Bali- nơi các vị thần vẫn đang cư ngụ

Yone Đỗ Trân| 16/05/2019 03:33

Chuyện kể rằng một ngày nọ, vì quá yêu thương con trai mình dù đứa trẻ ấy đã phạm phải lỗi lầm rất nghiêm trọng, một mục sư đầy quyền lực quyết định lưu đày vĩnh viễn người con ấy và ngăn cậu trở về bằng cách kéo chiếc gậy của Ngài qua điểm đất hẹp nhất, tạo ra sự phân chia nước, do đó mà Bali bị tách biệt ra khỏi Java. Câu chuyện thần thoại này đã được chứng minh một cách rất trơn tru qua những điểm tương đồng về địa chất khi hai hòn đảo được nối với nhau trong kỷ Băng hà cuối cùng. Người Bali tin rằng mọi sự sống ở Bali đều bắt nguồn từ những ngọn núi, nơi mà các vị thần vẫn đang cư ngụ.

Bali- nơi các vị thần vẫn đang cư ngụ

Trong suốt những thập kỷ qua, dung nham từ các vụ phun trào núi lửa cứ lặp đi lặp lại đã tạo ra địa hình gợn sóng nhấp nhô. Dòng chảy của nham thạch khi đi qua đã cuốn trôi tất cả nhưng sau đó cũng trả về tất cả. Sự màu mỡ của vùng đất nằm dưới chân những ngọn núi lửa tạo nên một thảm thực vật phong phú, phủ lên Bali một màu xanh hoang dã miền nhiệt đới.Thật vậy, cuộc sống trên đảo Bali chẳng khác gì cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm khi trước mặt là biển, sau lưng núi lửa, còn xung quanh là đại dương sâu thẳm. Nhưng phải chăngvì vậy mà Bali luôn hấp dẫn người ở phương xa. Và trong những ngày hè rực rỡ, một thiên đường, hay nơi “lưu đày” đầy viên mãn, có ai nỡ mà từ chối cơ chứ?

KUTA - điểm đến đầu tiên cho tất cả du khách

Tôi từng đến Kuta vào tháng 7/2018, một chuyến đi vội vã. Tôi nghĩ nếu thật sự muốn khám phá hết Bali, có lẽ phải mất hơn một tháng vì cái đảo này rộng khủng khiếp! Thế nhưng lần đó tôi chỉ có bốn ngày và vì vậy nên tôi quyết định chọn Kuta là điểm đến. Tôi luôn có quan niệm về du lịch “chậm mà chắc”, nghĩa là đi ít nhưng hiểu nhiều về nơi tôi đã đến.

38Bali-thien-nhien11-5876-1557988398.jpg

Thiên nhiên kỳ thú

Kuta là khu vực bao gồm Tuban ở phía Nam kéo dài về phía Bắc với các quận Legian, Seminyak và Kerobokan. Khi ở Bali, nếu du khách là mẫu người thích nhộn nhịp, sầm uất, nhiều hàng quán giải trí, bar, club... thì Kuta là sự lựa chọn tuyệt vời. Dù ít ai biết dân làng gốc ở Kuta đa số là nông dân, ngư dân và thợ rèn kim loại. Và nếu phải kể về chuyện xa xôi hơn nữa, thì Kuta là một vùng đất nghèo, một thuộc địa, một trạm nô lệ. Mãi cho đến năm 1839, doanh nhân người Đan Mạch Mads Lange đến và mở một trung tâm thương mại lớn rồi phát triển nó kết hợp cùng hải cảng. Tiếp đó, năm 1937, một cặp vợ chồng người Mỹ Robert và Louise Koke đã xây dựng khách sạn kiểu nhà gỗ đầu tiên trên bãi biển, thu hút rất nhiều khách du lịch. Nói tóm lại, nếu bạn có ít thời gian, muốn tắm biển, thích nhộn nhịp, mê shopping và muốn trải nghiệm thử cảm giác kẹt xe ở Bali có khác gì so với Sài Gòn thì hãy đến Kuta.

Một số điểm đến tại Kuta: Bảo tàng Bali, bảo tàng Le Mayeur,Waterbom Park, đền Pura Luhur Uluwatu và Pura Tanah Lot... Các bãi biển: bãi Jimbaran, Legian, Canggu và Semiyak... Các khu vực shopping: Khu chợ Denpasar, Jalan Legian, Tuban... Khu vực ăn uống: các nhà hàng tại quận Semiyak.

UBUD - vùng ven thơ mộng

Nếu thích yên tĩnh và muốn thoát khỏi sự xô bồ của Kuta thì Ubud là sự lựa chọn không gì tốt hơn khi ở Bali. Thuộc địa phận Gianyar, Ubud nằm lệch hẳn về phía Nam. Từ Denpasar đi Ubud mất hơn một tiếng rưỡi nếu giao thông thuận lợi.Ubud, cái tên được xuất phát từ tiếng Ba Lan “Ubad Imeesinel”, tên một loại dược thảo mọc rất nhiều dọc hai bên bờ sông Campuhan ở cuối phía Tây ngôi làng. Với tôi, Ubud là nơi dành cho những ai có tâm hồn nghệ sĩ bởi cảnh vật nên thơ: các ngôi làng nằm hòa mình vào những cánh đồng lúa xanh tít tắp; những xưởng gỗ, xưởng vẽ, xưởng điêu khắc thủ công cũng là nét văn hóa đặc trưng của nơi đây.Cư dân Ubud nổi tiếng với nghề mộc vì vùng Gianyar này được thiên nhiên ưu đãi quá nhiều về lâm nghiệp và cả nông nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ không kém.

Một số điểm chính ở Ubud không nên bỏ lỡ: công viên chim Taman Burung Bali, làng Celuk, chợ Ubud, bảo tàng nghệ thuật Neka, Rừng Khỉ (Monkey Forest), ổ Voi (Elephant Safari Park), đền Pura Gunung Kawi và đền Pura Kehen... Đặc biệt, bạn nên đến: Tegalalang Rice Terrace: Ruộng bậc thang ở Ubud. Thác nước Nungnung, Sekumpul và Aling Aling.

Và ăn uống ở Ubud ngon lại rẻ hơn rất nhiều so với Kuta, đặc biệt là các quán ăn ở khu gần chợ Ubud.

Tôi đến Ubud vào một buổi chiều nắng vàng ươm, trong lần thứ hai khi quay lại Bali, cảm giác khi đến Ubud chẳng khác gì “về nhà”. Sự bình yên của ngôi làng mang vẻ đẹp đầy khiêm tốn cứ khiến tim tôi cứ thổn thức từng hồi.

Chúng tôi có hai người, mỗi người một chiếc xe đạp rồi mạnh ai nấy dùng sức trẻ ra mà đạp lên những đoạn dốc miên man, những mảnh sườn chảy dọc bởi dòng dung nham phun trào từ rất lâu rồi của núi Batur. Tôi phát hiện ra chuyến đi trở nên thú vị hơn rất nhiều khi tự mình đạp xe lang thang ở Ubud.

Nếu bạn tự tin mình là người có thể lực tốt, hãy đạp xe khi đến Ubud! Để biết đoạn nào đang lên hay đang xuống dốc, hãy nhìn rãnh thoát nước phía bên tay trái của bạn. Để muốn dừng lại bất cứ lúc nào, nhìn ngắm bất cứ thứ gì cuốn hút vào tầm mắt, hãy tiếp tục đạp xe!

Để trở nên độc lập, tự do và hòa mình vào không khí miền nhiệt đới một cách rõ rệt nhất, hãy đến Bali, thiên đường hay là nơi lưu đày đầy viên mãn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bali- nơi các vị thần vẫn đang cư ngụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO