Ngày càng nhiều xe sang vào Việt Nam

HỒNG NGA| 28/03/2019 03:55

Kinh tế ổn định, tầng lớp trung lưu tăng mạnh, thị trường ô tô tăng trưởng là lý do để xe sang ngày càng được nhiều người Việt Nam sử dụng.

Ngày càng nhiều xe sang vào Việt Nam

Ảnh: T.LINH

Cuối tuần trước, thương hiệu xe siêu sang đến từ Vương quốc Anh Aston Martin đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt showroom tại quận 1, TP.HCM. Tại sự kiện, Công ty TNHH CT - Wearnes Việt Nam là đại lý chính thức của Aston Martin đã trưng bày hai mẫu siêu xe New Vantage và DB11 với giá bán lần lượt là 14,9 tỷ đồng và 15,7 tỷ đồng. Cùng với việc ra mắt show-room tại quận 1, CT - Wearnes Việt Nam cũng lên kế hoạch mở showroom tại quận 7 (dự kiến ra mắt vào quý I/2020) để trưng bày thêm những thương hiệu Aston Martin, Bentley, Lamborghini cùng không gian trải nghiệm cho khách hàng đam mê siêu xe. 
Cũng dành cho giới nhiều tiền, cuối tháng 2/2019, hãng ô tô Đức Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe C-Class nâng cấp với nhiều thay đổi đột phá về công nghệ, động cơ, nội ngoại thất. Với dòng xe này, người dùng có thể lựa chọn 64 màu sắc đèn viền nội thất tùy theo sở thích. Khách hàng cũng có thể lựa chọn một trong 4 hương nước hoa được điều chế độc quyền cho Mercedes-Benz bởi chuyên gia mùi hương nổi tiếng Marc von Ende. Xe sở hữu hàng loạt tính năng an toàn vượt trội mà chỉ riêng túi khí đã có túi khí  phía trước, bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ. Theo chia sẻ của đại diện Mercedes-Benz Việt Nam, đây là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn cầu với hơn 10 triệu chiếc. Trong 10 năm qua, C-Class là mẫu xe sang bán chạy nhất tại Việt Nam và chỉ riêng trong năm 2017, đã có hơn 1.000 chiếc C-Class được trao cho khách hàng.
Số người giàu đang tăng mạnh là một trong những nguyên nhân giúp thị trường xe sang tăng trưởng. Theo báo cáo của Knight Frank, năm 2018 Việt Nam có 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với cách nay 5 năm. Dự báo trong 5 năm tới, số triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng thêm 28%, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%). Tương tự, theo báo cáo High Net Worth Handbook 2019 của Wealth-X, Việt Nam sẽ đứng thứ 4 trong nhóm nước có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới. Hiện tốc độ tăng người siêu giàu tại Việt Nam thuộc top nhanh nhất thế giới, cao hơn Ấn Độ và Trung Quốc. Với mức tăng trưởng GDP bình quân được dự báo 6% mỗi năm cho đến năm 2020, số triệu phú của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.

Xe-hoi-530-3-9505-1553752517.jpg

Ảnh: T.LINH

Cùng đánh giá này, Ngân hàng Thế giới dự báo đến năm 2025, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu thụ từ 15 USD trở lên trong ngày. Và Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng đối với xe sang và siêu sang với mức tăng bình quân từ 40 - 100% mỗi năm.
Tốc độ, số lượng người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhanh cũng chính là lý do để CT - Wearnes Việt Nam đưa Aston Martin về Việt Nam trong thời điểm này. Ông Phan Mạnh Hà - Tổng giám đốc Công ty TNHH CT - Wearnes Việt Nam cho rằng: “Ngày càng có nhiều người có nhu cầu về siêu xe, không chỉ để sưu tầm mà còn phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Đây là thời điểm thích hợp nhất để một thương hiệu siêu xe từ nước Anh như Aston Martin có mặt tại Việt Nam”.
Chia sẻ với báo giới về thị trường xe sang cách nay chưa lâu, ông Choi Duk Jun - Tổng giám đốc Mer-cedes-Benz Việt Nam cho rằng, việc các mẫu xe bán chạy chuyển dịch lên các phân phúc cao hơn cho thấy khách hàng đã sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những mẫu xe sang an toàn và giàu công nghệ. Vì thế, doanh nghiệp sẽ luôn nỗ lực nâng tầm danh mục sản phẩm và chất lượng để đáp ứng kỳ vọng ngày một cao của khách hàng.
Với sự xuất hiện của Aston Martin, thị trường ô tô Việt Nam gần như có sự góp mặt đầy đủ của các thương hiệu xe sang trên thế giới, như Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Porsche, Jaguar cùng với dòng xe sang đang bán chạy và ngày càng phố biến như Mercedes-Benz, Lexus, BMW, Au-di... với giá hơn tỷ đến cả chục tỷ đồng. Năm 2018, thị trường xe sang Việt Nam đạt khoảng 8.600 xe, chiếm phần lớn vẫn là các thương hiệu Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi.
Dù đã có sự góp mặt của đủ “anh tài” nhưng số lượng xe sang về Việt Nam vẫn không ngừng tăng. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2019 có 25.777 xe nhập khẩu từ các nước với tổng kim ngạch hơn 574 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu từ Nhật Bản là 688 chiếc với giá bình quân (chưa thuế) khoảng 49.000 USD/xe. Ô tô nhập từ Đức 372 chiếc với giá bình quân hơn 68.000USD/xe, có 207 xe đến từ Nga với giá bình quân 74.000 USD/chiếc.
Số liệu bán ra của các hãng xe cũng cho thấy sức hút của các dòng xe sang tại Việt Nam. Năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam bán ra thị trường hơn 6.000 xe, tăng hơn 40% so với năm 2016. Tiếp tục xu hướng tiêu dùng tăng mạnh dòng xe sang, năm 2018 sản lượng tiêu thụ của thương hiệu này lên đến 6.300 chiếc. Chỉ riêng một đơn vị phân phối cho Mercedes-Benz là Haxaco trong năm 2018 đã bán ra thị trường gần 2.400 chiếc Mercedes-Benz các loại, chiếm 38% thị phần của Hãng. Thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản Lexus cũng thế. Hai tháng đầu năm 2019 có 312 chiếc Lexus được bán ra, tăng đến 280% so với cùng kỳ năm 2018. Các thương hiệu xe siêu sang mới ra mắt tại Việt Nam cũng thế. Chỉ đưa về Việt Nam 5 chiếc Aston Martin để giới thiệu nhưng ngay sau sự kiện ra mắt CT - Wearnes Việt Nam đã nhận được 3 đơn đặt hàng. Với giá đến 14 - 15 tỷ đồng, nhưng tại Việt Nam đã có 10 chiếc Aston Martin đang lăn bánh trên đường phố.
Thị trường xe sang được đánh giá là sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, với lực cầu cao và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhiều khả năng sẽ được ký vào giữa năm nay (trong đó có nhiều dòng thuế được giảm) sẽ kích thích sức mua các dòng xe sang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày càng nhiều xe sang vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO