Những nỗ lực tự "cởi trói" của các hãng ô tô toàn cầu

MINH KHÔI| 16/10/2017 06:21

Các hãng xe phải không ngừng cải tiến, đa dạng hóa các dòng xe, nhằm tự "cởi trói" mình trong một thị trường xe hơi bão hòa.

Những nỗ lực tự
Hình ảnh khơi gợi cảm xúc với khách hàng tiềm năng của Mercedes-Benz

SUV và xe bán tải thay thế xe con

Chỉ sau 4 tháng nắm quyền, Giám đốc Điều hành Ford Motor Company thông báo chiến lược sản xuất và kinh doanh mới của Công ty. Đây được cho là chiến lược tạo bước ngoặt đối với Ford và hứa hẹn góp phần thay đổi  thói quen của người tiêu dùng. Ford sẽ chuyển 7 tỷ USD vốn trong chương trình sản xuất xe con cá nhân sang phát triển dòng xe thể thao đa dụng (SUV - Sports Utility Vehicle) và dòng xe bán tải.

Hai dòng xe được chú ý nhất trong chiến lược mới này là SUV Bronco và Ranger. Theo thông tin từ đội ngũ thiết kế Bronco thì chiếc xe này sẽ có 4 cửa với hai cửa liền sát nhau để nhường phần không gian cho khoang xe phía sau. Bronco có khả năng lội đường ngập nước đến 500mm. Mẫu Bronco sẽ được bán vào năm 2020 và Ranger "trình làng" năm 2018. Trên thị trường châu Á, Ranger vẫn là một trong những chiếc xe đáng tin cậy nhất. Về lâu dài, Ford sẽ tiếp tục có thêm ba mẫu xe SUV và bán tải, dần dần tạo nên bộ sưu tập đa dạng các mẫu xe theo đúng dòng mà Ford Motor nhắm đến.

Xe điện Chevrolet Bolt của GM

Ford Motor buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh, vì nếu giữ nguyên lộ trình phát triển, nhiều khả năng sẽ dậm chân hoặc giá cổ phiếu sụt giảm như giai đoạn Mark Fields còn là CEO (Mark Fields làm CEO Ford Motor trong ba năm, kết quả là giá cổ phiếu Ford lao dốc tới 40%, doanh số bán hàng cũng như biên lợi nhuận bị bỏ lại sau General Motors (GM) cũng như Tesla). Các nhà đầu tư tin tưởng bước thay đổi này sẽ giúp Ford Motor thắng lớn vì tạo được phân khúc thị trường rõ ràng.

Xe điện là lựa chọn

Lợi thế của Tesla Motors, Inc. là ngay từ ngày đầu ra mắt thị trường năm 2003 đã nắm bắt được xu hướng thời đại: sử dụng xe điện. Các hãng xe lâu năm không thể thoát khỏi xu hướng này, nhất là trong bối cảnh trái đất nóng lên càng cần hơn phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Mới đây, hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ GM đã tuyên bố sẽ dồn lực thiết kế 20 mẫu xe điện đến năm 2023 và sớm nhất là trong 18 tháng tới ra mắt hai mẫu xe điện. Cùng thời điểm này, Ford Motor cũng tuyên bố trong 7 năm nữa sẽ hoàn thiện thiết kế 13 mẫu xe điện với số tiền đầu tư 4,5 tỷ USD. Phần lớn các mẫu xe điện sẽ là xe SUV, bán tải.

Ford Motor chuẩn bị tạo cuộc cách mạng trong những dòng xe mới

Phụ trách kinh doanh sản phẩm toàn cầu của GM - ông Mark Reuss khẳng định, GM tin vào tương lai tất cả loại xe đều phụ thuộc nguồn điện. Vì thế, GM phải tăng tốc, chuyển đổi để hướng đến dòng xe này.

Thực tế không thể chối cãi, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2017, người dân Mỹ đã mua 60.000 xe điện, chiếm 1% thị phần. Không chỉ nhắm đến người tiêu dùng Mỹ, các nhà sản xuất ô tô còn phải tính đến những thị trường mà nơi đó chính sách bảo vệ môi trường ngày càng thắt chặt, tạo ra rất nhiều cơ hội cho những dòng xe sạch. Châu Âu là một trong những thị trường như thế. Tuy vẫn chưa thể xử lý được nạn ô nhiễm nhưng Trung Quốc đã có chính sách cứng rắn hơn trong việc hạn chế khí thải, nhất là khí thải từ các phương tiện truyền thống.

Khẩu hiệu hành động được Mary T.Barra - CEO nữ đầu tiên của GM đưa ra là "Không còn va chạm, không còn khói bụi, không còn tình trạng tắc nghẽn". Tuyên bố này xuất hiện sau chuyến đi Trung Quốc và đây sẽ là thị trường châu Á vô cùng tiềm năng mà GM hướng đến trong tương lai gần.

C-HR với thiết kế bắt mắt của Toyota

Jens Thiemer - Giám đốc Marketing Mercedes-Benz xác nhận chiến lược kinh doanh của Mercedes-Benz là nhắm vào công dân trẻ để tạo hiệu ứng lan tỏa trên các phương tiện truyền thông số. Người mẫu đại diện sẽ là những người trẻ thành đạt, định hình đối với khách hàng tiềm năng cho Mercedes-Benz. Năm ngoái, chiến lược này được thử nghiệm, hiệu quả khả quan với doanh số tăng 11,3% với hơn 2 triệu xe bán ra.

Toyota Motor Corporation cũng chọn hướng đi này. CEO Akio Toyoda, cháu nội nhà sáng lập Công ty chia sẻ: "Tôi nhận ra việc không thể không sản xuất xe theo hướng người tiêu dùng mong đợi". Đây chính là một trong những câu nói gợi mở đến ý tưởng chiến lược toàn cầu của Toyota là tạo nên sự hấp dẫn trên sản phẩm. Đó là lý do hàng loạt mẫu xe mới của Toyota không còn đơn điệu mà đã nhắm đến đa dạng người tiêu dùng.

>>Tỷ phú Lý Gia Thành tăng tốc trong cuộc đua đầu tư vào xe điện

(Nguồn: Autoblog, NY Times, Campaign)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những nỗ lực tự "cởi trói" của các hãng ô tô toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO