Sẽ xây nhiều “chung cư mini” tại TPHCM

13/09/2010 08:58

Với quy định mua bán “căn hộ khép kín trong một căn nhà riêng lẻ” (gọi nôm na là chung cư mini), không phải qua sàn giao dịch bất động sản, cộng với thủ tục đơn giản so với những quy định khắt khe khi xây dựng dự án căn hộ, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, chuyên gia dự báo dạng nhà ở này sẽ phát triển tại TPHCM trong thời gian tới.

Sẽ xây nhiều “chung cư mini” tại TPHCM

Với quy định mua bán “căn hộ khép kín trong một căn nhà riêng lẻ” (gọi nôm na là chung cư mini), không phải qua sàn giao dịch bất động sản, cộng với thủ tục đơn giản so với những quy định khắt khe khi xây dựng dự án căn hộ, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, chuyên gia dự báo dạng nhà ở này sẽ phát triển tại TPHCM trong thời gian tới.

Cấm “siêu nhỏ”, lòi ra “mini”

Cách đây không lâu, UBND TPHCM đã không đồng ý kiến nghị của công ty địa ốc Đất Lành khi đơn vị này xin thí điểm được xây dựng căn hộ siêu nhỏ 20m2 dành cho 1 - 2 người ở, nguyên nhân là do trái với quy định của luật Nhà ở. 

Chung cư mini trên đường Nguyễn khánh Toàn, Hà Nội Ảnh: V. Nguyên

Thế nhưng, hiện nay, khi bộ Xây dựng ban hành thông tư 16 hướng dẫn nghị định 71, bộ đã cho phép mua bán, làm chủ quyền dạng căn hộ 30m2 trong nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

Thậm chí, việc mua bán này khá dễ dàng khi chỉ cần công chứng, mà không phải qua sàn giao dịch bất động sản như nhà chung cư. Như vậy, vấn đề đặt ra là, TPHCM sẽ quản lý đô thị như thế nào khi người dân “đua nhau” xây căn hộ 30m2 để bán?

Theo ông Nguyễn Văn Đực, giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, dạng căn hộ từ 20 – 40 m2 rất phù hợp với chiển lược phát triển nhà ở. Tuy nhiên, khi phát triển, phải có kiểm soát, không nên ngăn cấm như cách làm của TPHCM đối với dạng căn hộ 20m2, cũng không nên thả nổi một cách dễ dàng như thông tư và Nghị định 71 của bộ Xây dựng.

Một cán bộ có trách nhiệm trong ngành xây dựng cho biết, việc cho ra đời loại căn hộ 30m2 sẽ rất bất lợi trong việc quản lý đô thị, các khu dân cư tại TP.HCM vốn đã nêm người, lại càng nêm người thêm.

Ví dụ, một miếng đất chừng 80m2, cũng có thể xây nên thành 10 căn hộ. Đó là chưa kể, trong căn hộ 30m2 này có bao nhiêu người ở? Nếu không có quy định, nó sẽ biến thành những “ổ chuột” trên cao. Tuy nhiên, theo vị cán bộ này, sở Xây dựng TPHCM đang tổng hợp ý kiến để báo cáo UBND TP.HCM.

Sẽ hình thành nhiều “chung cư mini”

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại TP.HCM đang rất quan tâm tới thị trường “căn hộ trong căn hộ” này. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty xây dựng Hải Anh (quận 9), nhu cầu nhà ở tại TPHCM đang rất lớn; đặc biệt là với thị trường nhà giá thấp và trung bình. “Đối với một căn hộ 30m2, giá bán bình quân 15 triệu/m2, cộng với nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, phương thức trả…đảm bảo sẽ đắt như tôm tươi,” ông Anh khẳng định. 

Ông Hà Tuấn Thanh, trưởng phòng đầu tư, công ty cổ phần địa ốc Gia Khang cho rằng, điều mà nhiều doanh nghiệp bất động sản thích nhất khi đầu tư xây dựng dạng căn hộ này, chính là thủ tục pháp lý đơn giản hơn rất nhiều lần so với khi đầu tư một dự án chung cư.

Chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra hỏa hoạn

Ông Nguyễn Văn Đực, giám đốc công ty địa ốc Đất Lành phân tích, với những điều kiện khá dễ dàng đối với loại căn hộ 30m2, hãy thử hình dung trên một con hẻm nhỏ, nhưng có tới chục căn nhà xây trên lô đất rộng chừng trăm mét vuông, mỗi căn cao bảy tầng, mỗi tầng có hai căn hộ 30 m2 , tổng cộng cũng có gần 150 căn. Con số này tương đương số lượng căn hộ của một chung cư bình thường trong khi tổng diện tích đất chỉ chừng hơn 1.000 m2. Giả dụ, nếu đầu hẻm xảy ra cháy, cả ngàn người này chạy đi đâu?

Cụ thể như: nếu xây dựng một dự án chung cư, doanh nghiệp phải trải qua hàng trăm thủ tục từ khâu: đầu tư, lập dự án, thiết kế, thẩm định, chỉ tiêu quy hoạch, mật độ và khi xây dựng xong còn phải lo bảo trì bảo dưỡng…

Trong khi đó, “căn hộ khép kín trong căn nhà riêng lẻ” chỉ tuân theo điều kiện: nếu tổng diện tích sàn xây dựng trên 1.000 m2, hoặc chiều cao từ sáu tầng trở lên (không tính tầng hầm) thì chỉ cần có chứng nhận an toàn chịu lực trước khi đưa vào sử dụng.

Đó là chưa kể, đối với giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ, theo quy định, được giải quyết từ 15 - 20 ngày làm việc với ba loại giấy tờ đơn giản.

Với những ưu thế như vậy, nên dù hiện tại TP.HCM chưa có chung cư mini nào được hình thành, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang chuẩn bị chuyển đổi từ doanh nghiệp sang cá nhân để thâm nhập vào thị trường căn hộ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ xây nhiều “chung cư mini” tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO