Bảo tàng "thiết mã" Harley Davidson

P. NGUYỄN DŨNG| 24/02/2017 01:18

Mô tô Harley Davidson là một trong những sản phẩm đậm chất Mỹ đã góp phần làm cho đất nước này trở thành điểm đến du lịch của triệu triệu người.

Bảo tàng

Mô tô Harley Davidson là một trong những sản phẩm đậm chất Mỹ đã góp phần làm cho đất nước này trở thành điểm đến du lịch của triệu triệu người.

Đọc E-paper

Sau hành trình dài tham quan nhiều cảnh quan, di tích nổi tiếng tại Milwaukee, bang Wisconsin, khá gần thành phố Chicago, cuối cùng, khi chiều đã ngớt nắng, không khí bắt đầu se lạnh, chúng tôi mới được toại nguyện: Bảo tàng Harley-Davidson đây rồi!

Một không gian trưng bày hai tầng toàn bằng sắt thép và kính dày. Lưu giữ trong đó là 450 kiểu xe Harley Davidson, kể cả "kho tàng quý giá” là chiếc Serial Number One của buổi ban đầu, cách nay trên 110 năm.

Một kiểu Harley buổi ban đầu

Rất bực bội khi hướng dẫn viên thông báo: "Các bạn có thể vào đây tham quan trong 60 phút", khi mà chúng tôi cần đến gấp 4 lần số thời gian ấy để tìm ngắm những con thiết mã đã góp phần làm nên lịch sử nước Mỹ thời thế kỷ XX.

Một trong những con ngựa sắt Harley Davidson chúng tôi nhìn lâu nhất là kiểu xe mà lính bộ binh Mỹ (MP) sử dụng ở các mặt trận bên châu Âu. Trông nó thật vạm vỡ, cứng cáp, mạnh mẽ và hùng dũng với cái bao da bò dày cui để che mưa, ngăn đất cát, bùn không thâm nhập vào khẩu tiểu liên Thompson.

Rồi là chiếc Harley Davidson KH mà vua nhạc rock Elvis Presley từng cưỡi cách nay 61 năm. Kế đến là hai chiếc Captain America Bike và chiếc Billy Bike đã lăn bánh đường xa trong phim Easy Rider. Và khó bỏ qua nhiều phút chụp ảnh chiếc Rhinestone Harley vì nó được trang điểm với dàn đèn sau quá sức hấp dẫn.

Một vòng chiêm ngắm các "ngựa sắt" Harley, bạn sẽ phần nào rõ hơn vì sao thương hiệu này vừa đậm chất Mỹ, vừa rất đặc biệt. Tại nhiều thành phố, cảnh sát Mỹ vẫn sử dụng Harley, quân cảnh Mỹ từng kết bạn với những chiếc Harley. Và có cả Harley dành riêng cho những tay lái nữ ưa chuộng lối sống độc lập, không lệ thuộc cánh mày râu.

Sidecar Harley Davidson của bộ binh Mỹ

Những trang sử trong bảo tàng giúp khách tham quan hiểu rằng, Harley Davidson, hình thành từ năm 1903, thực sự bắt đầu cuộc chinh phục thế giới khi nước Mỹ buộc phải tham gia cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai vào cuối năm 1941, sau khi bị Nhật đánh úp tại Trân Châu Cảng.

Như những nhà sản xuất sắt thép, cơ khí, ô tô, máy bay khác, Harley Davidson tạm giã từ những sản phẩm dân sự để dồn lực tung ra các sản phẩm phục vụ chiến tranh. Hơn 1.000 chiếc X-A 750 được nhanh chóng xuất xưởng, gửi đến mặt trận tận bên châu Phi cho các đơn vị bộ binh Mỹ.

Khi hòa bình được tái lập vào tháng 8/1945, Harley Davidson tính sổ trong chưa đầy 5 năm đã làm ra trên 60.000 "con ngựa sắt" các kiểu cung cấp cho lục quân Mỹ tại châu Âu, châu Á.

Rất nhanh chóng, đến tháng 11/1945, những kiểu xe Harley dành cho cuộc sống đời thường trong thời bình đã lại thi nhau tuồn ra khỏi nhà máy.

Harley của vua nhạc rock Elvis Presley

Thế chiến II đã qua, ngựa sắt Harley Davidson tỏa sáng nhờ... các thước phim nhựa. Có thể nói rằng trong hơn 7 thập niên qua, Hollywood đã giúp rất nhiều tài tử Mỹ và ngoại quốc trở thành những tay lái trứ danh trong các phim hình sự, khoa học giả tưởng, phiêu lưu mạo hiểm, tình cảm (điển hình là Tom Cruise cưỡi thiết mã chở mỹ nhân Kelly McGillis trong Top Gun), hài (John Travolta cưỡi Fat Boy trong Wild Hogs).... Đó không chỉ là Bruce Willis với chiếc FXR Super Glide trong phim hình sự Pulp Fiction, mà còn là Jay Chou chạy V Rod Custom trong Green Hornet và Danny Trejo với chiếc Soft Tail có gắn cả một dàn đại liên 6 nòng trong phim Machete, và Nicolas Cage trên chiếc Pan Head Chopper trong phim hình sự kinh dị Ghost Rider...

Thiết mã trứ danh trong phim Easy Rider

Những tài tử cơ bắp lừng danh một thời đều cưỡi Harley lên màn ảnh lớn, chẳng hạn như Sylvester Stallone với chiếc 1978 FLH Electra Glide trong phim Rocky III, và Arnold Schwarzenegger trên chiếc 1990 Fat Boy trong Terminator 2: Judgment Day. Không quên nhắc đến Mickey Rourke với chiếc 1989 FXR trong Harley Davidson and the Marlboro Man... Nhưng lưu lại trong ký ức của những bậc đàn anh từ những năm 1960-1970 phải là Peter Fonda trên chiếc 1951 Pan Head trong tuyệt tác Easy Rider trình chiếu năm 1969. Kế đến là Lee Marvin trên chiếc Hydra Glide trong The Wild One "chọi" với Marlon Brando trên chiếc Triumph Thunderbird.

Chiếc Rhinestone Harley trang điểm tuyệt đẹp

Đọc tờ báo Mỹ trong chuyến bay của hãng EVA Air từ Chicago trở về Đài Bắc, chúng tôi biết được trong 5 năm tới, rất phấn khích với kết quả có được từ việc tung ra cỗ máy 107 Milwaukee-Eight, nhà Harley lên kế hoạch phát triển thêm 200 nhà phân phối ở hải ngoại và sẽ lần lượt tung ra 50 kiểu xe mới, cốt giành lại thị phần từ các đối thủ ngoại quốc tuy trẻ tuổi hơn nhưng lại có lực lao nhanh đáng kể.

Cũng đọc được từ tờ báo ấy rằng, năm 2016, số xe Harley tiêu thụ ở thị trường quốc tế ngoài lãnh thổ Mỹ ra đã tăng 2,3%. Một tin vui nho nhỏ để tin rằng những con "ngựa sắt" Harley Davidson sẽ sống thọ, mãi tăng tốc đường xa trong ký ức của nhiều thế hệ, kể cả những người như chúng tôi, suốt mấy thập niên mê Harley nhưng mãi chưa làm chủ được chiếc nào.

Biker Việt chinh phục mũi Hảo Vọng

Sau thành công của hành trình khám phá những cung đường châu Âu bằng Harley, Công ty Yumeboshi tiếp tục mang đến cho anh em biker Việt chuyến Safari 11 ngày bằng mô tô đầy sức hút ở Nam Phi, chinh phục mũi Hảo Vọng, đi qua các địa danh nổi tiếng Johannesburg - Sun City -  Pretoria - East London - Cape Town. Dòng xe sử dụng: BMW GS 1200, RT 1200 - Harley Davidson Road Glide đời 2015 - 2016. Khởi hành tháng 4/2017, nghỉ tại khách sạn 4 - 5 sao ở Sun City.

>Sống đời vi vu cùng Harley Davidson

>Harley Davidson: Tự tin nổi loạn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tàng "thiết mã" Harley Davidson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO