Nâng cao kỹ năng lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông

TÔ NHÂN thực hiện| 16/07/2014 04:18

Thời gian qua, mỗi năm có hơn 10.000 người chết, 30.000 người bị thương (bình quân mỗi ngày có 27 người chết và 100 người bị thương) vì tai nạn giao thông.

Nâng cao kỹ năng lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) đang trở thành thảm họa của nước ta. Thời gian qua, mỗi năm có hơn 10.000 người chết, 30.000 người bị thương (bình quân mỗi ngày có 27 người chết và 100 người bị thương) vì TNGT.

Đọc E-paper

Thắt dây an toàn là một trong những yêu cầu đầu tiên khi ôm vô lăng, tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn quên khâu rất quan trọng này

Trước thực trạng này, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã trao đổi với ông Đồng Thái Chiến - Phó Trưởng phòng 5, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) về những thiệt hại TNGT đem lại cho toàn xã hội. Ông Đồng Thái Chiến chia sẻ:

Ông Đồng Thái Chiến, Phó Trưởng phòng hướng dẫn, tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt

- Chi phí tổn thất về người và vật chất do TNGT xảy ra ở Việt Nam khoảng 19.000 tỷ đồng/năm. Đó là chưa kể nguồn nhân lực rất lớn của ngành y tế dành cho việc cứu chữa, phục hồi chức năng cho các nạn nhân.

* Theo ông, đâu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT nghiêm trọng ở nước ta?

- Năm 2013 có 58 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 219 người và 203 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, đi lấn đường, vượt sai quy định, không tuân thủ khoảng cách giữa các xe, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá quy định.

* Những nguyên nhân ông vừa nêu lại liên quan nhiều đến trách nhiệm của tài xế. Vậy có phải việc đào tạo lái xe đang có vẫn đề hay ý thức tuân thủ luật pháp của một bộ phận lái xe chưa tốt?

- Trong những năm qua, số lượng xe cơ giới tăng đột biến. Hiện tại đã đăng ký quản lý gần 2,2 triệu ô tô và 40,5 triệu mô tô, xe máy. Số lượng xe cơ giới tăng nhanh dẫn đến nhu cầu đào tạo lái xe, sát hạch lái xe tăng.

Hiện nay toàn quốc có 316 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 96 trung tâm sát hạch lái xe và đang quản lý hơn 3,7 triệu giấy phép lái xe ô tô.

Với những con số đồ sộ như vậy thì công việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe cần được chú trọng. Khâu quan trọng nhất là nâng cao trình độ, kỹ năng thực hành lái xe.

Thực tế cho thấy TNGT đường bộ một phần do chất lượng đào tạo lái xe cơ giới với nội dung còn chưa đầy đủ và hoàn thiện. Cần tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện việc đào tạo lái xe để đáp ứng đòi hỏi của thực tế, đặc biệt là chống tiêu cực trong việc cấp bằng lái xe.

* Ông có thể nói rõ hơn về những giải pháp cấp bách, phối hợp với những đơn vị tổ chức khác để kéo giảm TNGT hiện nay?

- Chúng tôi tự thực hiện rất nhiều chương trình và hợp tác với các công ty, đơn vị có chức năng để thực hiện các chương trình hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường.

Trong các lớp này, ngoài kỹ năng lái xe thì Luật Giao thông Đường bộ là nội dung được chú trọng. Chúng tôi đang từng bước nâng cao chất lượng và kỹ năng cho người lái xe để góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ trên toàn quốc.

>Phấn đấu mỗi năm giảm 5-10% tai nạn giao thông
>Thủ tướng yêu cầu đẩy lùi tai nạn giao thông quyết liệt hơn
>
Để lái xe an toàn hơn
>Lái xe an toàn trong mùa mưa
>
Để lái xe an toàn với hệ thống ABS

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng cao kỹ năng lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO