Mẫu xe chạy 700km chỉ tốn 1 lít xăng

MẪN NHI (theo Business Insider)| 15/06/2017 03:46

Hãy hình dung bạn sắp đi chặng đường dài 700km nhưng chỉ phải đổ 1 lít xăng.

Mẫu xe chạy 700km chỉ tốn 1 lít xăng

Hãy hình dung bạn sắp đi chặng đường dài 700km nhưng chỉ phải đổ 1 lít xăng. Điều này nghe có vẻ không thực tế, song các sinh viên Trường Đại học Laval (Quebec, Canada) đã phát minh thành công mẫu xe làm được điều này, theo Business Insider.

Đọc E-paper

Nhóm Laval đã mang về giải thưởng lớn tại cuộc thi Shell Eco-marathon Americas năm 2017. Đây là cuộc thi dành cho sinh viên các trường đại học sáng tạo những mẫu xe sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, từ xăng đến khí hydro, với mục tiêu tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu. Cuộc thi diễn ra tại đường chạy thử nghiệm Michigan, Detroit (Mỹ).

Nhóm Laval đã gửi dự thi mẫu xe dùng nhiên liệu xăng ở hạng mục Mẫu thử. Hạng mục này cho phép các thí sinh có thể tự do thiết kế xe, nhằm đáp ứng tiêu chí tiết kiệm năng lượng nhất. Một hạng mục khác là Concept Đô thị  có thêm tiêu chí "những chiếc xe đáng để chạy trên đường và đáp ứng được các nhu cầu của người lái trên thực tế”.

Mỗi hạng mục chính đều có những hạng mục phụ dành cho các nhóm nhiên liệu khác nhau: xăng, dầu, điện, khí hydro và các chất lỏng từ khí gas tự nhiên hoặc ethanol. Để kiểm tra các xe dự thi, từng đội sẽ phải lái liên tục 10 vòng hoặc khoảng 9,6km. Đồng thời, xe phải được điều khiển liên tục ở vận tốc trung bình đạt 30km/h.

Xe của nhóm Laval thành công vì được thiết kế có trọng lượng nhẹ, hình dáng tối ưu theo nguyên tắc khí động học, dùng động cơ 2 mã lực với mục đích chính là tăng tốc độ xe lên mức tối đa để xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển thêm một đoạn ngay cả khi đã tắt máy. Các thành viên trong nhóm cho biết, những năm qua, chiến lược khi lái của nhóm là tăng tốc độ lên mức 32km/h rồi giảm xuống 14km/h trước khi khởi động xe lại.

Chiến thắng của nhóm Laval tiếp nối thành công của trường đại học này từ cuộc thi năm 2016. Đây là chiến thắng thứ 4 của Đại học Laval trong lịch sử 11 năm tổ chức cuộc thi. Hơn 1.200 sinh viên thuộc 115 nhóm đến từ Brazil, Canada, Colombia, Guatemala, Mexico, Peru, Puerto Rico và Mỹ đã tham dự cuộc thi năm nay. Các giải thưởng khác được trao cho các hạng mục mức độ an toàn, công nghệ sáng tạo và sự kiên trì.

>Land Rover Discovery Sport – mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu

>Cách lái xe máy và ôtô tiết kiệm nhiên liệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mẫu xe chạy 700km chỉ tốn 1 lít xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO