Huyện Củ Chi: Quy hoạch chung “bất đồng” quy hoạch chi tiết!

22/09/2008 04:57

Dự án xây dựng Khu đô thị Tây Bắc (5.200ha) ở Củ Chi chậm được phê duyệt quy hoạch chi tiết đã gây khó khăn cho huyện trong việc quản lý sử dụng đất, xây dựng, kết nối hạ tầng và triển khai các đồ án quy hoạch ở các khu vực giáp ranh.Tại buổi họp với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM, ông Hồ Văn Dũng Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, thừa nhận công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch của huyện đang gặp nhiều bất cập.

Dự án xây dựng Khu đô thị Tây Bắc (5.200ha) ở Củ Chi chậm được phê duyệt quy hoạch chi tiết đã gây khó khăn cho huyện trong việc quản lý sử dụng đất, xây dựng, kết nối hạ tầng và triển khai các đồ án quy hoạch ở các khu vực giáp ranh. Tại buổi họp với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM, ông Hồ Văn Dũng Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, thừa nhận công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch của huyện đang gặp nhiều bất cập.

Trước hết do nguồn vốn đầu tư cho công tác lập đồ án quy hoạch chủ yếu được trích từ ngân sách Nhà nước nên thường được thực hiện theo kế hoạch hàng năm, chưa đáp ứng được yêu cầu lập quy hoạch. Việc kết hợp giữa quy hoạch chi tiết với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành cũng chưa đồng bộ, phần nhiều xuất phát từ tính khả thi của quy hoạch chưa cao, bị chi phối bởi nhiều yếu tố khiến công tác quản lý càng khó khăn.

Hiện tại, tốc độ đô thị hóa ở Củ Chi khá cao nên các đồ án quy hoạch sẽ không phù hợp nếu không được điều chỉnh thường xuyên. Vấn đề là phải làm sao gắn quy hoạch chung với quy hoạch chi tiết để đảm bảo được tính khả thi.

Không chỉ ở Củ Chi, việc phân cấp “nửa vời” cũng khiến công tác quy hoạch ở các quận, huyện khác trong thành phố gặp nhiều vướng mắc. Có lẽ cần có sự phân cấp một cách toàn diện thì mới có thể hoàn thành quy hoạch đúng tiến độ, không để xảy ra tình trạng quy hoạch treo.

Cụ thể, việc quy hoạch chi tiết 1/500 nên giao hết cho quận, huyện sẽ giúp giảm áp lực phải thẩm định cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT). Được biết, quy hoạch kiểu này xuất phát từ quy hoạch chi tiết 1/2.000, trước đó là quy hoạch chung. Nhưng thực tế quy hoạch chung của thành phố chưa hoàn thành vì luôn phải chỉnh sửa bởi các công trình giao thông, công trình ngầm... thì thử hỏi, quận, huyện phải làm sao khi lập quy hoạch chi tiết?

Một vấn đề nữa được đặt ra là nhân sự để thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Do huyện Củ Chi tương đối xa trung tâm thành phố và chính sách tiền lương hạn chế nên thời gian qua rất khó thu hút được nhân lực. UBND huyện Củ Chi đã đề xuất Sở QHKT bổ sung nguồn cán bộ, nhất là các sinh viên tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị, Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Củ Chi cũng mong thành phố sớm hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị Tây Bắc, tạo điều kiện để quản lý về quy hoạch trên địa bàn và thực hiện việc kết nối hạ tầng với các khu vực còn lại của huyện.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM, đề nghị huyện Củ Chi và Sở QHKT cần phối hợp đánh giá chính xác chất lượng từng đồ án quy hoạch, chứ không thể điều chỉnh mãi trong khi quy hoạch chung chưa có.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa lại cho rằng, công tác quy hoạch thật tréo ngoe: Cái làm nền tảng là quy hoạch tổng thể mãi chưa xong, trong khi quy hoạch chi tiết cứ phải liên tục điều chỉnh. Phân cấp cho cả 24 quận, huyện với cách làm riêng của từng nơi sẽ dẫn đến một bức tranh quy hoạch của thành phố nhiều màu sắc và không tìm được tiếng nói chung.

Phía đại diện Sở QHKT cũng thừa nhận tốc độ triển khai thẩm định, tư vấn còn chậm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận do thời gian quy hoạch kéo dài nên bản đồ nền trước đây được thay bằng bản đồ số đã dẫn đến sự “cọc cạch” trong việc xử lý công tác quy hoạch. Sở QHKT cũng kiến nghị quận, huyện sự thống nhất với các đơn vị tư vấn quy hoạch, đặc biệt phải chọn đơn vị có năng lực để giúp công việc thẩm định của Sở dễ dàng hơn.

Củ Chi là vùng đất có truyền thống cách mạng, mọi định hướng quy hoạch ở đây đều được bà con nhận thức rõ, chấp nhận giải tỏa, đền bù theo kế hoạch của Nhà nước. Tuy nhiên, ông Hồ Văn Dũng Anh đã chỉ ra thực trạng giá đền bù đất nông nghiệp hiện còn quá thấp nên cần có sự điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của bà con và cũng để tránh hiện tượng không thể giải phóng mặt bằng.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huyện Củ Chi: Quy hoạch chung “bất đồng” quy hoạch chi tiết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO