Baidu sẽ đánh bại Google bằng xe tự hành?

GIANG LANG| 01/07/2015 06:31

Các thương hiệu xe lớn như: Audi, BMW, Mercedes... đang giảm thiểu sự phụ thuộc vào Google. Điều này vô tình tạo ra thời cơ tuyệt vời để "ông trùm" công nghệ Trung Quốc là Baidu lấn chiếm thị trường xe thông minh.

Baidu sẽ đánh bại Google bằng xe tự hành?

Các thương hiệu xe lớn như: Audi, BMW, Mercedes... đang giảm thiểu sự phụ thuộc vào Google. Điều này vô tình tạo ra thời cơ tuyệt vời để "ông trùm" công nghệ Trung Quốc là Baidu lấn chiếm thị trường xe thông minh.

Đọc E-paper

Vừa qua, trang công nghệ GCN dẫn tin từ Viện Công nghệ Giao thông Vận tải Virginia cho biết, bang Virginia sẽ mở 70 dặm đường cao tốc cho xe tự lái. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng cho thấy những chiếc xe thông minh không còn là điều quá xa vời.

Và trong khi tất cả các hãng xe lớn lao vào cuộc cạnh tranh công nghệ khốc liệt, "ông trùm" của Trung Quốc là Baidu cũng đang đứng trước cơ hội lớn để đánh bại "gã khổng lồ" Google.

Tương lai thuộc về xe thông minh

Song song với việc tiếp tục phát triển các dòng xe thông thường, những thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới không giấu ý định theo đuổi dự án xe tự hành. Đây chính là lĩnh vực dành cho tương lai của thị trường xe và là "miếng bánh" béo bở cho các hãng công nghệ như Nokia, Google, Baidu...

Triển lãm công nghệ CES tại Las Vegas (Mỹ) vừa qua đã có nhiều sản phẩm xe tự hành độc đáo, điển hình như chiếc Mercedes-Benz F015 của Hãng Daimler. Trên thực tế, sự chú ý của các hãng xe vào lĩnh vực này mới nổi lên vài năm nay, nhưng đã nằm trong kế hoạch của Google từ 6 năm trước.

Hồi tháng 5, "gã khổng lồ" Google đã giới thiệu 23 chiếc Lexus SUV tại Moutain View, California. Từ năm 2009 tới nay, các mẫu thử nghiệm xe tự hành của Hãng đã chạy tổng cộng 1.627.591 km và chỉ gặp 12 tai nạn nhỏ.

Theo ABC News, hồi giữa tháng 5, CEO của Google tiết lộ đã sẵn sàng cho kế hoạch tung sản phẩm tự lái do Google và Nissan liên kết sản xuất ra thị trường vào năm 2020.

Theo The Wall Street Journal, các thương hiệu xe như Audi, BMW, Mercedes-Benz... đều nhận thấy cần thiết phải xâm nhập thị trường của tương lai này.

Đoàn xe Lexus SUV - mẫu thử nghiệm xe tự hành của Google tại Moutain View, California

Lợi thế vô tình cho Baidu?

Ngày 9/6, Hãng Công nghệ Baidu tiết lộ họ sẽ ra mắt chiếc xe tự hành vào cuối năm nay, theo trang Tech In Asia. Jin Wang, nhân vật cấp cao của Baidu về công nghệ và chiến lược, tuyên bố sẽ hợp tác với một hãng xe, nhưng không nêu tên cụ thể và không tiết lộ kế hoạch thử nghiệm. Tuy nhiên, có thể thấy tham vọng của Baidu đã bắt đầu gần với hiện thực hơn so với một năm trước.

Tại CES vừa qua, Daimler đã cam kết gắn bó với Baidu trong các cuộc hợp tác công nghệ. Đây được xem là một trong những viên gạch đầu tiên trong tiến trình xâm nhập làng xe hơi của Baidu.

Baidu đã tỏ rõ tham vọng sau khi mua cổ phần sở hữu công nghệ dò đường Here của Hãng Nokia cùng với các "đại gia" của làng xe hơi như: Audi, Mercedes-Benz, BMW.

Chiếc xe trang bị công nghệ dò đường Here của Hãng Nokia

Công nghệ dò đường, định vị là phần cốt lõi cho việc vận hành của một chiếc xe tự lái. Trang công nghệ ZD Net cho rằng, gói thầu Nokia Here chính là một chiến lược "anti-Google" mà Baidu đang tận dụng.

Theo đó, nếu Baidu chưa thể mở rộng thị phần Baidu Street View của mình ra toàn cầu thì Google đã và đang dẫn đầu công nghệ này với phần mềm Google Street View lừng danh.

Các hãng xe lớn, đặc biệt của Đức, lại rất muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Google. Và điều đó vô tình lại là cú hích để Baidu hiện thực hóa tham vọng đánh bật Google, sau khi "chết dí” với cái tên kém tôn trọng là "Google của Trung Quốc" lâu nay.

>Xe thông minh của tương lai gần

>Xe tự lái: Sẽ đi xa đến đâu?

>Sắp đến thời của xe tự lái?

>Những chiếc xe của tương lai gần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Baidu sẽ đánh bại Google bằng xe tự hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO