Người dùng đang ảo tưởng về xe tiết kiệm nhiên liệu?

GIANG LANG (theo The Guardian)| 17/09/2016 06:53

Hàng ngàn mẫu xe hơi được quảng cáo hoành tráng về số nhiên liệu tiêu hao trên quãng đường, nhưng thực tế thì kết quả tệ hơn trung bình tới 30%.

Người dùng đang ảo tưởng về xe tiết kiệm nhiên liệu?

Hàng ngàn mẫu xe hơi được quảng cáo hoành tráng về số nhiên liệu tiêu hao trên quãng đường, nhưng thực tế thì kết quả tệ hơn trung bình tới 30%.

Đọc E-paper

Với nỗi lo về tài chính và nguồn năng lượng truyền thống dần cạn kiệt, ngành xe hơi đã phát triển theo hướng tiết kiệm nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, các tài xế dường như đã bị lừa phỉnh lâu nay, vì trên thực tế không nhiều mẫu xe thực sự đạt cấp độ "tiết kiệm nhiên liệu" như các nhà sản xuất đã quảng cáo.

Đầu tháng này, The Guardian đã dẫn một số liệu dựa trên kết quả phân tích của Hãng Emissions Analytics (phân tích nhiên liệu) cho thấy, chỉ có 2 mẫu xe đạt đúng số lít/km như đã quảng cáo. Còn lại, hàng ngàn sản phẩm khác tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn thông số của hãng xe đưa ra, với trung bình 30% tiêu hao cao hơn thực tế. Thậm chí, một số chiếc như Fiat 500 và Ford Fiesta, những mẫu xe được ca tụng rất "trâu" nhưng lại ngốn nhiên liệu gấp đôi so với những gì nhà sản xuất quảng cáo.

Chỉ số tiêu hao nhiên liệu của FIAT 500 trên thực tế cao hơn rất nhiều so với chỉ số của nhà sản xuất đưa ra - Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg/Getty Images

Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu thực của Ford Fiesta bị giảm tương đương 40% - Nguồn: Ford

Cuộc khảo sát của Emissions Analytics thực hiện trên 60.000 mẫu xe và được công bố vào ngày 1/9, với thang đo lường là một chỉ số được đặt tên Equa Index. Hãng này cho biết đã sử dụng thiết bị gắn trên xe để đo lường 4 tiếng đồng hồ di chuyển của các mẫu xe trên đường phố thực tế.

The Guardian cho biết đây là chỉ số lần đầu tiên được công bố, nó khác với các thông số do nhà sản xuất đưa ra. Ví dụ mẫu xe như Honda CR-V đề "tiêu hao 8 - 10 lít/100km", thì đó chỉ là con số biểu kiến, được đo trong phòng thí nghiệm, với mặt đường, sức gió và đoạn đường tối ưu. Còn trên thực tế, ảnh hưởng từ ma sát trên đường xấu, đường vòng quanh, đèn đỏ, sức gió, kỹ năng lái xe... luôn khiến mức tiêu hao không thể đạt chuẩn.

Theo số liệu Equa Index của Emissions Analytics, tệ nhất là Fiat 500. Mẫu xe này đề tiêu hao 4 lít/100km, nhưng thực tế khi đi đường, con số này tăng 7,2 lít/100km, tức hiệu suất thực bị giảm ít nhất 40%. Một số mẫu xe khác như Ford Fiesta, Ford Focus, Toyota Yaris và Mini Hatch cũng bị giảm hiệu suất tương đương 40%. Ngược lại, hai mẫu xe được đánh giá cao nhất ở sự "thật lòng" lại thuộc về các dòng hạng sang như Aston Martin Vantage và Nissan 3702, với sai số chỉ là 5% và 1%.

Dòng xe sang Aston Martin Vantage sai số tiêu hao nhiên liệu so với thực tế chỉ là 5% - Nguồn: Paultan.org

Tính theo Equa Index, mẫu xe tốt nhất trên đường phố (chỉ tính nhiên liệu, không tính sự tương ứng của động cơ) là Honda Civic, đạt 4,6 lít/100km, tiếp theo là Cotroen C3 với gần 4,7 lít/100km. Tệ nhất trong số này là BMW X5 (17,4 lít/100km), Range Rover Sports (16,1 lít/100km) và Porsche Cayenne (15,9 lít/100km). Không có gì ngạc nhiên, vì đây là những mẫu xe tốc độ.

Honda Civic tiêu hao nhiên liệu 4,6 lít/100km Nguồn: Honda
Vì là mẫu xe tốc độ nên Range Rover Sports tiêu hao nhiên liệu 16,1 lít/100km Nguồn: Autoblog
Porsche Cayenne tiêu hao nhiên liệu 15,9 lít/100km Nguồn: Carscoops

Nick Molden, CEO của Hãng Emissions Analytics khẳng định, người dùng hiện nay đã bị nhà sản xuất lừa, và cho rằng năm 2017 sẽ là thời điểm đẩy mạnh việc kiểm tra tốc độ và lượng tiêu hao nhiên liệu thực tế như thông số vừa qua, thay vì tiếp tục tin tưởng thông số đo ở dạng thí nghiệm. "Tài xế đã bị các thông số chính thức lừa phỉnh, nhưng thậm chí khi hệ thống đo lường mới xuất hiện vào tháng 9 năm sau, nó cũng không giải quyết được vấn đề. Hiện tại, hiệu suất của xe ở thế giới thực trung bình tệ hơn 29% so với các đợt thử của nhà sản xuất. Ước tính của chúng tôi sẽ giúp sự sai khác đó giảm đi một nửa, chừng 10 - 15% thôi", The Guardian dẫn lời Nick Molden.

Một điều lạ trong thử nghiệm của Emissions Analytics là những dòng xe càng có động cơ yếu, tức hứa hẹn tiêu hao nhiên liệu thấp, lại có khoảng cách giữa thực tế và biểu kiến lớn. Trong khi đó, dạng siêu xe cỡ Aston Martin lại thường "ít nói dối" hơn.

"Các cuộc thử nghiệm của hãng xe quá nhẹ nhàng, nên đã giúp cho chiếc xe ít tiêu tốn nhiên liệu hơn. Một chiếc xe có động cơ yếu đã làm rất tốt, thường ở mức gần 3,5 lít/100km trong thử nghiệm dạng này, nhưng rõ ràng nó không đi qua đồi, không có hành khách, không có ảnh hưởng gió và không khí. Bởi vậy, nó không cân xứng khi bạn đặt trọng lượng lên và lái nó leo đèo, về cơ bản hiệu suất sẽ yếu ngay. Chiếc Vantage của Aston Martin thì ngược lại, nó còn mạnh hơn. Hiệu suất của nó không cao trong phòng thí nghiệm, và trên đường phố thực nó lại không tệ hơn là mấy. Thực sự nó mang sức mạnh lớn hơn những gì bạn cần trong nhu cầu lái thông thường", Nick Molden giải thích.

>CEO Suzuki Motor từ chức vì bê bối gian dối nhiên liệu

>Mitsubishi Motors gian lận kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu

>Land Rover Discovery Sport – mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu

>Top 5 xe hao nhiên liệu nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dùng đang ảo tưởng về xe tiết kiệm nhiên liệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO