Bất ngờ Toyota 86

THỦY PHẠM| 18/06/2012 00:26

Thật sự bất ngờ chính là cảm giác chung của những ai có mặt trên sân vận động Mỹ Đình ngày 8/6 để chứng kiến sự xuất hiện của Toyota 86 - mẫu xe thể thao đầu tiên được Toyota Việt Nam giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam.

Bất ngờ Toyota 86

Thật sự bất ngờ chính là cảm giác chung của những ai có mặt trên sân vận động Mỹ Đình ngày 8/6 để chứng kiến sự xuất hiện của Toyota 86 - mẫu xe thể thao đầu tiên được Toyota Việt Nam giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam.

Đọc E-paper

Toyota 86 được phân phối tại Việt Nam là phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe này (động cơ 2.0L, hộp số tự động sáu cấp). Tại thị trường Indonesia, Toyota 86 được phân phối đầy đủ ba phiên bản, trong đó có phiên bản hộp số sàn sáu cấp

Bất ngờ khi Toyota 86 gần như phá bỏ hoàn toàn những định kiến lâu nay về những chiếc Toyota “hiền lành” từ thiết kế đến cảm giác lái. Càng bất ngờ khi thị trường ôtô trong nước đang đóng băng thì nhà sản xuất số 1 thế giới ấy lại tung ra chiếc xe thể thao lãng mạn và đầy cảm hứng, bất chấp phân khúc thị trường xe ôtô thể thao của Việt Nam mới chỉ đạt 100-200 xe/năm, tức là chưa bằng một phần mười tổng lượng xe bán được trong một tháng của Toyota Việt Nam.

Có nhiều khác biệt, tất nhiên gây được bất ngờ

“Có thể nói Toyota 86 rất khác biệt với các loại xe của Toyota từ trước tới nay. Toyota 86 là mẫu xe được tạo ra bởi sự say mê đối với ôtô, nhiệt huyết đối với những chuyển động và trên hết là lòng đam mê cảm giác lái đích thực, đầy hứng khởi. Mẫu xe này được tạo ra bởi chính sự rung động của trái tim hơn là tính thực dụng và kinh tế của nó” - ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã nói như vậy về chiếc xe mới.

Toyota 86 được chau chuốt từng chi tiết ở cả ngoại và nội thất để gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với một chiếc xe “thể thao thuần chủng”.

Tương tự chiếc coupé grand tourer tuyệt đẹp GT2000, Toyota 86 có kiểu dáng thân xe thấp với hai bên thân xe, hai vòm bánh uốn cong và vồng cao mạnh mẽ, kết hợp với lưới tản nhiệt lớn nằm ở vị trí thấp, nội thất kết hợp hai tone màu đỏ - đen, bộ ghế ngồi thể thao ôm khít thân người lái, các bàn đạp ga và phanh được mạ crôm bản lớn, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng…

Đó đích thực là những nét đặc trưng của dòng xe thể thao. Hệ dẫn động cầu sau cũng đặc trưng, cho phép xe bứt lên mạnh mẽ hơn do trọng lượng được dồn lên các bánh sau khi tăng tốc.

Riêng động cơ của Toyota 86 là kết quả của sự hợp tác giữa Toyota và Subaru (hãng sản xuất xe đua nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản), trong đó công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S tiên tiến nhất của Toyota được kết hợp với động cơ boxer bốn xilanh nằm ngang đối xứng, nạp khí tự nhiên, có dung tích 2.0L của Subaru, tạo ra công suất gần 200 mã lực, cho phép xe đạt vận tốc tối đa 210km/g và tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/g chỉ mất 8,2 giây mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường (theo công bố của nhà sản xuất thì Toyota 86 chỉ tiêu thụ hết bảy lít xăng trên quãng đường 100km và đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5).

Các trang bị an toàn kèm theo Toyota 86 rất cao cấp, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ phanh điện tử EBD, kiểm soát cân bằng xe VSC với năm chế độ khác nhau tùy lựa chọn điều kiện vận hành và phong cách lái, bảy túi khí…

Đường thử trên sân vận động Mỹ Đình ngày 8/6 nóng bỏng với những cú drift xe điệu nghệ của Toyota 86 dưới sự điều khiển của nhóm các tay đua chuyên nghiệp đến từ Thái Lan. Cũng dán lưng ghế trên đường zíc zắc và các khúc vào cua không giảm tốc độ, không đạp phanh, những vị khách Việt Nam đầu tiên được thử cảm giác sau tay lái với Toyota 86 không kìm được sự phấn khích khi lần đầu tiên được trải nghiệm với xe thể thao của Toyota.

Lý do Toyota 86 chọn Việt Nam làm điểm đến

Tóm lại, Toyota 86 có sức lôi cuốn mạnh mẽ, nhưng khi đối mặt với một thực tế là phân khúc thị trường xe ôtô thể thao Việt Nam hiện nay còn rất nhỏ thì một câu hỏi được đặt ra: Vì sao Toyota 86 được đưa vào thị trường Việt Nam lúc này?

Trả lời cho thắc mắc nói trên, ông Yoshihisa thẳng thắn bày tỏ: “Nếu căn cứ vào lượng xe bán được để đánh giá thì rõ ràng Việt Nam không phải là thị trường hấp dẫn. Chúng tôi giới thiệu Toyota 86 vào thị trường Việt Nam không phải vì tính thị trường, mà vì sự phát triển của sự nghiệp xã hội hóa xe hơi trong tương lai và vì một nền văn hóa xe hơi đang hình thành ở Việt Nam”.

Cũng theo nhận định của ông, thị trường ôtô Việt Nam trong những năm gần đây đang phát triển theo chiều hướng đa dạng hóa, tỷ lệ những người lái xe trẻ tuổi và nữ giới gia tăng mạnh mẽ, khách hàng ngày càng có hiểu biết sâu rộng hơn về ôtô và đam mê hơn với cảm giác cầm lái hằng ngày.

Toyota 86 ra mắt tại sân vận động Mỹ Đình vào ngày 8/6 với màn trình diễn ấn tượng. Việt Nam là thị trường thứ hai ở Đông Nam Á (sau Indonesia) có sự hiện diện của Toyota 86. Tại thị trường châu Âu, mẫu xe này có tên gọi khác là GT 86

“Chúng tôi tin chắc rằng Toyota 86 sẽ đáp ứng được một cách tốt nhất các kỳ vọng của khách hàng yêu thích ôtô có niềm đam mê lái xe” - ông Yoshihisa tự tin khẳng định.

Ngoài sự hấp dẫn của thiết kế và động cơ, Toyota 86 còn có vài ưu thế so với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường hiện nay. Cụ thể là Toyota 86 được phục vụ bởi hệ thống dịch vụ bán hàng và hỗ trợ sau bán hàng có độ phủ sóng rộng nhất cả nước và chất lượng phục vụ cũng được đánh giá tốt nhất.

Ưu thế thứ hai là giá. Mức giá bán Toyota 86 vừa được công bố là 1,651 tỉ đồng, rẻ hơn “anh em song sinh” Subaru BRZ (cũng mới được trình làng cách đây không lâu) hơn 200 triệu đồng. Đối thủ Nissan 370Z tuy được đánh giá là có thiết kế nội thất nổi bật hơn, rộng rãi hơn nhưng lại đắt hơn Toyota 86 khá nhiều, còn đối thủ cùng giá Volkswagen Sccirocco thì bị xem là hơi “nữ tính”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất ngờ Toyota 86
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO