10 thiết bị công nghệ mới dành cho xe hơi

19/03/2014 09:56

Dưới đây là những thiết bị công nghệ được xem là phổ biến nhất vì đã, đang và sẽ có mặt ở hầu hết các mẫu xe mới của các thương hiệu nổi tiếng.

10 thiết bị công nghệ mới dành cho xe hơi

Những thiết bị công nghệ được các hãng xe trang bị cho các mẫu xe mới trước tiên nhằm tạo thêm giá trị cho sản phẩm, sau đó là nâng cao mức độ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dưới đây là những thiết bị công nghệ được xem là phổ biến nhất vì đã, đang và sẽ có mặt ở hầu hết các mẫu xe mới của các thương hiệu nổi tiếng.

Đọc E-paper

1. Hệ thống phát hiện người đi bộ hoặc điều khiển xe hai bánh phía trước (Pedestrian Detection)

Hãng Volvo đã phát triển hệ thống này để xác định được chính xác người đi bộ hay điều khiển xe hai bánh phía trước xe nhằm tránh sự va chạm hay tai nạn trong khu vực đô thị đông đúc. Được thiết kế kết hợp với hệ thống phanh tự động, khi phát hiện có đối tượng phía trước, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến cho người lái.

Trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không nhận được phản ứng tích cực từ phía người lái, chức năng phanh tự động sẽ khởi động. Theo kết quả kiểm nghiệm, với vận tốc 35km/g, xe sẽ dừng lại đúng lúc và không gây ra va chạm. Ở vận tốc cao hơn, hệ thống phanh tự động giúp làm giảm tốc độ, hạn chế hậu quả khi va chạm xảy ra.

2. Hệ thống nhận diện tín hiệu giao thông (Traffic Signs Recognition)

Khá phổ biến trên các dòng xe mới như Audi hay Mercedes-Benz, hệ thống bao gồm một camera được lắp đặt phía trước để nhận diện các bảng hiệu cũng như tín hiệu giao thông trên đường. Hệ thống này có thể sử dụng các dữ liệu có sẵn trong các hệ thống điều khiển xe hiện nay để giúp xe điều chỉnh tốc độ trong giới hạn cho phép.

3. Hệ thống hút bụi tiện ích (Integrated Shop – Vac)

Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Honda và Công ty Shop – Vac nên còn được gọi tên là HondaVac, đã góp phần tăng mạnh mức độ tiêu thụ xe Honda Odysse. Thiết bị được lắp đặt rất gọn và kín đáo trong khu vực khoang hành lý nên dễ dàng kéo ra và làm vệ sinh cho tất cả các vị trí trên xe trong khoảng thời gian tối đa là tám phút mà không cần phải khởi động xe.

4. Đài internet (Internet Radio)

Hiện đài internet radio đã có mặt trên hầu hết các dòng xe mới. Không cần phải mở màn hình smartphone và khởi động các ứng dụng cần thiết, hệ thống sử dụng kết nối internet của điện thoại di động và sẽ hiển thị trực tiếp thông tin trên bảng điều khiển của xe.

5. Tay nắm cửa xe tự động (Receding Door Handle)

Telsa Motor nổi tiếng với các dòng sedan thể thao chạy bằng điện được trang bị nhiều thiết bị hiện đại mà một trong số đó là chiếc tay nắm cửa độc đáo có trên Telsa Motors Model S. Khi xe ở tình trạng khóa cửa hay đang chạy, tay nắm cửa áp sát vào thành xe và chỉ tự động bật ra khi ấn nút Unlock.

6. Ghế massage (Hot-stone Massage)

Chiếc ghế massage được trang bị cho dòng S-Class mới 2014 của Mercedes-Benz đem đến cho người ngồi cảm giác sảng khoái nhờ 14 túi hơi nhỏ tại lưng ghế hoạt động theo cơ chế phồng lên xẹp xuống, liên tục tạo kích thích theo kiểu xoa bóp truyền thống của người Nhật.

7. Hệ thống lái bán tự động (Semi-autonomous Driving)

Dòng E-Class mới của Mercedes-Benz còn có một hệ thống lái thông minh, có thể tự điều khiển xe ở tốc độ thấp ở những khu vực giao thông dày đặc hay trên những đoạn đường vòng vèo. Nó cũng giúp cho người lái điều chỉnh hướng chuyển động của xe nếu xe bị lệch làn đường và có thể dừng xe lại khi cần thiết.

8. Hệ thống phanh tự động (Intelligent Braking)

Hệ thống này xuất hiện đầu tiên trên chiếc RLX mới của Acura. Khi người lái nhấn nút bấm Hold Brake trên bệ điều khiển giữa, hệ thống sẽ tự động ấn phanh xe. Trong những tình huống như chờ đèn tín hiệu giao thông hay chờ đoàn xe lửa chạy ngang thì người lái có thể thoải mái duỗi chân thư giãn sau khi ấn nút Hold Brake.

9. Hệ thống cảnh báo sai làn đường (Lane Departure Warning – LDW)

Đây được xem là hệ thống kỹ thuật phổ biến nhất trên xe hơi năm 2014. Hầu hết các hãng sản xuất xe đều lắp đặt hệ thống này trên các dòng xe mới giúp cảnh báo người lái khi xe chuyển hướng làn đường mà không có tín hiệu báo trước.

10. Gương chiếu hậu thông minh (Smart Rearview Mirror)

Bao gồm một gương soi và một màn hình LCD kết nối camera, hệ thống cho phép người lái sử dụng cả gương và màn hình để quan sát cả bên trong lẫn bên ngoài xe. Trong tình huống phải chở nhiều hành lý hay có những người khách cao to ngồi ở ghế sau làm che khuất tầm quan sát phía sau xe thì màn hình LCD sẽ cho hình ảnh chi tiết nhờ sự góp sức của chiếc camera đặt phía đuôi xe. Theo dự kiến, gương thông minh này sẽ xuất hiện trên các mẫu xe mới của thương hiệu Nissan trong năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 thiết bị công nghệ mới dành cho xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO