Mẫu xe hơi điện đầu tiên của Porsche

MẪN NHI (theo BBC)| 29/09/2016 06:53

Mẫu xe P1, chiếc xe hơi điện đầu tiên của Porsche hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Porsche ở Stuttgart (Đức).

Mẫu xe hơi điện đầu tiên của Porsche

Nổi tiếng với các mẫu xe hơi thể thao sang trọng, nhưng ít ai biết rằng, chiếc xe hơi đầu tiên của người sáng lập và cũng là kỹ sư động cơ, Ferdinand Porsche, là một chiếc xe hơi điện. Mẫu xe P1, chiếc xe hơi điện đầu tiên của Porsche hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Porsche ở Stuttgart (Đức).

Đọc E-paper

Porsche đã tạo ra chiếc xe điện từ năm 1898, theo đề xuất từ Ludwig Lohner, một nhà tiên phong trong thiết kế động cơ của Áo. "Ông ấy đã nhìn ra rằng thời kỳ của xe ngựa sẽ sớm kết thúc", Dieter Landenberger - Trưởng phòng lưu trữ lịch sử của Bảo tàng Porsche ở Stuttgart (Đức) giải thích với BBC.

Ludwig Lohner đã tiếp cận Porsche, lúc đó là kỹ sư tại chi nhánh Công ty điện Edison của Áo, để đề nghị ông biến động cơ Lohner mang theo thành một động cơ điện. Porsche đã thực hiện yêu cầu này và cho ra đời mẫu xe hơi điện mang tên P1. Đây cũng là cái tên đánh dấu chiếc xe đầu tiên của ông.

Porsche đã làm lại phần thân xe cho P1 để không che khuất các chi tiết nguyên thủy của xe - Nguồn: Porsche Cars

P1 được vận hành bởi động cơ điện có khối lượng nặng hơn 130kg, có thể sản xuất ra năng lượng tương đương 3 mã lực. Ở chế độ vận hành tối đa (overboost), mẫu xe này có thể đạt mức 5 mã lực. Tốc độ tối đa của xe đạt 33km/h. P1 có thể chạy được khoảng 78km trong một lần sạc đầy năng lượng, so sánh với những mẫu xe điện hiện tại thì con số này khá là ấn tượng, theo đánh giá của BBC.

Tương tự với những mẫu xe hơi thể thao đắt tiền về sau tiến ra thị trường thế giới, Porsche luôn giữ lại những đặc trưng riêng của mình, cụ thể là nút khởi động được đặt bên trái của tay lái. P1 cũng được sản xuất với hệ thống phanh kép tiên tiến. Ngoài hệ thống phanh cơ khí tác động lên bánh sau, chiếc xe còn có hệ thống phanh động cơ điện đi kèm. Các lốp xe khí nén Dunlop giúp giảm nhẹ tác động của phanh lên hệ thống pin Tudor có mặt thủy tinh dễ vỡ.

P1 được vận hành bởi động cơ điện nặng hơn 130kg - Nguồn: Porsche Cars

Năm 1899, Porsche đưa mẫu P1 vào cuộc đua 40km tại Berlin (Đức) và giành chiến thắng với khoảng thời gian hoàn tất vòng đua nhanh hơn tất cả các đối thủ khác là 18 phút.

Hiện nay Bảo tàng Porsche đang kỷ niệm năm thứ 3 trưng bày mẫu xe điện độc đáo này. Mẫu P1 được tìm thấy bởi một chuyên gia sưu tầm xe hơi cổ tại Áo năm 2013. Dieter Landenberg cho biết người phát hiện ra mẫu xe P1 này yêu cầu ẩn danh, vì vậy những thắc mắc liên quan đến quá trình tìm thấy mẫu xe sẽ không được giải đáp, ít nhất là trong thời gian này.

P1 được tìm thấy tại một nhà kho ở Áo vào năm 2013 – Nguồn: Porsche Cars

Được biết, Ferdinand Porsche đã để lại các bảng hướng dẫn cách bảo quản xe rất chi tiết cho người sở hữu xe. Theo thời gian, các hướng dẫn bảo quản xe của Porsche đã chứng minh được hiệu quả khi mẫu xe được tìm thấy trong trạng thái gần như là hoàn hảo. Dieter Landenberger cho biết: "Tôi nghĩ rằng Ferdinand Porsche đã rất tự hào về công trình này của ông ấy".

Tình huống điển hình thường thấy trong những năm đầu tiên sản xuất xe hơi là những mẫu thử nghiệm ban đầu đều bị phá hủy hoặc tái sản xuất những mẫu xe mới. Rất ít mẫu xe được bảo quản kỹ đến ngày nay, và P1 là số ít hiếm hoi còn được giữ lại - Dieter Landenberger "bật mí” thêm.

Tên công ty sản xuất chiếc xe đầu tiên của Ferdinand Porsche là Jacob Lohner & Co vẫn còn có thể nhìn thấy trên nắp bánh xe của P1 - Nguồn: Porsche Cars

>Vết thời gian của Porsche triệu đô

>10 mẫu xe nổi bật của Porsche

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mẫu xe hơi điện đầu tiên của Porsche
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO