Pháp: Chiến lược bài bản với ô tô điện

MINH KHÔI (Theo Le Monde, Guardian)| 27/07/2017 09:13

Nhắc đến ô tô điện ở Pháp không thể không nhắc đến xe Autolib - phương tiện tạo nên nét mới ở thủ đô Paris.

Pháp: Chiến lược bài bản với ô tô điện

Trên thế giới, châu Âu là khu vực đi đầu trong việc sử dụng ô tô điện để giữ môi trường sống xanh. Trong đó, Pháp là quốc gia luôn khuyến khích sử dụng xe điện để bảo vệ môi trường.

Đọc E-paper

Nhắc đến ô tô điện ở Pháp không thể không nhắc đến xe Autolib - phương tiện tạo nên nét mới ở thủ đô Paris. Dòng xe này có bốn chỗ ngồi, không thải khói độc hại, chạy êm, vận hành bằng điện. Hệ thống cho thuê xe tự phục vụ Autolib (còn có tên là Bluecar) được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2011 với 50 chiếc ban đầu. Tính đến tháng 7/2016 đã có gần 4.000 ô tô điện được đưa vào vận chuyển hành khách, gần 127.000 người sử dụng. Autiolib hiện đang có mặt ở 1.084 trạm trong nhiều thành phố lớn khác của Pháp với gần 6.000 điểm tiếp điện.

Điều kiện sử dụng Autolib là một người đăng ký, chỉ với bằng lái xe và giấy tờ tùy thân. Sau đó họ có thể chọn các gói thuê 10 EUR/ngày, 15 EUR/tuần hay 144 EUR/năm và người dùng phải trả thêm vài EUR tùy độ dài hành trình. Autolib được đưa vào sử dụng thành công là một trong những biện pháp giúp giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường. Một chiếc Autiolib có thể giải quyết nhu cầu đi lại bằng 5 chiếc ô tô bình thường. Về lâu dài, Pháp khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện bằng cách kêu gọi các hãng xe giảm giá, đa dạng mẫu mã. Pháp hiện có hơn 100.000 ô tô điện trong số 38 triệu xe đang sử dụng.

Đây là những bước chuẩn bị bài bản để Pháp tiến tới cấm toàn bộ xe chạy xăng và diesel vào năm 2040 theo tuyên bố của Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết sẽ đưa mức khí thải carbon ở Pháp về 0 vào năm 2050.

>>Xe điện - Cơn khủng hoảng tiếp theo của ngành dầu mỏ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pháp: Chiến lược bài bản với ô tô điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO