Beijing Auto Show 2016 nói gì về thị trường xe hơi Trung Quốc?

GIANG LANG| 18/05/2016 06:40

Beijing Auto Show 2016 diễn ra từ 25/4 - 4/5 đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế.

Beijing Auto Show 2016 nói gì về thị trường xe hơi Trung Quốc?

Beijing Auto Show 2016 diễn ra từ 25/4 - 4/5 đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế. Không danh tiếng như Detroit Auto Show, Geneva Auto Show hay Franfurt Auto Show, nhưng màn trình diễn của các dòng xe tại Bắc Kinh trong triển lãm ô tô lần này có thể đong đếm hiệu quả xu hướng thị trường, vì Trung Quốc là "bầu sữa" của nhiều hãng xe nổi tiếng.

Bên cạnh những sản phẩm đáng ngạc nhiên của các hãng xe nội địa, có thể thấy hai điểm mấu chốt trong Beijing Auto Show năm nay.

Thời của SUV và minivan

Trung Quốc một thời nổi tiếng là "miền đất lành" của những đại gia và cậu ấm, cô chiêu đi xe siêu sang, tuy nhiên, lại có nhiều lý do để thị trường này chứng kiến sự bùng nổ của các dòng xe đa dụng.

Corwin X3, mẫu xe SUV của hãng Corwin Motor, Trung Quốc - Nguồn: Bloomberg

Với việc thông qua luật cho phép các cặp vợ chồng ở thành phố sinh con thứ hai, dự kiến dân số Trung Quốc sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Điều này sẽ dẫn tới việc các gia đình Trung Quốc phải nghĩ đến chuyện mua phương tiện đi lại ít nhất 4 chỗ ngồi, chưa kể truyền thống nhiều thế hệ sống cùng một nhà - Reuters ngày 5/5 dẫn lời Hiroji Onishi, người đứng đầu chi nhánh Toyota Motor ở Trung Quốc, cho biết bên lề Beijing Motor Show.

Haval HB-02 của hãng Great Wall Motors, Trung Quốc - Nguồn: Performance Drive

Như vậy, các dòng xe có sức chứa lớn hơn như SUV, crossrover hay minivan (hoặc xe đa dụng - MPV) là lựa chọn ưu tiên hơn cả. "Chúng tôi nghĩ rằng các dòng MPV có triển vọng tốt ở Trung Quốc. Với nhu cầu thay đổi cuộc sống vào giai đoạn này, chúng tôi nghĩ rằng những chiếc xe phổ biến sẽ có kích thước nhỏ, hoặc xe MPV giá phải chăng, như Noah Voxy (Toyota), một mẫu minivan nhỏ gọn chúng tôi đang kinh doanh ở Nhật", ông Onishi nói.

Toyota Alphard - Nguồn: Drive

Các nhà phát triển xe hơi Nhật Bản cho biết doanh số của Alphard, một loại xe cao cấp, nội thất tiện nghi, rộng rãi đã thu hút rất nhiều đơn hàng bất kể có giá khởi điểm khoảng 117.000USD (khoảng 2,6 tỷ đồng).

Mẫu SUV của hãng xe Trung Quốc BAIC, EX200 - Nguồn: Bloomberg

Sự gia tăng về nhu cầu cho những chiếc xe ở dòng MPV đã đóng góp đáng kể vào 8,8% doanh số bán xe trong tháng 3/2016, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM). Riêng MPV đã đóng góp 5,5% vào doanh số bán xe Trung Quốc, với 1,08 triệu chiếc năm ngoái, theo Reuters.

Nhà sản xuất nội địa nhắm vào xe điện và xe tự hành

Bất kể giá nhiên liệu vẫn còn chờ thời gian để tăng trở lại, có vẻ triển lãm xe hơi ở Bắc Kinh cũng nối gót các triển lãm khác với việc đi theo xu hướng chú trọng công nghệ mới: xe điện và chế độ tự hành.

FFZERO1 của hãng Mỹ Faraday Future - Nguồn: Getty Images

Nổi bật trong số các đối thủ tiềm năng của chiếc Tesla Model S có lẽ là "siêu phẩm" LeSEE EV của LeEco, một mẫu sedan 4 cửa chạy điện. Ngoài thiết kế "cực mướt", LeSEE EV còn trang bị những công nghệ hàng đầu như bán tự hành, điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh, có thể đạt tốc độ tối đa 210km/giờ (lý tưởng cho một chiếc xe điện).

LeSEE EV của LeEco - Nguồn: Bloomberg

Tính rộng ra, trong số hơn 80 nhà sản xuất trình làng sản phẩm trong Beijing Motor Show năm nay, có hơn 10 mẫu xe hơi chạy điện của Trung Quốc xứng đáng cạnh tranh với những thương hiệu đình đám nhất, chí ít theo thông số từ các bản concept cung cấp - tạp chí Forbes đánh giá. Nó cũng phản ánh sự thật rằng kể từ năm 2015, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới.

Mẫu xe điện Qiantu K50 của hãng Qiantu Qiche, Trung Quốc - Nguồn: Bloomberg News

Với những tuyên bố sẽ trở thành nước xuất khẩu xe hàng đầu, các công ty Trung Quốc rất tích cực giới thiệu các loại xe chạy điện và tích hợp công nghệ internet, như LeSEE, là công ty liên doanh đứng sau dự án của siêu xe 1.000 mã lực FFZERO1 của hãng Mỹ Faraday Future.

BAIC Arcfox-1, mẫu xe điện của hãng BAIC, Trung Quốc - Nguồn: Bloomberg

Khi Trung Quốc đổ theo khuynh hướng xe điện và công nghệ không người lái, phù hợp với sự phát triển chung của các hãng xe trên thế giới, dĩ nhiên các thương hiệu nội địa cũng sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn nữa. Đó là thời cơ và cũng là thách thức cho Trung Quốc trong việc "hóa rồng" ở lĩnh vực xe hơi.

>Ngành xe hơi Trung Quốc: Cú hích từ xe điện?

>Xe điện tự lái: Phương tiện giao thông của tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Beijing Auto Show 2016 nói gì về thị trường xe hơi Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO