Các mẫu xe hơi điện trước khi Tesla ra đời

MẪN NHI (theo BBC)| 03/09/2016 06:56

Khi Tesla công bố mẫu xe hơi điện Model 3 vào đầu năm 2016, Elon Musk, CEO của Tesla, đã một lần nữa khẳng định mong muốn nâng cấp các mẫu xe hơi điện trở nên đắt tiền và sang trọng hơn.

Các mẫu xe hơi điện trước khi Tesla ra đời

Khi Tesla công bố mẫu xe hơi điện Model 3 vào đầu năm 2016, Elon Musk, CEO của Tesla, đã một lần nữa khẳng định mong muốn nâng cấp các mẫu xe hơi điện trở nên đắt tiền và sang trọng hơn. Các nhà sưu tập xe hơi thì lại bắt đầu xu hướng sưu tập các mẫu xe hơi điện cổ điển.

Đọc E-paper

Ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn xe hơi xanh, không phát thải gây hại môi trường, vì vậy các xe hơi điện dần trở thành xu hướng mới trên thị trường xe hơi. Tuy nhiên, thực tế, xe hơi điện đã bắt đầu xuất hiện từ khoảng hơn 150 năm trước.

"Hiện tại đang xuất hiện làn sóng săn lùng các phương tiện di chuyển bằng điện tại các cuộc đấu giá”, Donnie Gould, chuyên gia xe hơi chia sẻ với BBC tại cuộc đấu giá của RM Sothebys. "Trong 40 năm qua, đã có rất nhiều cuộc thử nghiệm sản xuất xe hơi điện nhưng đa phần đều thất bại. Đến nay, Tesla dường như đang thống trị thị trường này. Các nhà sưu tập xe hơi thì lại bắt đầu xu hướng sưu tập các mẫu xe hơi điện cổ điển, xuất hiện vào thế kỷ XX".

Theo International Energy Agency, nhóm các chuyên gia cố vấn quốc tế đặt trụ sở tại Paris, số lượng xe hơi điện xuất hiện trên đường phố của 40 quốc gia đã đạt 1,26 triệu chiếc trong năm 2015. Con số này cao gấp 100 lần so với số lượng xe hơi điện xuất hiện năm 2010 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Công ty Nghiên cứu thị trường Mỹ, ABI Research dự đoán ngành công nghiệp xe hơi điện sẽ đạt 58 triệu USD trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, xe hơi điện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên vẫn còn nhược điểm đi kèm các ưu điểm. Ưu điểm lớn nhất của dòng xe này là chúng có thể thay thế được những chiếc xe dùng nguyên liệu hóa thạch, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường. Những chiếc xe này cũng không tạo ra tiếng ồn khi di chuyển trên đường.

Nhưng, vấn đề lớn nhất của dòng xe này là các thành phố lớn vẫn còn thiếu rất nhiều trạm sạc dành cho xe khi di chuyển đường dài. Các mẫu xe hiện tại chỉ đủ năng lượng để di chuyển với quãng đường tương đối ngắn trong vài giờ. Ví dụ như mẫu xe Leaf của Nissan chỉ có thể di chuyển khoảng 240km cho mỗi lần sạc đầy. Đi kèm với đó, giá thành của các mẫu xe hơi điện vẫn còn khá cao trên thị trường.

Trở về với các mẫu xe hơi điện cổ điển, Donnie Gould cho biết, điều thú vị là có nhiều mẫu xe hơi điện được sản xuất vào thế kỷ XX vẫn còn được sử dụng đến nay. Doanh số bán hàng vẫn đạt mức ổn định. BBC đã đặt câu hỏi: "Vì sao các mẫu xe hơi điện từ thế kỷ trước vẫn có thể tồn tại? Và mức độ phổ biến của chúng đến mức nào?".

Đầu thập niên 1990, các công ty như Detroit Electric đã tạo ra những chiếc xe hơi điện đầu tiên với đa dạng mức giá, chủ yếu hướng đến người dân có thu nhập trung bình. Donnie Gould cho biết: "Nhà sản xuất bán xe hơi điện với mức giá tương đương xe Cadillac thời điểm đó. Những chiếc xe hơi điện này đa phần được những quý ông có điều kiện mua như chiếc xe hơi thứ hai trong gia đình, dành cho các bà vợ di chuyển". Nguyên nhân chính của xu hướng này là vì xe hơi điện dễ điều khiển hơn xe hơi dùng xăng dầu.

Dưới đây là những mẫu xe hơi điện cổ điển, từng xuất hiện trên đường phố trước khi Tesla ra đời.

Sinclair C5 - Nguồn: Getty Images
Bradley GTElectric - Nguồn: Casteyanqui
Peugeot VLV - Nguồn: Wikipedia
Sebring-Vanguard Citicar Nguồn: Wikimedia Commons
Sebring-Vanguard Citicar Nguồn: Oddimotive
Think City - Nguồn: NHTSA
Enfield - Nguồn: The Old Reader
Zenn - Nguồn: Topspeed
Corbin Sparrow - Nguồn: Automobile Museum

>10 mẫu xe cổ triệu đô

>Thú chơi xe cổ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các mẫu xe hơi điện trước khi Tesla ra đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO