Ford, Nissan và GM cùng tăng tốc trong cuộc đua với Tesla

THÁI DUY| 15/01/2019 00:00

Vị thế độc bá của hãng Tesla trong lĩnh vực xe điện đang bị các đại gia ô tô khác đe dọa.

Ford, Nissan và GM cùng tăng tốc trong cuộc đua với Tesla

Mẫu Explorer hybrid của Ford Motor Co. được giới thiệu tại Detroit Auto Show

Triển lãm Detroit Auto Show ngày 14/1 vừa qua giống như một sàn đấu, nơi cả ba đối thủ mạnh Ford, Nissan và General Motors (GM) nhất loạt tung các bản concept xe điện đẹp mướt mắt.

Cuộc chạy đua vào lĩnh vực này đã được kích hoạt từ lâu, nhưng càng lúc các hãng càng chứng tỏ sự nghiêm túc với nó. Điều đó cũng đồng nghĩa Tesla – nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, khó có thể đứng yên.

Không những vậy, việc dư luận “lo” cho tương lai của Tesla được thể hiện rõ ràng trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu Tesla giảm ngay 3,7%!

Chủ tịch Bill Ford của hãng Ford hôm 15/1 khẳng định công ty đang đầu tư 11 tỷ USD cho đến năm 2022, với các kế họach sản xuất 40 mẫu xe hybrid (dùng động cơ đốt trong kết hợp động cơ điện) và xe điện.

Trong khi đó, CEO Jim Hackett của hãng này tại Detroit cũng tiết lộ sẽ tung bất ngờ lớn vào năm sau với 16 mẫu xe hiện trong quá trình thiết kế và phát triển, theo CNBC.

Về phần GM, CEO Mary Barra thông báo đang triển khai dòng xe điện cho thương hiệu Cadillac. Dư luận đang rò rỉ thông tin rằng đó có thể là một chiếc thể thao đa dụng (SUV).

Không kém cạnh, dòng cao cấp Infiniti của Nissan từ sau 2021 cũng được cho sẽ hoàn toàn đi theo thiết kế xe điện. Trước đó Nissan từng ra mắt mẫu xe điện Leaf tại triển lãm công nghệ CES 2019.

Ngược lại với thảm cảnh của Tesla, việc tung đòn ở Detroit đã giúp cổ phiếu của Ford tăng 1,9%, trong khi GM cũng tăng 1,3%. Và dù bị đánh giá thảm bại khi ra mắt Infiniti QX, cổ phiếu Nissan không xê dịch.

Khi Tesla ra mắt, CEO Elon Musk được xem như “Steve Jobs của làng xe hơi”. Vì cũng như chiếc iPhone, các mẫu xe điện của Tesla đột phá thực sự và được cho là biểu tượng làm thay đổi toàn bộ quan niệm về xe hơi.

Nhận xét một cách công bằng, Tesla hiện vẫn dẫn trước các đối thủ rất xa về công nghệ xe điện. Nếu ai đó không tin, có thể thấy cả bản Infiniti QX của Nissan đã không thể khởi động được ngay tại Detroit, và các nhân viên phải… đẩy xe lên sân khấu.

Nói cách khác, trong khi các đại gia như GM, Nissan hay Ford còn chập chững, Tesla vẫn tiếp tục tiến lên phía trước. Chưa biết hãng này sẽ có đòn gì đáp trả sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ford, Nissan và GM cùng tăng tốc trong cuộc đua với Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO