Lợi ích từ xe máy dầu

CHÍ CÔNG| 24/08/2013 07:10

Ô tô chạy bằng xăng đã trở nên phổ biến ở Việt Nam nhưng hiện nay, xe sử dụng máy dầu cũng đang được phát triển.

Lợi ích từ xe máy dầu

Ô tô chạy bằng xăng đã trở nên phổ biến ở Việt Nam nhưng hiện nay, xe sử dụng máy dầu cũng đang được phát triển.

Đọc E-paper

>>Ô tô chạy điện tự chế tại Trung Quốc
>> Voltra - Mẫu thiết kế tương lai của mô tô điện

>> Voltra - Mẫu thiết kế tương lai của mô tô điện
>> Thử nghiệm ô tô chạy bằng hydro tại Anh

Mẫu xe Fortuner của Toyota chạy máy dầu rất được người tiêu dùng ưa chuộng

Lâu nay, trong suy nghĩ của mọi người, xe chạy dầu thường ồn ào và bụi bặm hơn xe sử dụng động cơ xăng nên đa phần đều chọn xe chạy xăng. Tuy nhiên, so sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng. Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn. Thứ ba là xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.

Với những ưu điểm này, xe máy dầu vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota..., lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ.

Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu. Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ô tô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe lớn đều dùng máy dầu.

Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng thế. Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì "bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt".

Chiếc GLK diesel của Mercedes vừa chinh phục Tây Tạng trở về

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe máy dầu đang dần trở nên phổ biến. Đó là lý do tháng 6 vừa qua, Mercedes đã mang về Việt Nam chiếc xe SUV Mercedes GLK220. Xe được trang bị động cơ 2,1 lít 4 xi-lanh thẳng hàng chạy dầu với công suất 170 mã lực tại vòng tua 3.200-4.200 vòng/phút và mô-men xoắn 400 Nm tại vòng tua 1.400-2.800 vòng/phút.

Theo công bố của Mercedes, GLK220 CDI chỉ mất 8,1 giây để tăng tốc từ 60km/g đến 120km/g, chỉ cao hơn một chút so với con số 7,92 giây của GLK300 máy xăng. Ngoài ra, Mercedes GLK220 còn trang bị chức năng ECO Start/Stop, giúp động cơ tạm ngừng hoạt động khi xe dừng lại. Và mỗi phút tắt máy, lượng nhiên liệu tiết kiệm được giúp xe có thể đi thêm được 400m. Số liệu bán hàng từ Mercedes chứng tỏ nhu cầu sử dụng xe máy dầu đang ngày càng tăng cao. Chỉ sau một tháng giới thiệu với người tiêu dùng (Mercedes GLK220 ra mắt vào tháng 6/2013), đã có gần 100 chiếc GLK diesel được tiêu thụ trong cả nước.

Xu hướng sử dụng xe máy dầu đang phát triển là nguyên nhân khiến các hãng chú ý hơn đến phân khúc này. Trong đó, Toyota, Hyundai, Nissan, Honda, Peugeot và Renault đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ diesel cho những sản phẩm bình dân. Và dĩ nhiên, những sản phẩm sử dụng động cơ diesel sẽ ngày càng cải tiến theo hướng hiện đại hơn, cao cấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi ích từ xe máy dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO