Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên

VĂN VIỆT ĐỨC| 12/12/2018 07:00

Tháng 11/2018 vừa qua, chúng tôi có dịp ghé thăm hồ Louise, tuyệt tác của thiên nhiên, di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1984, nằm trong Công viên quốc gia Banff của đất nước Canada rộng lớn và xinh đẹp.

Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên

Hồ Louise màu xanh ngọc bích vào ngày đẹp trời

Tuyệt tác mang tên nàng công chúa

Xuất phát từ thành phố Vancouver, chúng tôi ghé thị trấn Kelowna tham quan trước và ở lại qua đêm. Sáng hôm sau, bắt đầu hành trình leo dốc trên đường đồi núi đầy tuyết, chạy song song với tuyến đường sắt nổi tiếng Canadian Pacific Railway (Đường sắt Thái Bình Dương Canada), hai bên rừng thông ngút ngàn, tuyết phủ trắng xóa, mất gần cả buổi, cuối cùng tôi đã đến một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của Canada - hồ Louise.

Hồ Louise nằm giữa một thung lũng lớn, ở độ cao 1.750m so với mực nước biển. Hồ này nằm cách làng hồ Louise (The Village) khoảng 3,1km, chung quanh có núi rừng trùng trùng điệp điệp bao bọc, trong đó có ba ngọn núi: Temple cao 3.543m, Whyte cao 2.983m và Niblock cao 2.976m thuộc dãy núi Rocky Mountain bên phần lãnh thổ Canada (chạy dài xuống nước Mỹ).

Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên

Hồ Louise trong Công viên quốc gia Banff (Canada)

Đây thực sự là cảnh quan thiên nhiên đáng nể, hồ Louise dài khoảng 2km, nơi rộng nhất khoảng 500m, nơi sâu nhất khoảng 70m. Có một đoạn bờ hồ dài hơn 500m được xây thành thẳng tắp để du khách đến ngoạn cảnh, quay phim hay chụp hình kỷ niệm. Còn hai bên bờ hồ giáp liền với các sườn núi phủ thông xanh rì, chạy xa tít lên tận đỉnh núi cao phủ kín tuyết trắng xóa.

Thời gian đầu hồ mang tên Emerald (Ngọc Lục Bảo) bởi nước hồ có màu xanh trong tuyệt mỹ. Không lâu sau được đổi tên thành Louise. Louise là tên của cô công chúa thứ tư của Nữ hoàng Victoria nước Anh. Tên đầy đủ của nàng là Louise Caroline Alberta.

Công chúa là phu nhân của quan toàn quyền Anh tại Canada từ năm 1878-1883. Người ta đã lấy tên Louise của bà để đặt cho hồ nước này. Còn phần họ của bà được đặt tên cho bang Alberta ngày nay. Không biết vô tình hay cố ý, người ta cũng lấy tên của Nữ hoàng Victoria để đặt cho sông băng ở phía trên, nơi nước từ băng tan ra đã tạo nên hồ Louise.

Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên

Cảnh quan trắng xóa cuối thu đầu đông 2018

Cảnh quan mê hoặc của hồ xanh

Mùa hè, nước hồ Louise mang sắc xanh ngọc bích long lanh trong ánh nắng đẹp mê hoặc. Người dân ở đây giải thích, màu xanh ấy do bột đá (rock flour) từ trên núi chảy xuống, khi băng từ sông Victoria tan và chảy xuống hồ.

Mặt trời lên cao phản chiếu xuống mặt hồ những tia nắng vàng mát dịu. Không khí nơi đây bắt đầu ấm áp làm cho cảnh vật chung quanh càng thêm rực rỡ.

Nước của hồ chảy theo lạch nước Louise (Louise creek) ra sông Bow, chảy ngang qua làng Banff. Tại sông Bow và thác nước Bow, cô đào lừng danh Marilyn Monroe của màn bạc Hollywood đã đến đây thu hình cho phim River of no return (Dòng sông ra đi không ngày trở về) vào năm 1954.

Khu vực hồ Louise có ba điểm tham quan chính, gồm: làng hồ Louise (The Village), hồ Louise (Louise Lake) và khách sạn "Lâu đài hồ Louise" (Fairmonts Chateau Lake Louise). Du khách có thể đến đây chơi quanh năm.

Mùa đông thì đến trượt tuyết, câu cá trên hồ đóng băng, hay trượt băng; mùa hè thì đi bộ, cưỡi ngựa, leo núi hay chèo thuyền, câu cá. Chúng tôi đến đây vào đầu mùa đông, nên chỉ có dịp thưởng ngoạn cảnh mặt hồ đóng băng và nhìn người ta trượt tuyết, câu cá qua những cái lỗ được đục xuyên qua mặt băng... rất thú vị.

Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên

Khách sạn "Lâu đài hồ Louise"

Trong thời gian lưu lại, chúng tôi vào tham quan và uống cà phê trong khách sạn Fairmonts Chateau Lake Louise, tọa lạc tại phía đông của hồ. Lâu đài được hãng xe lửa Canadian Pacific Railway xây vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, với mục đích thúc đẩy ngành du lịch và tăng số lượng hành khách đi xe lửa.

Sau này những phương tiện giao thông khác như xe hơi và máy bay đã lấn lướt, xe lửa chỉ còn dùng vào việc vận chuyển hàng hóa và nhiên liệu, với những đoàn tàu dài đến trăm toa. Hãng xe lửa Canadian Pacific Railway đã bán lại lâu đài cho hệ thống khách sạn Fairmont.

Kiến trúc bên trong lâu đài tuyệt đẹp và sang trọng. Các bàn ăn và uống cà phê đều được bố trí nhìn ra cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, qua những cửa sổ kính trong rất lớn. Vừa nhâm nhi ly cà phê  vừa ngắm cảnh núi non cùng những cánh rừng thông bạt ngàn..., để lại ấn tượng khó quên.

Hẹn mùa hè nào đó trong tương lai không xa, nhất định chúng tôi sẽ trở lại để ngắm nhìn vẻ đẹp khác của tuyệt tác thiên nhiên này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hồ Louise - Tuyệt tác của thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO