Độ nhận biết về ô tô thấp?

BÁ TIẾN| 12/10/2013 07:55

Không sở hữu ô tô thì không hiểu về ô tô là lẽ đương nhiên, nhưng nhiều chủ xe ở Việt Nam cũng chẳng mấy am tường về chiếc xe của mình.

Độ nhận biết về ô tô thấp?

Không sở hữu ô tô thì không hiểu về ô tô là lẽ đương nhiên, nhưng nhiều chủ xe ở Việt Nam cũng chẳng mấy am tường về chiếc xe của mình.

Đọc E-paper

Kiến thức cơ bản về chăm sóc, bảo dưỡng xe như vệ sinh xe, kiểm tra áp suất lốp, kiểm tra ắc quy, thay dầu... chỉ rất ít người biết. Khảo sát của các kỹ sư tại ngày hội chăm sóc xe "Vì cộng đồng ô tô Việt" do Công ty Bridgestone phối hợp với Công ty TNHH Bệnh viện Ô tô (sau đây xin gọi tắt là Ngày hội) với sự tham gia của các thương hiệu phụ tùng, phụ kiện ô tô như GS, 3M, Total, Bosch... gần đây cho thấy, có đến 46% lượng xe tham gia Ngày hội có lốp không đủ hơi, 24% số lốp xe có lượng hơi quá căng và 13% lốp đã quá mòn, cần thay thế.

Điều này cho thấy, người lái xe hầu như không biết phải giữ áp suất lốp như thế nào để có thể lái xe an toàn. Họ cứ thế sử dụng xe hết ngày này qua ngày khác mà không biết như thế rất nguy hiểm cho chính bản thân và người ngồi trên xe. Thậm chí, việc vệ sinh xe cũng không được chủ xe lưu tâm. Nệm xe bẩn, khoang lạnh bám bụi, thân xe dính nhựa đường... là tình trạng của rất nhiều xe tham gia Ngày hội. Xe bẩn như vậy nhưng các bác tài vẫn không biết làm cách nào để có thể nhanh chóng xử lý chúng.

Dù việc sở hữu ô tô tại Việt Nam đang tăng nhưng số người am hiểu về xe chưa nhiều

Một trong những bộ phận quan trọng mà các chuyên gia ô tô hay nhắc nhở bác tài phải lưu tâm trong quá trình sử dụng xe là bình ắc quy. Thế nhưng, tại ngày hội này, có đến 40% ắc quy của các xe tham dự cần phải vệ sinh và đến 10% cần phải thay ắc quy. Thậm chí, có không ít xe vì ắc quy hư nên chết máy phải nhờ các chuyên gia cứu hộ.

Về dầu xe, đến 50% chủ xe vẫn không biết có bao nhiêu loại dầu được sử dụng trên xe và phải bảo dưỡng, kiểm tra dầu như thế nào. Bên cạnh đó, các chủ xe cũng chưa hiểu nhiều về an toàn trên xe khi đấu nối thêm nhiều thiết bị điện tử. Đặc biệt là với những người thích "xe độ”, "đồ chơi" được gắn theo ý thích mà chủ nhân không lường trước được các hiểm họa có thể xảy ra như chập điện gây cháy xe.

Việc chăm sóc xe không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả là xe bị nứt gãy bề mặt da, các chi tiết nhựa, ốp gỗ hoặc giả gỗ sẽ bị bạc màu, trầy xước... Việc bơm không đúng hoặc áp suất của các lốp không đều nhau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều khiển xe, giảm độ bền của hệ thống lái, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và hư hỏng lốp. Đó là chưa kể, nhiều khi áp suất lốp không đảm bảo (quá căng hay không đủ hơi) có thể gây ra tai nạn trên đường. Tại Mỹ, có đến 5% vụ tai nạn giao thông liên quan đến lốp xe.

Chính vì kiến thức về ô tô của người sử dụng xe ở Việt Nam còn khá "mù mờ" mà các hãng xe cũng như các nhà kinh doanh phụ tùng, linh kiện xe vẫn thường tổ chức hướng dẫn bảo quản, chăm sóc xe cũng như lái xe an toàn. Không phủ nhận các hãng xe và linh kiện sẽ tăng doanh số nhưng cũng nhờ các hoạt động này mà "độ nhận biết về ô tô” của người Việt được nâng lên, và như vậy cũng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Độ nhận biết về ô tô thấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO