Phụ nữ lái xe tốt hơn đàn ông

VĂN LOAN| 22/11/2012 06:00

Lâu nay, đa số nam giới đều cho rằng họ lái xe tốt hơn phụ nữ, nhưng một nghiên cứu mới đây đã cho thấy điều ngược lại.

Phụ nữ lái xe tốt hơn đàn ông

Lâu nay, đa số nam giới đều cho rằng họ lái xe tốt hơn phụ nữ, nhưng một nghiên cứu mới đây đã cho thấy điều ngược lại.

Đọc E-paper

Trình độ lái xe của phụ nữ tốt hơn đàn ông vì các chị ít vi phạm an toàn giao thông, ít gây tai nạn, trong khi đó, đa số các vụ tại nạn, vi phạm giao thông đều do nam giới gây ra. Kết quả một cuộc nghiên cứu trên 700 người của Công ty Carrentals (Anh) đã cho thấy điều đó.

Có đến 57% số người được hỏi cho biết nam giới vướng phải một hoặc nhiều tai nạn, trong khi tỷ lệ này của phụ nữ chỉ 44%. Về lỗi chạy quá tốc độ, có 45% trong số người độ tuổi từ 36 đến 45 và đàn ông trên 65 tuổi đều vi phạm.

Thậm chí, có đến 65% đàn ông trên 65 tuổi cho biết đã từng gây tai nạn, so với chỉ 30% phụ nữ trong cùng nhóm tuổi.

Thống kê này đã phần nào nói lên sự thật rằng: các "tay lái lụa" thường cẩn thận và bình tỉnh hơn nam giới. Trong khi đó, vì nam giới thường tự tin vào khả năng làm chủ chiếc xe nên thường phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách dẫn tới nhiều tai nạn đáng tiếc xẩy ra.

Một nghiên cứu khác của Công ty Dịch vụ Bảo hiểm Wunelli (Mỹ) cũng cho thấy, phụ nữ vượt trội hơn đàn ông trong việc điều khiển ô tô. Nghiên cứu này dựa trên thói quen lái xe của 19.000 tài xế với 40 triệu lượt di chuyển trên 248 triệu km đường.

Kết quả cho thấy, phụ nữ cầm vô lăng an toàn hơn nam giới với mức chênh lệnh giữa hai phái lên đến 20%. Phụ nữ ít vượt giới hạn tốc độ hơn, ít phanh gấp hơn và ít đi nhiều vào ban đêm.

Tại Việt Nam, chưa có khảo sát về điều này nhưng nhiều người cũng công nhận rằng, phụ nữ cẩn thận hơn nam giới trong việc điều khiển ô tô. Vài năm trở lại đây, phụ nữ ngồi sau vô lăng ngày càng nhiều và số lượng phái đẹp sở hữu xe hơi cũng tăng mạnh.

Theo một thống kê của Công ty Mercedes Benz Việt Nam, năm 2009, tỷ lệ khách hàng nữ mua xe chiếm 11% nhưng hiện nay đã tăng lên 20%.

Đại diện Công ty Mercedes Benz Việt Nam, cho biết, trong suốt 8 năm liền tổ chức "Lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz" dành cho khách hàng ở Việt Nam, do chuyên gia đua xe thể thao và các cộng sự của công ty thực hiện, cho thấy, khách hàng nữ thường không gây ra những tai nạn nghiêm trọng như khách hàng nam mà chỉ có những va quẹt nhẹ.

Các hãng xe Toyota, Ford, Honda..., bên cạnh việc bán hàng cũng thường tổ chức các chương trình huấn luyện, đào tạo lái xe an toàn cho khách mua xe. Tuy nhiên, thường các lớp huấn luyện này được các chị hào hứng tham gia hơn nam giới.

Và sau các khóa huấn luyện, các chị cũng cẩn trọng hơn trong việc điều khiển xe. Các chuyên gia kỹ thuật trong ngành ô tô cho rằng, chính sự thận trọng của người lái đóng vai trò chủ động tạo điều kiện cho sự nghiên cứu và phát triển của các hệ thống thông minh trên ô tô nhằm hỗ trợ việc xử lý tốt các tình huống hiểm nguy.

Như vậy là đã rõ. Dù nam giới "tiếp cận" ô tô sớm hơn phái nữ, họ dạn dĩ, tự tin và xử lý tình huống nhanh hơn nhưng do không cẩn thận nên phải "xếp sau" phái đẹp về mức độ lái xe an toàn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ lái xe tốt hơn đàn ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO