Giải bài toán nhà tái định cư

DUY KHÁNH| 05/11/2018 03:35

Hiện nay TP.HCM còn dư hàng ngàn căn hộ và nền đất tái định cư, do người dân chọn phương án nhận tiền tự lo chỗ ở mới.

Giải bài toán nhà tái định cư

Vì vậy, Thành phố có chủ trương bán đấu giá và chuyển đổi các căn hộ tái định cư sang nhà ở thương mại để giải quyết tình trạng tồn đọng nói trên.

Hàng ngàn căn hộ bỏ hoang

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) được TP.HCM bỏ ra khoảng 1.000 tỷ đồng để đầu tư 1.939 căn hộ và 529 nền đất từ năm 2004, năm 2008 hoàn thành. Tuy nhiên, sau hơn chục năm đưa vào sử dụng, chỉ 25% số căn hộ có chủ, số còn lại vẫn đang bỏ hoang. Theo các hộ dân sống tại đây, do thời gian dài không có người ở và không được duy tu, các block chung cư đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. 

Tương tự, khu tái định cư Thủ Thiêm thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư ngay sát trung tâm cũng trong tình trạng hoang vắng. Những khu nhà cao tầng có hạ tầng được đầu tư bài bản nhưng không có người ở.

Link bài viết

Theo thống kê từ Sở Xây dựng TP.HCM, hiện Thành phố đang thừa 14.000 căn nhà tái định cư tại các quận 2, 9 và Bình Tân. Lãnh đạo Sở cho biết trước đây chính sách bồi thường của Nhà nước theo đơn giá quy định nên người dân thường nhận nhà tái định cư vì có lợi hơn nhận tiền để đi mua nhà. Còn hiện nay người dân được bồi thường theo giá thị trường nên họ nhận tiền để tự mua nhà. 

Tương tự, trước đây khi triển khai dự án, Nhà nước thường xây dựng trước quỹ nhà tái định cư rất lớn để khi bị giải tỏa, người dân có sẵn nhà vào ở. Khi chính sách thay đổi, người dân nhận tiền chứ không nhận nhà, khiến quỹ nhà tái định cư bị dôi dư.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - chuyên gia về đô thị học cho rằng, đã đến lúc cơ quan chức năng cần tính đến nhiều giải pháp đồng bộ hơn trong việc tái định cư. Đầu tiên phải tổ chức các khóa học cơ bản về "cuộc sống mới" ở trên cao. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế người dân tái định cư rất ngại khi bước vào cuộc sống mới ở chung cư. Bên cạnh đó, nhất định phải đào tạo và giải quyết việc làm cho số dân này.

"Một vấn đề quan trọng khác, khi tính toán chỗ tái định cư, đương nhiên người dân khu vực đó phải được ưu tiên. Có thể không tái định cư ở vị trí cũ nhưng không thể bố trí cho họ ở quá xa. Ví dụ như từ các quận 2, 9, Thủ Đức... đưa về huyện Bình Chánh thì chẳng ai ở là điều đương nhiên", TS. Tuấn cho biết thêm.

Giải pháp đấu giá

Mới đây, 200 căn hộ tái định cư "ế" thuộc chung cư tái định cư Phú Mỹ, quận 7 đã được bán đấu giá thành công. Đây là những căn hộ nằm trong dự án tái định cư Phú Mỹ 2, do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư. Dự án được Thành phố giao đất cho Công ty Đức Khải từ năm 2009 và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2014, với hơn 1.000 căn hộ.

Với giá khởi điểm 167 tỷ đồng, kết quả có 3 doanh nghiệp trúng đấu giá với số tiền 224 tỷ đồng (tăng 57 tỷ đồng). Tuy đây chỉ là con số khá nhỏ so với tổng số hàng chục ngàn căn hộ và nền đất tái định cư bị dôi dư trên toàn Thành phố, nhưng cũng hé mở một lời giải cho bài toán nhà tái định cư.

Trong khi đó, việc "giải cứu" 3.790 căn hộ tại khu tái định cư 12.500 căn hộ ở Thủ Thiêm khá gian nan. Những căn hộ này được chia làm 2 gói đấu giá với giá khởi điểm 9.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đấu giá lần đầu vào tháng 2/2018 thất bại vì không có đơn vị nào tham gia. Lý giải nguyên nhân, một thành viên Hội đồng Đấu giá cho biết tổng giá trị tài sản quá lớn.

Theo quy định, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá phải ký quỹ 20% giá khởi điểm, nếu trúng đấu giá, trong vòng 1 tháng doanh nghiệp phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá, 50% còn lại nộp trong vòng 90 ngày. Như vậy, nếu chỉ tính 20% ký quỹ, doanh nghiệp phải có 1.800 tỷ đồng. Đây là số tiền quá lớn, doanh nghiệp khó xoay xở trong thời gian ngắn.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư dự án tái định cư, mới đây Sở Xây dựng đã có báo cáo về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện bán đấu giá căn hộ thuộc chương trình tái định cư Thủ Thiêm. Theo đó, trên cơ sở thẩm định giá theo giá thị trường vào thời điểm tháng 7/2018, Sở Tài chính đã báo cáo, kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt phương án giá trị quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất (3.790 căn) với tổng giá trị 9.936 tỷ đồng.

Ngoài ra, với khu tái định cư 30,2ha ở phường Bình Khánh, quận 2, do Công ty TNHH Thế kỷ 21làm chủ đầu tư, Sở kiến nghị UBND Thành phố thu xếp nguồn vốn thanh toán cho chủ đầu tư đối với khối lượng xây dựng đã thực hiện, gồm chi phí xây dựng chung cư lô D07, hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, phần móng... của 8 lô chung cư và các chi phí liên quan. Sau đó Thành phố sẽ thực hiện các thủ tục bán đấu giá công khai theo quy định.

Đối với dự án đầu tư xây dựng 1.330 căn hộ thuộc khu 38,4ha ở phường Bình Khánh, do liên danh Sacomreal - Thuận Việt - Thành Thành Công làm chủ đầu tư, giao Ban quản lý Thủ Thiêm báo cáo, kiến nghị UBND TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về hướng giải quyết của Thành phố là không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Cho phép chủ đầu tư phát triển dự án theo quy hoạch trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu nhà thương mại. Sau đó Thành phố sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường phù hợp với mục đích sử dụng đất để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải bài toán nhà tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO