Quá nhiều lỗ hổng!

QUỲNH MAI| 24/07/2009 05:06

Theo một số liệu của UBND TP.HCM, chỉ tính riêng 263 DN CPH thuộc Thành phố quản lý đang sử dụng gần 369ha đất.

Quá nhiều lỗ hổng!

Doanh Nhân Sài Gòn số 51 (15/7/2009) đã có bài “Giám sát sử dụng đất công: Ai thấy cũng xót” phản ánh kết quả đợt giám sát sử dụng đất công của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM. Một phần nội dung quan trọng trong đợt giám sát vừa qua là việc giám sát việc sử dụng đất của các công ty cổ phần hóa (CPC) thuộc các tổng công ty, tập đoàn. Mặc dù các công ty CPH được sử dụng gần 4 triệu m2 đất nhưng thực trạng sử dụng ra sao ít được nhắc đến.

Cho thuê đất giá..."bèo"

Theo một số liệu của UBND TP.HCM, chỉ tính riêng 263 DN CPH thuộc Thành phố quản lý đang sử dụng gần 369ha đất. Trong đó diện tích không thu tiền sử dụng đất là 5,11ha và đất thuê là hơn 3,6 triệu m2. 369ha đất được giao cho các công ty CPH sử dụng nhưng nguồn thu từ quỹ đất này hầu như là không đáng kể.

l Mặt bằng 72 Trương Quốc Dung, diện tích 700m2, Công ty cổ phần May da Sài Gòn đem cho Trường THPT thuê giá 20 triệu tháng.

Theo ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, báo cáo với đoàn giám sát của Quốc hội ngày 14/7/2009, hiện nay đơn giá cho thuê đất thuộc sở hữu Nhà nước được tính bằng 2% giá quy định của Nhà nước. Trong khi đó giá quy định của Nhà nước vốn chỉ tương đương 30% giá thị trường. Giá cho thuê thấp đến mức mà ông Kiệt phải dùng cụm từ “rẻ như bèo” để mô tả. Một báo cáo của UBND TP.HCM cũng cho biết: “Trong 263 DN nhà nước CPH nhưng chỉ có 3 DN Nhà nước có đề nghị tính giá trị quyền sự dụng đất vào giá trị DN CPH. Phần lớn các DN khác đều chọn hình thức thuê đất (do đơn giá thuê đất thấp)”.

Trong đợt giám sát từ ngày 6 đến 14/7/2009 đã làm bật lên vấn đề vì sao các tập đoàn, các tổng công ty, công ty CPH đua nhau xin chuyển mục đích sử dụng đất. Thông thường xin chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền hoặc thuê đất sang hình thức nộp tiền sử dụng đất theo giá Nhà nước là để từ đó chuyển đất công sang kinh doanh bất động sản. Tất nhiên giá thuê đất 50 năm rẻ rất nhiều so với giá thị thực tế trên thị trường. Trong khi các công ty CPH hốt bạc nhờ kinh doanh bất động sản thì ngân sách Nhà nước bị thất thu. Nhìn thấy lỗ hổng này, đoàn đại biểu Quốc hội đã đề nghị, nếu không có nhu cầu sử dụng mặt bằng theo mục đích đã được giao các công ty phải trả lại cho Nhà nước để tổ chức đấu giá, chống thất thu cho ngân sách.

Khó quản

Theo bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, các công ty CPH không bị điều chỉnh bởi Quyết định 09 (về sắp xếp xử lý quỹ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước). Trong khi các DN nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng đất công nếu sai phạm có thể dựa vào Quyết định 09 để “siết” chặt bằng cách thu hồi nhưng đối với các công ty CPH thì không thể. Điều này giải thích vì sao tình trạng sai phạm trong sử dụng đất công của các công ty CPH ít bị xử lý.

UBND TP.HCM tiến hành nhiều đợt kiểm tra tình hình sử dụng đất ở các DN CPH và đã phát hiện 34 DN vi phạm việc sử dụng đất không đúng mục đích, chủ yếu là bỏ trống hoặc cho thuê lại lấy chênh lệch giá. Điển hình là Công ty cổ phần May da Sài Gòn thuộc Tổng công ty Dệt May Gia Định, cho Trường THPT Dân lập Hồng Hà thuê mặt bằng số 72 Trương Quốc Dung (số cũ 32/2), quận Phú Nhuận. Đất vào tay các DN CPH bị biến thiên trăm đường. Sau khi chuyển từ DN nhà nước thành công ty CP, một số công ty thay đổi mục đích sử dụng nhà xưởng để cho các đơn vị khác thuê lại vì cho rằng theo Luật Doanh nghiệp, công ty cổ phần có toàn quyền sử dụng tài sản thuộc sở hữu của mình trong đó có nhà xưởng.

Trước tình trạng này TP.HCM đã có chủ trương: nhà xưởng dù đã giao cho công ty cổ phần nhưng vẫn không được cho thuê lại vì không thay đổi mục đích sử dụng đất và giá trị thực tế của nhà xưởng chủ yếu là giá trị từ đất chứ không phải là giá trị phần xây dựng bên trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quá nhiều lỗ hổng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO