"Đại sứ xe" đến từ Anh Quốc

BÍCH NGỌC (tổng hợp)| 16/04/2014 04:20

Xe của các hãng ô tô Vương quốc Anh dường như đều có chung đẳng cấp và phong cách để phục vụ cho giới quý tộc.

Xe của các hãng ô tô Vương quốc Anh dường như đều có chung đẳng cấp và phong cách để phục vụ cho giới quý tộc: được làm riêng theo đơn hàng, sản xuất hạn chế. Hiếm có chiếc xe nào của Anh được sản xuất cho thị trường đại chúng.

Đọc E-paper

Ngày nay ở Anh, những chiếc xe phổ biến đều mang thương hiệu nước ngoài. Nhưng kỳ lạ, điều đó đã để lại cho thế giới một kho tàng các mẫu xe ô tô mang phong cách rất đặc trưng của nước Anh và được cả thế giới tôn trọng. Các mẫu xe này chính là đại diện tiêu biểu nhất cho lịch sử công nghiệp ô tô Anh.

Jaguar E-Type 3.8 (1960)

Sir William Lyons đã tạo ra Jaguar E-Type 3.8 với phong cách và chất lượng độc đáo nhưng có giá bán tương đối dễ tiếp cận. E-Type - ở thị trường Mỹ và các thị trường khác được biết đến như XKE.

E-Type hấp dẫn đến nổi Enzo Ferrari cho rằng đó là "chiếc xe đẹp nhất mọi thời". Không ai dám phủ nhận vẻ quyến rũ thể thao của nó đã không hề giảm đi theo năm tháng.

Thiết kế khí động học đặc biệt, Jaguar còn có động cơ thẳng hàng sáu máy, phanh đĩa hiện đại và hệ thống treo độc lập đã khơi dòng cho chiếc xe đua thành công của tuýp D (D-Type) huyền thoại.

Lotus Seven (1957-1973), tiếp nối bởi Caterham Seven (1973 đến nay)

Bảy là số "thần chú” của người sáng lập Hãng Lotus, ông Colin Chapman.

Ra mắt vào năm 1957 với dung tích xi lanh 1172cc, thuộc dòng động cơ bốn xi-lanh của Ford, Lotus Seven có công suất từ 28hp và 40hp. Sau khi Lotus ngưng sản xuất nó vào năm 1972, Chapman bán quyền sản xuất cho một đại lý trước đây của Hãng - Graham Nearn.

Graham Nearn tiếp tục phát triển Lotus Seven bằng hình thức đặt hàng riêng hoặc bán theo lô cho đến nay, với tên gọi mới Caterham.

Aston Martin DB5 (1965)

Các mẫu Aston Martin DB5 có đặc điểm rắn chắc và tinh vi, gợi cảm nhưng góc cạnh vuông vắn. Điệp viên James Bond đã lái một chiếc DB5 được gắn biển số xoay rất nổi tiếng.

Phiên bản đời thường sử dụng động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng có 280 mã lực kết hợp với hộp số tay khung nhôm nên nhẹ. Sau gần 50 năm ra mắt, DB5 lại xuất hiện cùng người hùng James Bond, Skyfall, vị trí anh hùng lại một lần nữa được in đậm trong tâm trí nhiều người.

Morgan ba bánh

Ông Harry Morgan là người sáng lập Hãng Morgan và từng thắng giải đua xe ba bánh. Và nối tiếp tinh thần đó, cháu trai của nhà sáng lập - Charles Morgan đã thiết kế và sản xuất nên mẫu xe mới nhất của Hãng.

Chiếc xe ba bánh này sử dụng động cơ xe máy V-twin 2 lít (tương đương 80hp), chạy nước rút từ 0 đến 60mph chỉ trong 4,5 giây.

Rolls-Royce Phantom VI Limousine Park Ward (1968-1990)

Ra mắt vào năm 1968 và vẫn còn trong danh mục Rolls-Royce cho đến năm 1990, khó có thể có chiếc xe nào tinh túy bằng Phantom VI. Từ trước đến nay, Rolls-Royce theo đuổi lý tưởng "ô tô hiếm có”.

Phantom VI mượt mà, sang trọng và độc quyền. Ngày nay nhiều người xem Rolls-Royce là hãng ô tô kỳ dị nhưng sản phẩm thì luôn đứng đầu trong thế giới ô tô rộng lớn.

BMC Mini (1959)

Do yêu cầu cần có chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, BMC Mini được đưa ra thị trường vào cuối năm 1950. Năm 1999, BMC Mini được bầu chọn là chiếc xe thứ hai có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ XX, sau Ford Model T.

Ngày nay, BMC Mini vẫn được tiếp tục sản xuất và phát triển cùng với công ty mẹ của nhãn hiệu BMW. BMC Mini vẫn tiếp tục gợi lên tinh thần của phiên bản gốc. Nó thậm chí còn được lắp ráp tại cơ sở sản xuất những chiếc xe thế hệ ban đầu ở Cowley, Oxford.

Austin Healey 3000 MKIII (1965)

Healey được biết đến như là mẫu xe thể thao có giá phải chăng sau Thế chiến II. Xuất khẩu sang Mỹ lũ lượt, loại xe này đã giúp giải cứu các nhà sản xuất động cơ của Vương quốc Anh khỏi phá sản.

Chiếc xe đầu tiên được bán ra kèm với búp bê Barbie Mattel là một chiếc Healey màu hồng, được thiết kế bởi các tay đua nổi tiếng và kỹ sư Donald Healey. Phiên bản MKIII mạnh hơn ra đời vào năm 1963, rất thành công ở dòng xe thể thao.

Land Rover Defender 90 (1983)

Đến nay, Defender vẫn là mẫu xe "cổ điển" với những đương nét thiết kế và chức năng như lúc nó ra mắt công chúng lần đầu. Nhiều người hâm mộ của Land Rover Defender còn yêu cầu Hãng giữ nguyên mọi thiết kế như ban đầu, chỉ được đổi mới chút ít nội thất.

Defender 90 là mẫu xe sau Thế chiến II được dùng như xe nông nghiệp rồi dân off-road chiếm dần mẫu xe này cho mình. Biến đổi mẫu xe quân sự này trở thành thời trang cho dân thường, chắc chắn Land Rover Defender sẽ tạo ra chuẩn mực xác định đẳng cấp và trở thành chiếc xe thể thao đa dụng hàng đầu trong những năm tới.

>Thú chơi xe cổ
>Bugatti Type 57SC Atlantic - xe cổ đắt nhất thế giới
>
Kiếm triệu đô nhờ mê xe cổ
>Tráng lệ xe cổ Bugatti
>
Lễ hội xe mui trần và bộ sưu tập xe cổ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Đại sứ xe" đến từ Anh Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO