Cuối 2019, sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái

THU THẮM (theo BI)| 26/12/2015 06:24

Xe hơi tự lái không còn là viễn tưởng. Mercedes - Benz, BMW, Tesla đã và đang chuẩn bị ra mắt những mẫu xe được giới thiệu có khả năng tự lái.

Cuối 2019, sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái

Xe hơi tự lái không còn là viễn tưởng. Mercedes - Benz, BMW, Tesla đã và đang chuẩn bị ra mắt những mẫu xe được giới thiệu có khả năng tự lái. Đây là một trong những kết quả nghiên cứu thị trường xe hơi tự lái do Business Insider (BI) công bố trong tháng 11.

Đọc E-paper

Theo BI, các công ty công nghệ đang cố gắng đi tiên phong trong trong lĩnh vực sản xuất xe hơi tự lái. Google đã tuyên bố Hãng đang chạy thử nghiệm các mẫu xe hơi tự lái trên đường phố California từ mùa Hè 2015.

Gần đây, bộ phận BI Intelligence của BI đã tìm hiểu về thị trường xe hơi tự lái bằng cách phân tích tình trạng hiện tại và cách thị trường này phát triển trong vòng 5 năm tới.

Báo cáo này cũng cung cấp các thông tin tổng quan về tác động đối với nền kinh tế mà thị trường xe hơi tự lái có thể tạo ra, cũng như những rào cản hiện tại đối với thị trường này.

Dưới đây là những điểm chính được trích ra từ báo cáo của BI.

Mẫu xe tự lái của Google. Nguồn: Google

Định nghĩa và phân loại xe hơi tự lái theo khả năng vận hành. Xe hơi tự lái là bất kỳ chiếc xe hơi nào có tính năng tự khởi động, tự di chuyển, tự thắng và vận hành các tính năng khác mà ít hoặc không cần đến sự can thiệp của tài xế.

BI chia xe hơi tự lái ra thành hai loại chính: bán tự động và hoàn toàn tự động.

BMW i3. Nguồn: BMW
Loại xe hoàn toàn tự động là những mẫu xe có thể di chuyển từ điểm A đến điểm B và tự xử lý các tình huống gặp phải trên đường mà không cần đến con người.

Những mẫu xe hoàn toàn tự động này cũng được chia thành có tài xế ngồi kiểm soát hoặc hoàn toàn không cần tài xế.

Luật giao thông và bảo hiểm xe hơi hiện tại chưa cho phép mẫu xe hoàn toàn không cần đến tài xế vận hành nên dự kiến mẫu xe có tài xế kiểm soát sẽ được tung ra thị trường trong 5 năm tới.

Mẫu xe hoàn toàn tự động không cần đến tài xế sẽ mất nhiều thời gian hơn mẫu xe kia trước khi ra mắt.

Tesla Model S. Nguồn: Sunday Times Driving

Dự báo về mức độ phát triển của thị trường xe hơi tự lái:

BI dự báo mẫu xe hơi có tính năng lái tự động sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019. Đến cuối năm 2019, sẽ có gần 10 triệu chiếc xe hơi có ít nhất một trong những tính năng tự lái xuất hiện trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Lợi ích của xe hơi tự lái: Lợi ích lớn nhất của những chiếc xe hơi tự lái chính là chúng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và biến cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.

Tại UK, Hãng nghiên cứu thị trường KPMG dự báo xe hơi tự lái sẽ giúp giảm thiểu 2.500 vụ tai nạn giao thông trong giai đoạn từ năm 2014 - 2030.

Mercedes F 015. Nguồn: Fresh Wallpapers

Các rào cản hiện tại:

Tuy tiềm năng phát triển lớn song các rào cản đối với xe hơi tự lái hiện nay vẫn còn khá nhiều. Theo BI, chi phí sản xuất cần giảm thiểu và quy định pháp luật cần rõ ràng hơn trước khi những chiếc xe hơi tự lái chính thức bước vào cuộc sống thường nhật của một bộ phận dân chúng.

>Xe tự hành vẫn ở thì... tương lai

>Baidu sẽ đánh bại Google bằng xe tự hành?

>Tin tặc - mối đe dọa xe thông minh

>Phần mềm giữ xe thông minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuối 2019, sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO