Mặt bằng TTTM: Sóng ngầm 2014

NGUYÊN BẢO| 18/03/2014 09:44

Parkson trở lại, Tập đoàn Đại Dương bắt đầu lấn mạnh vào thị trường TP.HCM... đã tạo nên những chuyển động mới trong việc khai thác các trung tâm thương mại.

Mặt bằng TTTM: Sóng ngầm 2014

Parkson trở lại, Tập đoàn Đại Dương bắt đầu lấn mạnh vào thị trường TP.HCM... đã tạo nên những chuyển động mới trong việc khai thác các trung tâm thương mại.

Đọc E-paper

Động tĩnh từ Parkson

Ngày 15/3 vừa qua, Parkson đã nhận bàn giao 6 sàn thương mại tại dự án Léman Luxury Apartments (Q.3, TP.HCM) từ Tập đoàn C.T Group. Đây là dự án thứ hai mà Parkson và C.T Group hợp tác, sau Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson tại C.T Plaza, Q.Tân Bình đã đi vào hoạt động.

Trước đó không lâu, vào tháng 12/2013, nhà khai thác TTTM này, thuộc Tập đoàn Lion Group (Malaysia) cũng đã khai trương TTTM thứ 8 tại Việt Nam ngay dự án Daewon Cantavil (giai đoạn 2) tại khu City Horse, P.An Phú, Q.2, TP.HCM.

Như vậy, kể từ sau khi vào Việt Nam để mở TTTM đầu tiên vào tháng 6/2005, đến nay, Parkson đã và đang quản lý 9 TTTM (6 trung tâm tại TP.HCM, 2 ở Hà Nội và 1 tại TP. Hải Phòng), với tổng diện tích sàn 172.000m2.

Nếu dựa trên 6 thị trường mà Parkson đã đầu tư (gồm Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Sri Lanka, Myanmar, Việt Nam) thì Việt Nam đứng thứ 3 về tổng diện tích sàn TTTM, sau Trung Quốc (2 triệu m2 sàn) và Malaysia (402.000m2 sàn). Nhưng xét về số lượng trung tâm khai thác, Việt Nam vẫn còn thua xa số TTTM Parkson tại Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Sri Lanka.

Khi được hỏi về hoạt động tại thị trường Việt Nam, ông Tham Tuck Choy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Parkson Việt Nam cho biết, năm 2013 là một năm đầy thử thách với không chỉ Parkson mà hầu hết các nhà bán lẻ, vì kinh tế vẫn còn khó khăn, trong khi đó, sức mua giảm nên tăng trưởng của Parkson tại Việt Nam có phần chậm lại so với những năm trước.

Tuy đại diện Parkson không chia sẻ doanh thu cụ thể, nhưng theo thông tin trên tờ The Edge Financial Daily (Malaysia), quý I/2014, doanh thu của Parkson Holdings Bhd (sở hữu cổ phần chi phối Parkson Retail Asia - PRA) giảm 4,2% so với cùng kỳ 2013, bên cạnh 3 TTTM ở Malaysia đóng cửa tu bổ thì doanh thu của các TTTM tại Việt Nam giảm 2% là những nguyên nhân tác động đến doanh thu chung của nhà bán lẻ này.

Parkson cũng đặt mục tiêu sẽ phát triển thêm 4 TTTM tại Malaysia, Indonesia, Myanmar và Campuchia ngay trong quý II/2014. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, Parkson sẽ thận trọng để xem xét mở thêm các trung tâm mua sắm.

Trên thực tế, lợi thế của Parkson là có mối quan hệ chặt chẽ với các thương hiệu nổi tiếng - những khách hàng thuê mặt bằng TTTM của Parkson và hơn 300.000 khách hàng đến mua sắm thường xuyên của Parkson từ 2 - 3 năm nay.

Tuy nhiên, cái khó của nhà khai thác trung tâm bán lẻ này, theo nhận xét của các chuyên gia trong ngành bán lẻ, là thị trường Việt Nam vẫn còn ở dạng sơ khai nhưng hiện nay đã có khá nhiều đối thủ cạnh tranh từ doanh nghiệp nội đến nhà đầu tư ngoại.

Hơn nữa, sự lớn mạnh của các nhà khai thác TTTM trong nước, điển hình là Vincom, với lợi thế sở hữu các vị trí đắc địa đang dần lấn lướt Parkson.

Dù thị trường đang trở nên thử thách hơn trước nhưng đại diện Parkson Việt Nam vẫn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của thị trường Việt Nam với quy mô dân số lớn, song, tùy vào điều kiện thị trường, việc tìm mặt bằng mà Parkson sẽ mở từ 1 - 2 trung tâm/năm.

Riêng trong năm nay, Parkson sẽ mở 1 TTTM ở Đà Nẵng. Đồng thời, Parkson đã và đang tìm kiếm vị trí để mở thêm TTTM tại Hà Nội và Hải Phòng, trong khi đó, vẫn giữ mục tiêu mở rộng hoạt động sang các thành phố lớn khác như: Nha Trang, Cần Thơ và Biên Hòa.

Động thái của những tên tuổi lớn

Cũng ngay trong tháng 3, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã đưa TTTM Lotte Mart thứ 7 tại thị trường Việt Nam đi vào hoạt động. Đây là một trong số ba trung tâm mà Lotte có kế hoạch phát triển trong năm nay, bên cạnh Lotte Mart ở quận Gò Vấp (TP.HCM) và Cần Thơ đang triển khai.

Tập đoàn Aeon, Nhật Bản, cuối năm 2014 này cũng sẽ đưa TTTM thứ hai (tại Thuận An, Bình Dương) đi vào khai thác, bên cạnh trung tâm đã vận hành tại Q.Tân Phú, TP.HCM.

Cùng với các nhà bán lẻ đã hiện hữu tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) cũng sắp có TTTM ngay khu đất vàng Văn Thánh (quận Bình Thạnh). Theo chiến lược phát triển của Ocean Group, đến năm 2015, tập đoàn này sẽ phát triển hệ thống chuỗi 70 - 80 siêu thị Oceanmart và TTTM OceanMall trên toàn quốc, với tổng diện tích mặt bằng trên 200.000m2.

Do đó, sau khi đưa hai siêu thị tại Hà Đông và Làng Quốc tế vào hoạt động, Tập đoàn đang nắm 50% cổ phần tại Kem Tràng Tiền này sẽ mở trung tâm mua sắm (5 tầng thương mại) tại khu phức hợp SSG Văn Thánh (dự kiến phía SSG sẽ bàn giao diện tích thương mại cho Ocean Group trong quý III năm nay).

Trước đó, tập đoàn này cũng đã Nam tiến một cách mạnh mẽ thông qua việc phát triển khách sạn 5 sao mang thương hiệu StarCity (hiện khách sạn này đã đổi tên thành Vissai Hotel).

Theo nhận định của BMI (Business Monitor International), dư địa phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam còn khá lớn, trong đó, các mô hình bán lẻ hiện đại sẽ dẫn dắt thị trường, do đó, sẽ dẫn đến sự cạnh tranh về mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là các sàn thương mại tại các khu phức hợp. Sự sôi động của thị trường sẽ diễn ra mạnh mẽ ở khu vực phía Nam và phía Bắc.

Cũng theo BMI, bên cạnh những tên tuổi đang hoạt động tại Việt Nam thì những nhà đầu tư lớn khác cũng đang "rình rập" thị trường và sẽ trở thành "mối đe dọa" thật sự cho những "tay chơi" hiện hữu, cụ thể là sự xuất hiện của Tesco và Wal-Mart.

Trong khi đó, nhà bán lẻ Pháp là Auchan cũng cho biết kế hoạch sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 10 năm tới, chắc chắn sẽ tạo nên cuộc đua gay cấn trong việc chiếm giữ các mặt bằng bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mặt bằng TTTM: Sóng ngầm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO