Ô tô điện: Thừa cung, thiếu cầu!

28/12/2017 06:25

Theo dự đoán từ các chuyên gia, sẽ có hơn 100 mẫu xe điện được sản xuất trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, bất chấp sự thờ ơ đến từ phía thị trường hiện tại.

Ô tô điện: Thừa cung, thiếu cầu!

Sẽ có hơn 127 mẫu ô tô điện mới được ra mắt trong vòng 5 năm tới bất chấp sự thờ ơ của thị trường. Ảnh: Bloomberg.

Dường như, các hãng sản xuất ô tô điện đang quá tất bật cho những mục tiêu bán hàng trong tương lai của mình mà quên đi một sự thật rằng: Thị trường vẫn chưa mấy “mặn mà” với xe điện.

Nhu cầu không cân xứng với lượng sản xuất

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường ô tô LMC Automotive, lượng xe điện bán ra hiện nay chỉ chiếm 1% doanh số ô tô toàn cầu nói chung. LMC Automotive cũng đưa ra dự báo rằng đến năm 2025, lượng tiêu thụ ô tô điện toàn cầu cũng sẽ chỉ dừng ở mức dưới 10%. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ô tô điện vẫn đang liên tục lên kế hoạch “dội bom” những khách hàng “lúc có lúc không” với hàng loạt mẫu xe mới.

Ông Tăng Thái Hậu - Giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu tại Ford Motor, cho biết: “Khi bạn nghe người ta bàn tán về sự bùng nổ của ô tô điện thì thực chất, họ đang dựa trên lượng sản phẩm có thể cung cấp cho thị trường. Chứ chẳng ai có thể dự đoán một cách chính xác về nhu cầu tiêu thụ ô tô điện cả".

Vị giám đốc cũng nói rằng sẽ có tổng cộng 127 mẫu ô tô điện mới được giới thiệu trên toàn cầu trong 5 năm tiếp theo. Còn LMC dự báo rằng chỉ tính riêng tại Mỹ, thì lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ tăng hơn 5 lần.

Link bài viết

Ngoài ra, việc giá pin dành cho ô tô điện trên đà giảm kết hợp cùng cổ phiếu của Tesla trồi sụt thất thường đã thúc đẩy các nhà sản xuất khác nhanh chóng nhảy vào cuộc chơi. Đơn cử như việc General Motors thông báo sẽ trình làng 20 mẫu ô tô điện từ nay cho đến năm 2030. Trong khi đó, Ford và Volkswagen AG lại hướng tới phát triển sản phẩm của mình thị trường Trung Quốc. Còn Toyota Motor cũng hứa hẹn sẽ mang đến khoảng hơn 10 dòng xe điện trong vòng 10 năm kế tiếp.

Tuy nhiên, Jeff Schuster - Phó giám đốc của LMC, lại có nhận định khác: “Rõ ràng, người ta đang mơ mộng về tương lai của ô tô điện nhiều hơn là nhìn vào sự tăng trưởng thực tế về mặt doanh số. Chúng ta đã bàn tán về xe điện bao lâu rồi nhỉ? Có vẻ như, ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã ít nhiều thấy được sự gia tăng về số lượng của ô tô điện, tuy nhiên mấu chốt là số sản phẩm bán ra vẫn chưa thể nào chiếm lĩnh được thị trường”.

Chính những mơ mộng tăng trưởng cùng nỗi lo mất thị phần đang khiến cho các nhà sản xuất đua nhau đặt mục tiêu bắt kịp với những cái tên có vẻ đang dẫn đầu thị trường như Tesla hay General Motors. Việc “những người dẫn đầu” này tuyên bố theo đuổi ô tô điện đã khiến cho nhiều đối thủ của họ chú ý rồi nhảy vào thị trường xe điện. Bà Mary Barra - CEO của General Motors, cho biết rằng từ nay cho đến năm 2026, công ty của mình sẽ bán hơn 1 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm. Còn tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla thì đã lên kế hoạch chế tạo khoảng 500.000 chiếc xe điện trong năm 2018.

Elon-Musk-san-xuat-500-00-xe-dien-doanhn

Elon Musk lên kế hoạch sản xuất 500.000 chiếc ô tô điện trong năm 2018. Ảnh: NY Times

Dầu vậy, có vẻ như các hãng ô tô đã quá nóng vội khi tin vào việc người tiêu dùng sẽ chuyển từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện. Bởi vì, theo như dự đoán của LMC, ô tô chạy xăng vẫn sẽ chiếm khoảng 85% doanh số xe mới bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2025.

Tương lai liệu có lạc quan?Link bài viết

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường Bloomberg New Energy Finance đưa dự báo rằng sự chuyển đổi này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn khi ô tô điện có giá bằng với xe chạy xăng trong năm 2029.

Chia sẻ quan điểm với Bloomberg New Energy Finance, Rick Haas, cựu kỹ sư phụ trách dòng Model S của Tesla và hiện làm việc tại hãng ô tô Mahindra & Mahindra, có cái nhìn khá lạc quan về xe điện trong tương lai. Dù bây giờ người tiêu dùng chưa mấy hứng thú với ô tô điện, song các quy định khắt khe hơn về môi trường tại những quốc gia như Trung Quốc hay “cơn khát” ô tô tự lái ở nhiều nơi có thể góp phần đẩy nhanh sự chuyển đổi nêu trên.

Ông nói: “Mọi thứ hiện nay đang di chuyển với tốc độ nhanh gấp 10 lần so với 25 năm về trước, khi mà nhu cầu ô tô điện chạm đỉnh và mọi người sẵn lòng sử dụng nó thì cả ngành công nghiệp sẽ bùng nổ. Lúc ấy, chắc chắn sẽ chẳng có ai muốn mình bị bỏ lại sau lưng vì vẫn còn bán ô tô chạy xăng cả".

Và như một lẽ dĩ nhiên, các ông lớn ngành sản xuất ô tô chẳng ai lại muốn mình rơi vào tình trạng đó. Ford đã lên tiếng rằng các kỹ sư và nhà cung cấp của mình đang gắng sức phát triển một loại pin năng lượng tốt và rẻ hơn pin lithium-ion hiện tại. Toyota cùng với tập đoàn Panasonic cũng đang hợp tác chế tạo pin bán dẫn năng lượng cô đặc (energy-dense solid-state battery), vốn có thể được xem như giai đoạn kế tiếp trong phát triển năng lượng điện.

Dầu vậy, trở ngại lớn nhất của ô tô điện có lẽ không phải là kỹ thuật mà nằm ở vấn đề marketing, khi mà sắp sửa có hơn 120 mẫu xe điện tranh giành thị phần rất nhỏ. Dù ở thời điểm hiện tại, nhu cầu nhỏ bé từ thị trường đang không cân xứng với số lượng ô tô điện được sản xuất, song, không hãng ô tô nào muốn mình bị bỏ lại sau lưng khi sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang pin năng lượng điện bùng nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô điện: Thừa cung, thiếu cầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO