Opel GT - "Giấc mơ hoang đường" của GM?

MẪN NHI (theo BBC) - Nguồn ảnh: General Motors| 22/04/2016 06:34

BBC cho rằng mẫu xe Opel GT là "giấc mơ hoang đường" của GM.

Opel GT -

"Opel GT là mẫu xe concept mà General Motors nên sản xuất cho nước Mỹ” là quan điểm từ trang báo chuyên về xe hơi nổi tiếng TopGear. Gần đây, BBC đã có bài viết phản biện về quan điểm này, cho rằng Opel GT là "giấc mơ hoang đường" của GM.

Đọc E-paper

Mẫu xe The Opel được GM giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi Geneva 2016. Trước đó, Hãng GM đã úp mở về ngoại hình của mẫu xe này trong những lần trả lời phỏng vấn của báo chí.

Chuyên mục Autos của BBC đưa ra nhận định: Những chiếc xe nhỏ với hiệu suất khiêm tốn và ngoại hình không quá ấn tượng đang chịu sự đào thải khắc nghiệt từ thị trường. Và sự thất bại của mẫu xe Miata Mazda MX-5 là một trong những ví dụ cho thấy các hãng sản xuất xe hơi nên cân nhắc khi quyết định tham gia vào phân khúc này.

Lần lại lịch sử, BBC cho biết, năm 1991, Ford ra mắt mẫu xe convertible Capri được sản xuất tại Úc và chỉ 3 năm sau đó coi như "đã chết". Toyota ra mắt mẫu xe MR2 Spyder và cũng thất bại. Honda với mẫu xe S2000, BMW với mẫu xe Z3 cũng tương tự. Và danh sách các mẫu xe nhỏ thất bại vẫn còn kéo dài với Cooper Roadster và Coupe từ Hãng Mini, rồi mẫu xe Saturn.

Trang BBC cũng chỉ ra sự thất bại còn lớn hơn mẫu xe Miata chính là mẫu xe Subaru GT86/BR-Z của Toyota. Doanh thu chỉ đến từ thị trường xe hơi động cơ nhỏ, mẫu xe thể thao coupe này gần như không nhận được những đánh giá khả quan từ các chuyên gia bình luận xe hơi.

Tuy rằng sản phẩm là sự kết hợp giữa thương hiệu Scion Bắc Mỹ của Toyota cùng với thương hiệu GT86, song vẫn không đủ để tạo nên sức bật cho mẫu xe này trên thị trường xe hơi.

Vấn đề chính đối với các dòng xe nhỏ và hiệu suất thấp này, theo BBC, chính là chi phí mua và bảo hiểm cao trong khi nội thất lại quá nhỏ để sử dụng như xe hơi gia đình và "nhạt nhòa" đối với những khách hàng có nhu cầu về xe hơi hiệu suất cao.

"Chúng gần như là những sự thất bại trong cuộc chiến trên thị trường xe hơi hiện nay", BBC nhận định.

Bản gốc của mẫu xe Opel GT, BBC cho rằng nếu bỏ qua yếu tố hiệu suất thì đây là "một mẫu xe đáng yêu".

Được thiết kế bởi Erhard Schnell, GT là mẫu xe hơi concept được sản xuất từ năm 1965, có động cơ 67 mã lực, hệ thống điều khiển tự động bật mở bằng tay. Giới báo chí xe hơi thời điểm đó gọi đây là mẫu Corvette dành cho người nghèo.

GM đã đưa một số mẫu xe thuộc dòng concept GT vào thị trường Mỹ để thử nghiệm nhưng thất bại.

Kế thừa nền tảng từ mẫu GT cổ, Opel GT vẫn giữ nguyên thiết kế với hệ thống điều hành tự động bật mở, kích thước nhỏ. Động cơ có 3 xi-lanh bố trí thẳng hàng từ Corsa của Opel và Astra, công suất đạt 145 mã lực.

Các nhược điểm của xe là mui xe lắp cố định, hộp số tự động và khả năng tăng tốc kém. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 99km/h trong vòng 8 giây. Tốc độ này chậm hơn 17 lần so với tốc độ của xe MX-5.

Về ngoại hình, mẫu xe concept GT có thiết kế bên ngoài cân đối, màu sắc theo phong cách retro. Tuy nhiên, không gian chứa đồ của xe lại hẹp. BBC nhận định, mẫu xe mới Opel/Vauxhall GT vẫn tiếp tục là một chiếc Corvette của người nghèo và GM không nên đưa vào sản xuất để tránh sự thất bại có thể dự báo trước.

Tuy nhiên, đây vẫn là nhận định từ BBC. Thời gian và quyết định từ GM sẽ cho thấy kết quả thực sự nếu Opel GT đưa vào sản xuất.

>Lexus LC 500 sẽ là mẫu xe đáng kinh ngạc?

>Bước tiến "đầy hoài nghi" của xe tự hành

>"Canh bạc" xe điện của BMW

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Opel GT - "Giấc mơ hoang đường" của GM?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO