Giữ niềm vui sau tay lái

BÁ TIẾN| 19/05/2013 00:38

Ngồi sau tay lái là thú vui của nhiều người, nhưng đôi lúc chính thú vui ấy cũng gây căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là với phụ nữ.

Giữ niềm vui sau tay lái

Ngồi sau tay lái là thú vui của nhiều người, nhưng đôi lúc chính thú vui ấy cũng gây căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là với phụ nữ. Làm thế nào để giảm stress, giữ niềm vui trong lúc điều hành xe là điều không ít người quan tâm.

Đọc E-paper

Một cuộc điều tra xã hội gần đây tại Mỹ cho thấy, có tới 40% số phụ nữ lái xe luôn bị căng thẳng và thường có tâm lý không tốt khi ngồi sau vô lăng. Trong tình trạng căng thẳng sẽ khiến người lái xe xử lý chậm trước các tình huống và như vậy rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo số liệu từ hãng bảo hiểm tai nạn Suva lớn nhất của Thụy Sĩ công bố hồi đầu năm 2013, phụ nữ ngồi sau vô lăng dễ gây tai nạn trên đường phố hơn nam giới. Mật độ xe đông đúc, sức ép công việc và thiếu kinh nghiệm lái xe là nguyên nhân dễ gây tai nạn đối với phụ nữ.

Để an toàn và thư giãn cho người lái xe, các hãng sản xuất ô tô đã liên tục đưa ra những ứng dụng thông minh giúp.

Trong đó, Hãng Ford đã nghiên cứu hệ thống Traffic Jam Assist cho phép xe tự động tăng giảm tốc độ, phanh và lái trong điều kiện giao thông ách tắc.

Những công nghệ như hệ thống ổn định làn đường, kiểm soát điện tử cùng với camera và radar để duy trì khoảng cách với các xe khác trên đường có tốc độ lưu thông chậm sẽ giúp tài xế có thể vào mail, ăn sáng, trang điểm. Khi đường thoáng, tín hiệu sẽ cảnh báo lái xe quay trở lại trang thái điều khiển.

Dự kiến, công nghệ này sẽ được ứng dụng trong năm 2017. Hãng xe sang Volkswagen cũng đang nghiên cứu thiết bị trợ giúp nhận biết cảm xúc thông minh (AIDA), sẽ hỗ trợ người lái xe biết các tuyến đường tốt nhất dựa trên những báo cáo về giao thông, nhắc nhở khi xăng dầu cạn và đề xuất những địa điểm nên ghé thăm. Những nghiên cứu này khi ứng dụng vào thực tế sẽ giúp ích rất nhiều cho tài xế.

Khi những ứng dụng này còn ở thì tương lai và trong điều kiện đường sá như ở Việt Nam hiện tại, để giữ niềm vui lái xe, các chuyên gia về ô tô khuyên người ngồi sau vô lăng phải tập luyện nhiều "thói quen mới".

Đó là đừng quên mang điện thoại di động theo mình, vì nó rất cần thiết khi cần trợ giúp. Một việc không kém phần quan trọng khác là đổ đầy xăng trước khi kim báo xăng chỉ ở nấc 1/4 bình, điều này sẽ giúp tránh lo lắng về chuyện xăng cạn trước khi tìm thấy cây xăng.

Với những cung đường lạ, những khu du lịch đông người hay trong dịp lễ, Tết cũng có thể khiến người cầm lái cảm thấy căng thẳng. Vì thế, trước mỗi chuyến đi, nhất là với những đoạn đường không quen, nên xác định rõ đường đi trên bản đồ.

Ngoài những điều trên, hãy bảo dưỡng xe thường xuyên và kiểm tra xe trước mỗi hành trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữ niềm vui sau tay lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO