Ô tô ngày càng "thông minh"

VÂN LOAN| 06/07/2013 07:05

Những chiếc ô tô tích hợp công nghệ thông minh ngày càng phổ biến và chỉ khoảng năm ba năm nữa thôi, giới yêu xe sẽ được "phục vụ” đến tận răng!

Ô tô ngày càng

Những chiếc ô tô tích hợp công nghệ thông minh ngày càng phổ biến và chỉ khoảng năm ba năm nữa thôi, giới yêu xe sẽ được "phục vụ” đến tận răng!

Đọc E-paper

Màn hình cảm ứng được trang bị trên nhiều mẫu ô tô

Vài năm trở lại đây, các công nghệ thông minh như dừng - đỗ tự động, chìa khóa điện tử, màn hình LED, camera, kết nối không dây... đã được trang bị trên nhiều dòng ô tô, giúp ích rất nhiều cho người lái xe. Về kết nối internet, hiện nay, đã có 10% xe hơi tại Mỹ tích hợp công nghệ này.

Công nghệ này cho phép chiếc xe tự theo dõi tình trạng của mình và cảnh báo cho chủ sở hữu cũng như nhân viên chăm sóc xe về bất cứ khả năng nào có thể xảy ra.

Khi được "lệnh", chiếc xe sẽ gửi tất cả các thông tin liên quan tới bộ phận chăm sóc khách hàng của các hãng, giúp họ nhanh chóng "chuẩn bệnh" cho xe.

Theo dự báo mới nhất từ Telefonica Digital - một công ty chuyên về lĩnh vực viễn thông, đến năm 2020 sẽ có đến 90% xe hơi bán tại Mỹ tích hợp mạng internet. Và việc kết nối internet sẽ là một yêu cầu cần thiết trên ô tô chứ không phải là một tùy chọn của khách hàng.

Một trong những ứng dụng thông minh phổ biến trên các dòng xe của các hãng là dừng - đỗ tự động. Chẳng hạn như chiếc Focus của Ford, từ cuối năm 2012, đã được trang bị một loạt tính năng thông minh như hỗ trợ đỗ xe, dừng chủ động tránh va chạm, điều khiển bằng giọng nói...

Thật ra, công nghệ đỗ tự động đã được Volvo - hãng xe một thời thuộc Ford ứng dụng từ năm 2008. Từ đó đến nay, hãng xe này đã liên tục cải tiến công nghệ đỗ tự động để mang lại những tính năng an toàn, chính xác và tiện ích cho người sử dụng.

Hệ thống an toàn City Safety của Volvo có chức năng nhận diện người qua đường để giảm thiểu va chạm với họ. Khi xe chạy ở tốc độ 30,58km/h mà gặp người hay hươu, nai bang qua đường, xe sẽ tự động phanh gấp để tránh va chạm.

Không chỉ vậy, hãng này còn tuyên bố sẽ tung ra mẫu xe lái tự động.

Các dòng xe sang trang bị nhiều tình năng thông minh

Mới đây nhất, tại triển lãm công nghệ di động, hãng công nghệ Mỹ Apple đã công bố một ứng dụng thông minh dành cho ô tô "Ios in the car". Với công nghệ này, người dùng iPhone sẽ không cần dùng tay để nhắn tin, gọi điện, mở, chuyển nhạc mà tất cả thông qua "lệnh" bằng giọng nói.

Và như vậy sẽ an toàn hơn rất nhiều cho tài xế so với dùng tay và mắt để tra cứu điện thoại như cách thông thường. Apple cho biết, có đến 95% xe bán ra trên thị trường hiện nay có thể kết nối với iOS để phục vụ giải trí, gọi điện, nhắn tin, bản đồ...

Cũng theo Apple, hiện nay, các thương hiệu xe hơi như Honda, Mercedes-Benz, Nissan, Ferrari, Chevy, Infiniti, KIA, Volvo, Acura... đã sẵn sàng để tích hợp "iOS in the car" cho các mẫu xe ra đời từ năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô ngày càng "thông minh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO