Alfa Romeo - "Chàng trai Ý" hào hoa

NGUYÊN TRANG| 25/09/2014 06:25

Alfa Romeo là một trong những thương hiệu danh tiếng của các dòng xe thể thao sang trọng.

Alfa Romeo -

Alfa Romeo là một trong những thương hiệu danh tiếng của các dòng xe thể thao sang trọng. Thuở ban đầu (1906), Công ty Alfa Romeo có tên là Società Anonima Italiana Darracq - SAID, được thành lập bởi hãng ô tô của Pháp Alexandre Darracq và một số nhà đầu tư Ý, chuyên sản xuất xe thương hiệu Italian Darracq.

Đọc E-paper

Alfa Romeo 4C màu đỏ bản 2015

Thời nào cũng nổi tiếng

Cuối năm 1909, xe Italian Darracq bán rất chậm nên những nhà đầu tư người Ý quyết định thành lập công ty mới với tên Anonima Lombarda Fabbrica Automobili - A.L.F.A. Ban đầu, công ty này vẫn hợp tác với SAID nhưng mẫu xe xuất xưởng đầu tiên không mang tên Italian Darracq mà là 1910 24 HP, do Giuseppe Merosi thiết kế.

Năm 1911, A.L.F.A. mạo hiểm tham gia vào phân khúc xe đua với hai tay đua Franchini và Ronzoni thi đấu trên đường đua Targa Florio với 2 chiếc 24 HP. Vào tháng 8/1915, Công ty chịu sự chi phối của một nhà thầu từ Naples tên là Nicola Romeo - người đã hướng Công ty chuyển sang sản xuất vũ khí phục vụ cho quân đội Ý trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Chiếc 158 Alfetta thắng giải công thức 1 vào năm 1950, 1951

Sau chiến tranh, Romeo dùng khoản lợi nhuận thu được từ sản xuất vũ khí mua lại các xưởng sản xuất, sửa chữa đầu máy xe lửa ở Saronno. Vào năm 1920, tên Công ty được đổi thành Alfa Romeo và chiếc Torpedo 20-30 HP là chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Alfa Romeo.

Alfa Romeo giành được nhiều thành công vang dội trong tất cả các dòng xe: xe công thức 1, xe nguyên bản, xe độ và xe độ tốc độ cao.

Sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, Alfa Romeo đã nhanh chóng lấy lại vị thế khi giành chiến thắng tại giải đua Grand Prix. Giải đua Công thức mới (Công thức 1) với loại xe đua một chỗ ra đời đã đem đến cho Alfa Romeo ý tưởng sản xuất chiếc 158 Alfetta.

Alfa Romeo Brera phiên bản 2014

Mẫu xe này đã đem lại chiến thắng cho tay đua Giuseppe Farina tại giải đua Công thức 1 đầu tiên trên thế giới vào năm 1950. Sau đó Alfa tiếp tục giành chức vô địch vào năm 1951.

Một mẫu xe du lịch mới hoàn hảo - Alfa Romeo 1900 chào đời vào năm 1950 và năm 1954, mẫu Giulietta đã được tung ra. Đây là chiếc xe đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên hiện đại trong lịch sử xe của Alfa Romeo.

Năm 1960, Alfa Romeo đã được Chính phủ Ý mua lại và trở nên nổi tiếng nhờ những thiết kế đặc biệt cho lực lượng an ninh nước này.

Alfa Romeo 8C 2300

Trên đường đổi mới

Sang thập niên 1970, Alfa chuyển hướng sang sản xuất xe thể thao và rất thành công, điển hình là model Tipo 33 đã mang chiến thắng đến cho Alfa tại nhiều giải đua vào năm 1971, 1975 và 1977.

Tuy nhiên, cũng trong thập niên này, Alfa Romeo gặp phải khó khăn về tài chính. Năm 1986, công ty của Chính phủ Ý bị Tập đoàn Fiat mua lại và đổi tên thành Alfa Lancia Industriale S.p.A. chuyên sản xuất các dòng xe mang thương hiệu Alfa và Lancia. Đến năm 2005, Fiat lại tiếp tục mua Maserati từ tay Ferrari.

Alfa Romeo 1900 C52 Disco Volante Spider

Tập đoàn Fiat lên kế hoạch để Maserati và Alfa Romeo thống lĩnh thị trường xe thể thao và xe hạng sang. Đầu năm 2007, Fiat Auto S.p.A. đã có cuộc cải cách và 4 công ty sản xuất ô tô mới ra đời; Fiat Automobiles S.p.A., Alfa Romeo Automobiles S.p.A., Lancia Automobiles S.p.A. và Fiat Light Commercial Vehicles S.p.A., đều thuộc quyền kiểm soát của Tập đoàn Fiat.

Năm 1995, Romeo Automobiles S.p.A. ngừng xuất khẩu xe cho thị trường Mỹ. Gần đây, với sự hỗ trợ của Maserati, Công ty đã giới thiệu hai mẫu xe Alfa Romeo 159 và Alfa Romeo Brera tại thị trường Bắc Mỹ.

Nội thất sang trọng của Alfa Romeo 4C

Hè vừa qua, Romeo Automobiles S.p.A. giới thiệu mẫu Alfa Romeo 4C đời 2015 tại Mỹ với phiên bản 4C Launch Edition hạn chế 500 chiếc. Xe có thiết kế thanh thoát, hiện đại.

Những trang thiết bị bổ sung trên xe bao gồm cụm đèn pha bi-xenon có đèn LED bật ngày, hệ thống treo xe đua cải tiến, ống xả xe đua, vành xe 18inch (phía trước) và 19inch (phía sau) sơn màu đen Matte, má phanh màu đỏ, ghế ngồi thể thao, bảng công cụ bọc da và các chi tiết trang trí nội thất tinh tế.

Alfa Romeo 159

Có một chút khác biệt giữa mẫu xe dành cho thị trường châu Âu và mẫu xe dành cho thị trường Mỹ. Mẫu xe dành cho thị trường Mỹ nặng hơn mẫu xe dành cho châu Âu 342 kg do phần khung gầm bằng sợi carbon của xe được bổ sung thêm nhôm để tuân thủ theo các quy định kiểm nghiệm va đập của Mỹ cũng như những quy định liên quan tới bình xăng, ống dẫn nhiên liệu và khí thải của xe.

Theo Alfa Romeo, mẫu 4C đời 2015 đạt vận tốc tối đa 257,5km/giờ, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96km trong 4 giây. Mẫu xe ở thị trường châu Âu có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96km trong 4,5 giây, còn ở thị trường Mỹ là khoảng 5 giây.

Với sự hỗ trợ của Fiat, Alfa Romeo đang từng bước vươn mình khỏi châu Âu và khẳng định tên tuổi tại các thị trường mới nổi trên thế giới.

Alfa Romeo 1900 Super 5
Alfa Romeo 4C Spider màu bạc bản 2015

>BMW World Xpo VN 2014: Hội tụ công nghệ đỉnh cao
>Cận cảnh "thần gió" Pagani Huayra
>
"Thủy quái" Panther
>Điệu "Gangnam Style" của Hyundai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alfa Romeo - "Chàng trai Ý" hào hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO