedan hay MPV.

Tương tự, có 787 xe Mitsubishi Triton của Vinastar đã được bán ra trong tổng số 2.184 xe các loại mà doanh nghiệp này đã bán được tại Việt Nam trong năm 2011.

Mới gia nhập thị trường xe pickup trong năm 2011, chiếc Navara của Nissan cũng đến với hơn 500 chủ mới và nếu không bị ảnh hưởng của đợt lũ lụt tại Thái Lan vào tháng 10 năm ngoái thì có lẽ kết quả bán hàng không dừng lại ở đó.

Trong quý III-2011, có thời gian thị trường xe pickup “cháy hàng” vì không có xe giao cho khách chỉ vì tất cả các mẫu xe đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng loại xe “nhiều thứ trong 1” này, trong tháng 4 tới đây, Ford Việt Nam sẽ đưa ra thị trường phiên bản mới của Ranger với những thay đổi mang tính “cách mạng” của dòng xe pickup, chủ yếu tập trung vào trang thiết bị tiện nghi cao cấp để tạo cảm giác “ngồi trong chiếc xe bán tải giờ đây sẽ không khác gì một chiếc sedan”!

Nissan Navara - tân binh trên thị trường xe pickup ở Việt Nam và cũng là chiếc pickup duy nhất hiện nay được trang bị hộp số sáu cấp cũng sẽ tăng cường thêm phiên bản hộp số tự động trong thời gian tới. Có hộp số tự động, việc lái một chiếc pickup sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn nhiều.

Tất nhiên, bên cạnh những tiện ích nói trên, người sử dụng xe pickup cũng phải chịu đựng những bất lợi của dòng xe này trong điều kiện cơ sở hạ tầng và lề lối giao thông chưa hoàn chỉnh ở Việt Nam.

Kích thước của những chiếc pickup thường khá lớn, tổng chiều dài khoảng 5,2m (dài hơn những chiếc sedan hạng trung khoảng 70 - 80cm), do vậy tốn chỗ đậu xe hơn và khoảng trống quay đầu xe cũng lớn hơn.

Việc quy định cấm xe có tải trọng trên 500kg lưu thông trong giờ cao điểm (chủ yếu ở Hà Nội) cũng có ảnh hưởng tới xe pickup. Tuy nhiên, nếu khắc phục được những bất lợi này thì xe pickup vẫn có thể là một lựa chọn khả quan.

Nguyên tắc chọn xe pickup

Quan niệm về xe pickup ngày nay đã thay đổi trên toàn cầu. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, từ những chiếc pickup truyền thống, thật đơn giản đến những mẫu xe được thiết kế thời trang và thậm chí có những chiếc pickup đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi cao cấp không thua kém một chiếc sedan sang trọng. Làm thế nào để chọn đúng chiếc pickup mà bạn cần?

- Nếu không có mục đích chở những loại đồ đạc nặng hoặc cồng kềnh thì thay vì pickup, có thể chọn một chiếc MPV hoặc SUV.

- Khi muốn sử dụng một chiếc xe vừa để chở đồ đạc, vừa là một chiếc xe gia đình thì nên quan tâm tới cabin của xe. Dòng xe pickup trên thế giới có ba loại cabin.

Loại cabin tiêu chuẩn, còn gọi là cabin đơn (Standard cab) chỉ có một hàng ghế phía trước cho hai người nên kích thước gọn, giá rẻ (khi mới ra mắt tại Việt Nam, Mitsubishi chào bán Triton loại cabin đơn với giá chưa tới 17.000 USD).

Loại cabin lửng (Extended cab) có hàng ghế thứ hai, nhưng chỉ có hai cửa ra vào, không gian cho hàng ghế thứ hai khá hạn chế. Loại cabin kép (Crew cab) có hàng ghế thứ hai và bốn cửa ra vào, không gian cabin rộng rãi hơn, hành khách ở hàng ghế thứ hai ra vào cũng thoải mái hơn.

Hiện nay hầu hết các mẫu xe pickup đang có mặt trên thị trường Việt Nam đều là loại cabin kép. Do nhu cầu loại cabin đơn khá ít nên ngay cả Triton cũng không nhập về.

- Nếu không có mục đích đi offroad thì không cần chọn phiên bản hai cầu, mà nên chọn phiên bản hộp số tự động để sử dụng dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pickup sẽ thay thế sedan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO