Ôm đất dự án giá rẻ: Trái mùa chưa ra quả ngọt

NGUYỄN VŨ| 08/07/2010 00:35

Khi giá nhà đất vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người có thu nhập trung bình và thấp, thì từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư tự vẽ lên cho mình một viễn cảnh mới và hy vọng vào những cơn sốt đất ở ngoại thành nên mạnh tay “gom” đất dự án giá rẻ tại đây.

Ôm đất dự án giá rẻ: Trái mùa chưa ra quả ngọt

Khi giá nhà đất vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người có thu nhập trung bình và thấp, thì từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư tự vẽ lên cho mình một viễn cảnh mới và hy vọng vào những cơn sốt đất ở ngoại thành nên mạnh tay “gom” đất dự án giá rẻ tại đây.

Thế nhưng, sau một thời gian dài mà thị trường vẫn im ắng, nhiều nhà đầu tư và cả những người mua cá nhân mới chợt nhận ra mình bị cuốn vào vòng xoáy lợi nhuận. Nếu không tính kỹ, nhiều người sẽ lâm vào cảnh bỏ tiền tỷ ôm đất để chờ dự án khởi động.

Ảnh minh họa

Theo chân một nhà đầu tư cá nhân tên Minh mới biết, phần lớn những dự án vùng ven cách thành phố khoảng 20 - 30km đều đã được giới đầu tư cá nhân “gom” hết. Tùy vào số tiền hiện có, nhưng mỗi người ít nhất cũng có đến hơn chục đất nền của một dự án.

Chẳng hạn, riêng nhà đầu tư Minh đã có trong tay tới 6 lô đất dự án An Bình Nguyên tại Dĩ An, Bình Dương. Không chỉ có vậy, ông Minh còn mua thêm nhiều lô đất của các dự án tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh, tỉnh Long An...

Theo ông, giá nhà đất trong thành phố luôn ở mức quá cao so với thực tế. Nhiều dự án chỉ mới công bố quy hoạch, hoặc đang tiến hành giải phóng mặt bằng, làm móng, mà giá đã chênh lệch từ vài triệu tới cả chục triệu đồng/m2 so với giá công bố ban đầu của chủ đầu tư; có những dự án từ khi bắt đầu thực hiện đến khi hoàn thành, giá đã chênh lệch tới 20 - 25 triệu đồng/m2.

Như vậy, một người thu nhập bình thường không thể nào mua nổi nhà, họ sẽ phải tìm đến những dự án giá thấp ngoài thành phố. Do đó, chỉ sau vài năm, những lô đất của ông sẽ thu được lợi nhuận thấp nhất từ 30% trở lên so với giá gốc ban đầu. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là tính toán của người mua, vì trước mắt chưa thấy có gì biến chuyển so với thời điểm ban đầu.

Chưa thể biết những nhà đầu tư như ông Minh sẽ hái được “quả ngọt” hay “trái đắng” trong tương lai, nhưng điều thấy được trước mắt là người có nhu cầu mua thật sự chưa muốn mua mà giá đã bị đội lên ngay từ khi dự án mới được manh nha thực hiện. Nói như thế vì theo nhà đầu tư Minh, giá đất ông mua tại các dự án trên dù rẻ (tại Dĩ An giá đất khoảng 200 - 300 triệu đồng/lô có diện tích 100m2, tại Hóc Môn giá khoảng 100 - 150 triệu đồng cho diện tích 5x30m) nhưng đã qua tay 1 - 2 người.

Ông Lê Quốc Hưng, Giám đốc Điều hành Sàn Giao dịch Bất động sản Vinacity Land, chia sẻ, sự chênh lệch giá của một số dự án trên thực tế chỉ có lợi cho nhà đầu tư, chứ không có lợi cho người mua nhà để ở. Chính vì thế, người có tiền thường tính toán thu gom đất để chờ thời.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hái được “quả ngọt” nếu người mua không có được thông tin chính xác về giá trị tổng thể của các dự án. Nhiều người chỉ cần thấy giá nhà hợp lý là “nhào” vào mua mà không quan tâm đến cơ sở hạ tầng, đến những hạ tầng xã hội xung quanh và những công trình chỉ mang tính “hứa hẹn”.

Thật vậy, thời gian qua đã có nhiều sự cố xảy ra với nhiều người mua đất dạng này. Chẳng hạn, nhiều người đã phải ngậm bồ hòn khi mua đất dự án thành phố Nhơn Trạch của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội: sau nhiều năm, dự án vẫn án binh bất động với lý do cây cầu nối từ Nhơn Trạch vào thành phố chưa hoàn thiện.

Hay chuyện nhà đầu tư Hằng mua đất dự án tại Hóc Môn, sau hai năm chờ đợi giá đất lên trong vô vọng, chị Hằng quyết định xây nhiều dãy nhà trọ để cho thuê. Song, việc đầu tư vẫn chưa thấy kết quả vì dự án khu công nghiệp chưa tiến triển thì lấy đâu ra người thuê nhà trọ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ôm đất dự án giá rẻ: Trái mùa chưa ra quả ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO