Khan hiếm xe bán tải

HỒNG NGA| 11/08/2018 07:00

Bán tải là một trong những phân khúc xe được nhiều người ưa chuộng, nhưng từ đầu năm đến nay, vì vướng Nghị định 116 nên các mẫu xe này đã trở nên khan hiếm.

Khan hiếm xe bán tải

Ảnh: T.Linh

Xe bán tải được tiêu thụ mạnh nhưng không được lắp ráp tại Việt Nam mà nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2018, chỉ có 337 chiếc bán tải được bán ra thị trường. Tính tổng cộng, 6 tháng đầu năm chỉ có 5.888 chiếc bán tải được giao cho khách hàng, trong khi cùng kỳ năm 2017 là 12.000 chiếc.

Do vướng Nghị định 116, nhiều mẫu xe bán tải có doanh số lớn trước đây đang sụt giảm mạnh. Chẳng hạn, mẫu Ford Ranger từng đứng đầu phân khúc bán tải, luôn trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, từ 1.000 - 1.100 xe bán ra mỗi tháng đã sụt còn 73 chiếc được giao cho khách trong tháng 4/2018. Số lượng này tiếp tục sụt giảm còn 55 xe trong tháng 5, và xuống còn vỏn vẹn 6 chiếc trong tháng 6. Đặc biệt, mẫu xe Hilux của Toyota có doanh số bằng 0 vì không thể nhập xe về.

Link bài viết

Theo chia sẻ từ Ford Việt Nam, cũng như những mẫu xe khác trong cùng phân khúc, Ford Ranger nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay vì vướng các thủ giấy tờ, kiểm định theo quy định tại Nghị định 116 khiến Ford chưa thể thông quan được lô xe Ranger nào. Những chiếc Ranger còn sót lại trên thị trường là đã nhập từ cuối năm 2017.

Thông tin từ các đại lý ô tô, phải đến hết quý III/2018, mẫu Ranger mới đươc giao cho khách đặt mua trong khi Ford Việt Nam vẫn chưa công bố chính xác thời điểm phân phối dòng xe này. "Khó khăn lớn nhất mà Ford Việt Nam đang đối diện là việc kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo từng lô xe khi nhập về Việt Nam" - đại diện Ford Việt Nam cho biết.

Tương tự, hiện mẫu xe Chevrolet Colorado cũng khan hàng. Theo đại diện của GM Việt Nam, dù Hãng rất muốn tăng lượng xe nhập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng không thể vì số lượng xe và lộ trình giao xe đã được quy định từ đầu năm. Hơn nữa, nhà máy tại Thái Lan không chỉ sản xuất mẫu xe này cho thị trường Thái Lan và Việt Nam mà còn sản xuất cho nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Thông tin thị trường mới đây cho thấy, nhiều mẫu xe bán tải đã bắt đầu xuất hiện trở lại sau thời gian gián đoạn. Các thương hiệu như Nissan Navara, Mitshubishi Triton, Mazda BT-50, Hilux đã về nước và chờ ngày bán. Tuy nhiên, các thương hiệu trên khó có thể gia tăng số lượng do các quy định nghiêm ngặt từ nhà máy sản xuất tại Thái Lan và thị trường xe bán tải có khả năng vẫn còn khan hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khan hiếm xe bán tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO