An toàn với xe số tự động

BÁ TIẾN| 26/09/2013 09:07

Ô tô số tự động hay xe số sàn an toàn hơn là điều mà nhiều người thắc mắc trước khi mua xe. Nhưng nên nhớ rằng, an toàn hay không là do người điều khiển xe.

An toàn với xe số tự động

Ô tô số tự động hay xe số sàn an toàn hơn là điều mà nhiều người thắc mắc trước khi mua xe. Nhưng nên nhớ rằng, an toàn hay không là do người điều khiển xe.

Đọc E-paper

Xe số tự động dễ lái nhưng thiệt hại khi có tai nạn lớn hơn xe số sàn

Di chuyển trong những thành phố đông đúc, thường thì người lái xe phải liên tục thay đổi tốc độ, vì vậy, việc phải đạp phanh, nhồi ga, chuyển số... trên những chiếc xe số sàn khiến nhiều người mệt mỏi. Những dòng xe trang bị số tự động, người lái không phải mất sức cho những thao tác này. Với những người mới lái, đặc biệt là với phụ nữ, việc vừa tập trung quan sát vừa phải liên tục điều khiển những thiết bị xe là khá vất vả. Vì vậy, việc chọn xe số tự động hiện đang được nhiều người quan tâm.

> Những thói quen cần tránh khi lái xe qua đèo
> Camera hành trình: Trợ thủ đắc lực của lái xe
> Mỗi lái xe phải là một chuyên gia
> "Bí kíp" lái xe an toàn khi trời mưa
> Kinh nghiệm lái xe ở nội đô

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe số tự động tiêu thụ mạnh hơn nhiều so với số sàn. Chẳng hạn như dòng xe Altis của Toyota Việt Nam đã bán được 1.993 xe số tự động trong 6 tháng đầu năm trong khi xe số sàn chỉ có 663 chiếc. Hay như 6 tháng đầu năm, Honda Việt Nam bán được 546 xe Civic thì có đến 468 chiếc trang bị số tự động.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn của Ford Việt Nam, ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với cả những cung đường phải thường xuyên giảm ga, phanh, chuyển số. Với thao tác lái đơn giản, xe số tự động phù hợp với những người mới lái xe, nhất là phụ nữ. Xe trang bị số tự động vận hành êm ái hơn nhiều so với số sàn. Tuy dễ lái nhưng nếu không am tường thì dòng xe này cũng gây ra những hệ lụy nhất định. Trong đó, thiệt hại khi va chạm của xe số tự động lớn hơn nhiều so với xe số sàn.

Thường thì nếu như bạn lái chưa thành thục, các thao tác phanh, ga, côn, số chưa nhuần nhuyển thì xe sẽ bị chết máy. Đang chạy mà xe chết máy thì nguy cơ va chạm rất cao, nhất là xe số tự động, vì khi va chạm, xe số tự động chỉ giảm vận tốc và tiếp tục lao tới, gây tai nạn liên hoàn. Đó là chưa kể những người mới lái thường luống cuống nhầm chân ga thành chân phanh nên thay vì dừng xe thì lại cho xe tiến về phía trước, và như vậy, thiệt hại khi gặp tai nạn càng tăng.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, đã có nhiều trường hợp gây tai nạn vì sự nhầm lẫn này. Tại Vietnam Motor Show năm 2012, một khách hàng tham gia lái thử xe Ford đã làm bị thương nặng một người tham quan triển lãm. Đó là lý do khiến năm nay, Ban tổ chức Vietnam Motor Show 2013 quyết định không tổ chức thử xe tại triển lãm mặc dù đây là một khâu thu hút khá đông khách thưởng lãm.

Xe tự động dễ lái nhưng thiệt hại sau tai nạn cũng tăng cao, vì thế, các chuyên gia khuyên phải học và vận hành xe thật thành thạo rồi mới ra đường. Để không phải nhấn nhầm ga và phanh, trước khi khởi động động cơ, bạn phải đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí "P" rồi mới kéo phanh tay.

Phải bảo đảm rằng luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác và không bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí "P" hoặc "N" sang bất kỳ vị trí nào trên cần số. Cũng không nên đạp ga khi bàn đạp phanh đang được nhấn và xe đang dừng vì như vậy có thể gây hư hỏng hộp số. Và một điều không thể không lưu ý là tránh đặt chai lọ hoặc vật dụng khác dưới sàn vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh, ga...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
An toàn với xe số tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO