Khan hiếm nguồn cung văn phòng ngắn hạn

Gia Thắng| 31/08/2019 07:00

Nguồn cung văn phòng hạng A tại trung tâm TP.HCM dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm đến nửa đầu năm 2020, thậm chí cả năm 2020.

Khan hiếm nguồn cung văn phòng ngắn hạn

Theo Savills Việt Nam, hiện trên thị trường văn phòng hạng A chỉ xuất hiện một dự án tại đường Lê Duẩn, quận 1 (Friendship Tower), cung cấp ra thị trường 13.700m2 diện tích thuê và sẽ đón khách thuê vào quý I/2020. Dự kiến có hai tòa nhà khác ở đường Lê Thánh Tôn và đường Nguyễn Đình Chiểu cũng sẽ chào hàng trong thời gian tới nhưng không phải hạng A.

Nhận định về thị trường này, Phó giám đốc Savills Việt Nam - Từ Thị Hồng An cho rằng, hiện nay tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cao cấp lên đến 98%, dự kiến số lượng mặt bằng trống sẽ tiếp tục giảm.

Chính yếu tố khan hiếm cung, nhưng cầu dồi dào, khiến giá cho thuê văn phòng tại khu trung tâm TP.HCM tăng cao. Tòa nhà Friendship Tower dù chưa hoàn thiện đã có khách thuê 1.442m2 ở hai tầng của dự án. Được biết, giá thuê khởi điểm của tòa nhà văn phòng hạng A duy nhất đang xuất hiện ở khu trung tâm, thời điểm này là 45 USD/m2. Theo đại diện Công ty CZ Slovakia Việt Nam, chủ đầu tư dự án Friendship Tower, mức giá này còn phụ thuộc vào khách hàng, thị trường. Đây chỉ là mức giá ở giai đoạn hiện tại khi tòa nhà còn đang tiến hành các hạng mục để cất nóc.

Theo đại diện Savills, với việc xin giấy phép xây dựng ngày càng khó khăn thì phân khúc văn phòng hạng A cũng bị ảnh hưởng nguồn cung. Bên cạnh đó, nhu cầu khách thuê ngày càng nhiều, khiến giá thuê ngày càng tăng. Khảo sát một số tòa nhà văn phòng tại trung tâm quận 1 đã đi vào hoạt động, đa số ở giai đoạn đầu chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã chào giá thuê từ 40-45 USD/m2. Sau khi lượng khách hàng thuê tăng, giá thuê có thể lên đến 60 USD/m2, tỷ lệ lấp đầy luôn duy trì ở mức cao.

Bàn về triển vọng đối với phân khúc cho thuê văn phòng hạng A, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam - Nguyễn Hoàng cho biết, nhiều dự án văn phòng hạng A sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020 tại TP.HCM gồm tòa nhà Etown 5 tại quận Tân Bình, Viettel Tower B tại quận 10, Phú Mỹ Hưng Tower tại quận 7 và ba dự án tại quận 1 là Lim 3, Sonatus, Friendship. Các dự án này sẽ giải quyết một lượng lớn nhu cầu thuê văn phòng hạng A của các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Cũng theo ông Hoàng, trong ngắn hạn, thị trường cho thuê văn phòng hạng A sẽ tiếp tục đón nhận nguồn thuê tốt nhờ vào việc phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Nếu nguồn cung mới dồi dào gia nhập thị trường trong ba năm tiếp theo, thì có thể giảm được giá thuê và công suất cho thuê của nguồn cung hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khan hiếm nguồn cung văn phòng ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO